สุพรรณบุรี  ทหาร พล.ร9 ช่วยน้ำท่วมพื้นที่สุพรรณบุรี

สุพรรณบุรี  ทหาร พล.ร9 ช่วยน้ำท่วมพื้นที่สุพรรณบุรี
สถานการณ์น้ำสุพรรณบุรี ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำกระเสียว อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี มีปริมาณน้ำเต็ม 100เปอร์เซนต์ ทำให้น้ำล้นสปิลเวย์ในรอบ10ปี น้ำที่ไหลออกจากอ่างเก็บน้ำกระเสียว ลงแม่น้ำท่าจีน ซึ่งมีระดับน้ำที่สูงอยู่ก่อนแล้วและบ้านเรือนประชาชนหลายอำเภอถูกน้ำท่วม จังหวัดสุพรรณบุรีได้ออกประกาศเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำและริมฝั่งแม่น้ำท่าจีนเฝ้าระวังน้ำท่วมสูงอย่างใกล้ชิด โดยพื้นที่ต้องเฝ้าระวัง ได้แก่ อ.หนองหญ้าไซ อ.เดิมบางนางบวช อ.สามชุก อ.ศรีประจันต์ อ.เมือง อ.บางปลาม้า อ.อู่ทอง และ อ.สองพี่น้อง โดยให้ประชาชนเก็บของเคลื่อนย้ายสัตว์เลี้ยงขึ้นไว้ที่สูง เนื่องจากมวลน้ำจำนวนมากกำลังไหลเข้าท่วมพื้นที่ตามที่ประกาศดังกล่าว ขณะนี้จังหวัดสุพรรณบุรีมีพื้นที่ประสบปัญหาอุทกภัย จำนวน 10 อำเภอ 2 เทศบาล 106 ตำบล 28 ชุมชน 934 หมู่บ้าน 38,004 ครัวเรือน 70,620 คน


พ.อ.พีรฉัตร พานทอง รองผู้อำนวยการักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสุพรรณบุรี ได้เดินทางไปดูการทำงานของทหารที่เข้ามาช่วยวางแนวกระสอบทรายป้องกันน้ำท่วมศูนย์ส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ จังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จังหวัดสุพรรณบุรีน่าเป็นห่วงมีบ้านเรือนประชาชน พื้นที่ทางการเกษตร ถนนหลายสายถูกน้ำท่วม พล.ต.บรรยง ทองน่วม ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองพลทหารราบที่ 9 ได้สั่งการให้กำลังทหารกองพันเสนารักษ์ กรมสนับสนุน กองพลทหารราบที่ 9 กำลัง 10 นาย ช่วยกรอกกระสอบทรายทำแนวป้องกันน้ำท่วมศูนย์ส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ จังหวัดสุพรรณบุรี และขนย้ายสิ่งของบริเวณชั้นล่างขึ้นไว้ที่สูง นอกจากนี้กำลังทหารยังเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอีกหลายพื้นที่ อย่างไรก็ตามทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสุพรรณบุรี ขอประชาสัมพันธ์ถึงพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนถูกน้ำท่วมอยากให้ทหารเข้าไปช่วยเหลือขอให้แจ้งมาที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ตลอดเวลาโดยทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสุพรรณบุรีจะประสานกำลังทหารจากกองพลทหารราบที่ 9 จัดกำลังเข้ามาช่วย


ทางด้านนายประพัน บุญคุ้ม อดีตนายอำเภอบางปลาม้า ซึ่งดูแลศูนย์ส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ จังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่าเมื่อกลางดึกคืนวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา มีฝนตกลงมาอย่างหนักประกอบกับมีมวลน้ำจากเขื่อนกระเสียวไหลเข้าท่วมทุ่งนาและลงสู่แม่น้ำจีนจำนวนมากจนล้นคันกั้นน้ำทำให้ไม่สามารถป้องกันน้ำได้จึงถูกน้ำท่วมห้องประชุมอาคารนันทนาการ ชั้นล่างและท่วมพื้นที่ของศูนย์ทั้งหมดเบื้องต้นได้กำลังเจ้าหน้าที่ทหารจากกองพลทหารราบที่9 มาช่วยกรอกกระสอบทรายทำแนวป้องกันก่อนจะสูบน้ำออกจากพื้นที่ขนย้ายข้าวของขึ้นไว้ที่สูง จากนั้นจะวางแนวคันกั้นเฉพาะบริเวณตัวศูนย์ แล้วสูบน้ำออกโดยได้รับการสนับสนุนจากทีมงานของนายจตุพร อุ่นวิจิตร สจ.เขต 3 อ.บางปลาม้า และผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 ต.โคกคราม นำเครื่องสูบน้ำมาสูบออกถ้าระดับน้ำไม่สูงมากกว่านี้น่าจะกู้ได้ส่วนพื้นที่โดยรอบคงต้องปล่อยก่อน
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี