อยุธยา  ผู้ว่าฯสั่งนายอำเภอบางบาล เข้าช่วยเหลือแก้ปัญหาน้ำประปาหมู่บ้านไม่สะอาด

อยุธยา  ผู้ว่าฯสั่งนายอำเภอบางบาล เข้าช่วยเหลือแก้ปัญหาน้ำประปาหมู่บ้านไม่สะอาด ก่อนจะถ่ายโอนกิจการไปให้เทศบาลตำบลบางบาล
เมื่อวันที่ 20 กันยายน ที่ผ่านมา นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้รับรายงานมีประชาชนในพื้นที่ ต.บางหลวงโดด อ.บางบาล ร้องเรียนกรณีน้ำประปาไม่สะอาด จึงมอบให้ นายประทีป การมิตรี ปลัดจังหวัด นายสมยศ เกษสุวรรณ นายอำเภอบางบาล ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า ระบบประปาของ ต.บางหลวงโดด เป็นประปาหมู่บ้าน มีการติดตั้งระบบประปา 2 รูปแบบ คือ แบบใช้น้ำจากบ่อบาดาล ซึ่งใช้งานมากว่า 40 ปี ไม่มีระบบกรอง กับแบบใช้น้ำจากผิวดินจากการสูบน้ำในแม่น้ำและนำไปพักที่บ่อพักและปล่อยให้ประชาชนใช้อุปโภคบริโภค โดยไม่มีระบบกรองหรือการเติมคลอรีนฆ่าเชื้อโรคแต่อย่างใด ในช่วงสภาวะปกติน้ำจะไม่ดำ ใสสะอาด แต่ปัจจุบันช่วงน้ำหลากทำให้น้ำในแม่น้ำมีสีปนเปื้อนโคลนและมีสีดำ


โดยในวันนี้(21 ก.ย. 64) เมื่อเวลา 09.30 น. นายอำเภอบางบาล ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา และได้ข้อสรุปว่า ควรโอนประปาหมู่บ้านไปให้เทศบาลตำบลบางบาล บริหารจัดการซึ่งเทศบาลฯ ซึ่งมีความพร้อมที่จะรับโอนกิจการประปาดังกล่าว ที่ประชุมได้ประสานกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อนำเรื่องไปชี้แจงประชาชนในพื้นที่ทราบและกำหนดวันประชุมประชาคมหมู่บ้านภายในสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้กำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาการใช้น้ำประปาชั่วคราว ก่อนการถ่ายโอนกิจการจะแล้วเสร็จ เพื่อแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นด้วยแล้ว

ที่มา : นายอำเภอบางบาล
ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
(ชาญ ชูกลิ่น รายงาน)