นครปฐม ทีมแพทย์ชนบทจากทุกภูมิภาค ลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกประชาชนกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 ในชุมชนและแคมป์คนงาน

ทีมแพทย์ชนบทจากทุกภูมิภาค ลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกประชาชนกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 ในชุมชนและแคมป์คนงาน ในพื้นที่จังหวัดนครปฐม เพื่อคัดแยกผู้ติดเชื้อออกจากชุมชนและเข้าสู่ระบบรักษาอย่างรวดเร็ว
วันที่ 5 สิงหาคม 2564 ที่หมู่บ้านเอื้ออาทร ท่าตำหนัก อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของทีมแพทย์ชนบท ซึ่งเป็นบุคลากรทางการแพทย์จากทั่วทุกภูมิภาค นำโดย นายแพทย์สุวัฒน์ วิริยะพงษ์สุกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชินีนาถ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท ได้ลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกประชาชนกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 ในชุมชนและแคมป์คนงาน ของจังหวัดนครปฐม รวมทั้งหมด 5 ทีม เพื่อคัดแยกผู้ติดเชื้อออกจากชุมชน และเข้าสู่ระบบรักษาอย่างรวดเร็ว

นายแพทย์สุวัฒน์ วิริยะพงษ์สุกิจ กล่าวว่า บุคลากรทางการแพทย์จากทั่วทุกภูมิภาค ประมาณ 30 ทีม ได้ลงพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ระหว่างวันที่ 4-10 สิงหาคม 2564 โดยใช้ชุดตรวจ Rapid Test ที่สามารถทราบผลได้อย่างรวดเร็ว หลังจากนั้นจะคัดกรองประเมินอาการของผู้ป่วยตามระดับความรุนแรง แบ่งเป็นสีเขียว สีเหลือง และสีแดง ถ้าอาการอยู่ในระดับสีเขียว จะให้ยายาฟ้าทะลายโจร และนำเข้าสู่ระบบการรักษา community isolation หรือ Home Isolation ส่วนผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว หากประเมินแล้วระดับออกซิเจนในเลือดต่ำ จะต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลหรือโรงพยาบาลสนาม พร้อมให้ยาฟาวิพิราเวียร์ ซึ่งปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้มอบให้กับทีมแพทย์เพื่อนำมารักษาผู้ป่วย เมื่อผู้ป่วยได้รับยาที่รวดเร็ว เข้ารับการตรวจเร็ว และรักษาได้เร็ว จะช่วยป้องกันภาวะแทรกซ้อนหรือภาวะรุนแรง และลดการเสียชีวิต นอกจากนี้ หากพบผู้ติดเชื้อ จะต้องตรวจสมาชิกภายในครอบครัวและกักตัว เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ โดยเฉพาะครอบครัวที่มีผู้สูงอายุ โดยจะพยายามทำให้ครอบคลุมมากที่สุด


ด้านนายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกของทีมแพทย์ชนบทในครั้งนี้ เป็นการตรวจเชิงรุกในพื้นที่อำเภอเมือง อำเภอนครชัยศรี และอำเภอสามพราน โดยทางจังหวัดได้นำทีมแพทย์พยาบาลจาก 4 อำเภอที่เหลือ มาร่วมปฏิบัติกับทีมแพทย์ชนบทเพื่อเรียนรู้แล้วก็จะได้นำกลับไปทำต่อในระหว่างวันที่ 9-10 สิงหาคมนี้ ในทุกอำเภอ หากสามารถแยกผู้ป่วยออกมาจากชุมชนให้ได้เร็วที่สุด จะสามารถลดผู้ป่วยรายใหม่รายวันได้ จากการตรวจในวันนี้หลักการคือการ Clean เป็นชุมชน โดยจะนำแนวคิดนี้ปฏิบัติในจังหวัดนครปฐม ต่อไป


ในส่วนของการบริหารจัดการวัคซีน จังหวัดนครปฐมได้รับจัดสรรมาอย่างต่อเนื่อง หากได้รับวัคซีนมากขึ้น จะเร่งดำเนินการฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมายตั้งแต่กลุ่มเสี่ยงอายุ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่มเสี่ยง 7 โรคเรื้อรังให้ครบทั้งหมดทุกคน เพื่อลดการป่วยที่มีอาการรุนแรง

*****************************************************
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม ภาพ/ข่าว