กาญจนบุรี ผบช.กองกำลังสุรสีห์ ใช้เฮลิคอปเตอร์ นำทีมแพทย์ พยาบาล นำวัคซีนเข็มที่ 2 ให้แก่ประชาชนในทุ่งใหญ่นเรศวร

กาญจนบุรี ผู้บัญชาการกองกำลังสุรสีห์ ใช้เฮลิคอปเตอร์ นำทีมแพทย์ พยาบาล นายก อบต.
ไล่โว่ พร้อมเจ้าหน้าที่นำวัคซีนเข็มที่ 2 (ชิโนฟาร์ม )ให้แก่ประชาชนในทุ่งใหญ่นเรศวร
พลตรีบรรยง ทองน่วม ผู้บัญชาการกองกำลังสุรสีห์ ได้สั่งการให้ พ.ท.เวหา วิมลโนช นักบินที่1 และร.อ.กิตติพงศ์ง สวัสดิ์ทิม นักบินที่ 2 พร้อมเจ้าหน้าที่ นำเฮลิคอปเตอร์ ขึ้นบินรับส่งทีมแพทย์ พยาบาลและ นายก อบต.ไล่โว่ พร้อมเจ้าหน้าที่ เดินทางเข้าทุ่งใหญ่นเรศวรเพื่อ นำทีมแพทย์ฉีดวัคซีน (ชิโนฟาร์ม) ให้กับชาวบ้านจะแก 146 คน ตำบลไล่โว อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี


ในการเดินทางวันนี้ ซึ่งการเข้าไปดำเนินการฉีดวัคซีน ในวันนี้ เป็นการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ซึ่งประกอบด้วย ชิโนฟาร์ม ที่ชาวบ้านลงทะเบียนไว้กับ อบต.ไล่โว่ 62 โดส และ ซิโนแวค ซึ่งได้รับการจัดสรรมาจาก โรงพยาบาลสังขละบุรี 80 โดส  ซึ่งการฉีดวัคซีนเข็ม 2 ในวันนี้เป็นไปตามขั้นตอนและมาตรฐานที่กระทรวงฯ.กำหนด ภายใต้การควบคุมของแพทย์ โดยมีการวัคความดันและซักประวัติก่อนดำเนินการฉีดวัคซีน และ สังเกตอาการหลังการฉีด จนครบ 30 นาที ก่อนจะทำการวัดความดันอีกรอบก่อนกลับบ้าน พร้อมคำแนะการดูแล และ สังเกตุอาการของตนเองภายหลังการรับวัคซีนจากแพทย์ ซึ่งพื้นฐานของชาวบ้านที่นี่เป็นคนที่มีสุขภาพแข็งแรงอยู่แล้ว จึงทำให้ยังไม่พบผู้ที่รับวัคซีนแล้วมีอาการช้างเคียงที่รุนแรง


ทั้งนี้เมื่อวันที่ 3 กันยายน ที่ผ่านมา คณะแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ อบต.ไล่โว่ ได้เดินทางด้วยรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ เข้าไปฉีดวัคซีนเข็มแรก ให้ชาวบ้าน โดยต้องใช้ระยะเวลาในการเดินทาง เข้า-ออก เป็นเวลา 6 วัน 5 คืน ท่ามกลางอันตรายจากเส้นทาง และ น้ำป่า ประกอบกับในช่วงที่ผ่านมาในพื้นที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องส่งผลให้ เส้นทางได้รับความเสียหาย น้ำในลำห้วยต่างต่างเพิ่มสูงขึ้น บางช่วงของเส้นทางได้รับความเสียหายจากดินโคลนถล่มปิดเส้นทาง รวมทั้งมีต้นไม้ใหญ่ล้มลงปิดเส้นทางจนไม่สามารถเดินทางเข้าไปได้ วันนี้ขอสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ ของกองกำลังสุรสีห์ กองพลทหารราบที่ 9 ในการเดินทางวันนี้ ซึ่งการเข้าไปดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในครั้งนี้
บ้านจะแก มีบ้าน 372 หลัง ประชากร 2,512 คน ประชาชนเป็นชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง นอกจากนั้นยังมีประชากรที่ยังไม่ได้รับสัญชาติไทยอาศัยอยู่อีก จำนวนหนึ่ง ประกอบอาชีพ ทำไร่ปลูกข้าวไร่และข้าวนาไว้บริโภคเอง และ ทำปศุสัตว์

 


ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร(ทิศตะวันตก) ซึ่งเป็นพื้นที่ห่างไกลและมีความยากลำบากในการเดินทาง โดยห่างจากตัวอำเภอสังขละบุรี ประมาณ 80 กิโลเมตร ติดกับ ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก บ้านจะแก ตำบลไล่โว่ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ตั้งอยู่กลางทุ่งใหญ่นเรศวร ซึ่งเป็นมรดกโลก เป็นชุมชนของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงดั้งเดิม ที่อาศัยอยู่ในพื้นมานานกว่า 300 ปีตำบลไล่โว่ ได้ชื่อว่าเป็นพื้นที่แห่งหนึ่งในประเทศไทย ที่เดินทางเข้ายากลำบากที่สุด โดยเฉพาะบ้านจะแก ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ไกลที่สุด เนื่องจากเส้นทางที่ประชาชนใช้สัญจร เป็นเส้นทางลำลองในป่า ที่ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชันสลับซับซ้อน และต้องข้ามแม่น้ำลำธารต่างๆ (โดยเฉพาะลำห้วยดงวี่) สลับกับเขาสูงชันโดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่ฤดูฝน การเดินทางต้องใช้เวลาเดินทางหลาย

ทั้งนี้การเดินทางเข้าไปฉีดวัคซีนให้ประชาชนถึงหมู่บ้าน ในวันนี้ก็เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนในพื้นที่ ซึ่งหากให้ประชาชนเดินทางออกมาที่โรงพยาบาลสังขละบุรี เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากที่สำคัญบ้านจะแก มีมีพรมแดนธรรมชาติ ติดกับประเทศเมียนมาที่กำลังเผชิญกับวิกฤติการระบาดของโควิต 19 จึงเป็นพื้นที่เฝ้าระวังที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งที่ทุกฝ่ายให้ความสำคัญ เนื่องจากหากมีผู้ป่วย โควิต-19 ในพื้นที่นี้ จะก่อให้เกิดปัญหาในการป้องกัน รวมทั้งการรักษา เนื่องจากเป็นพื้นที่ห่างไกล และมีความยากลำบากในการเดินทาง


ปัจจุบันเมื่อเข้าสู่ฤดูฝน หากประชาชนเกิดเจ็บป่วย และมีความจำเป็นต้องเดินทางเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล ก็จะต้องอาศัยการส่งต่อผู้ป่วยผ่านสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินฯ. โดยต้องใช้เครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ของหน่วยงานราชการ ในพื้นที่ จังหวัดกาญจนบุรี ทหาร ตำรวจ มารับผู้ป่วยส่งโรงพยาบาล
(ภาพข่าวมี 2 ก้อนครับ กาญจนบุรี 2-10-64ผบ.กกล.สุรสีห์ ใช้เฮลิคอปเตอร์ นำทีมแพทย์ฉีดวัคซีนโควิดกลางทุ่งใหญ่ 1 – ผบ.กกล.สุรสีห์ ใช้เฮลิคอปเตอร์ นำทีมแพทย์ฉีดวัคซีนโควิดกลางทุ่งใหญ่ 2)
เกสร เสมจันทรฺ กาญจนบุรี