ราชบุรี สนับสนุน ผปก.โอทอป ประเภทผ้าจัดส่งผ้าเข้าร่วมการประกวดผ้า ลายพระราชทาน

จังหวัดราชบุรี สนับสนุน ผปก.โอทอป ประเภทผ้าจัดส่งผ้าเข้าร่วมการประกวดผ้า ลายพระราชทาน “ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ”
จังหวัดราชบุรีดินแดนแห่งวัฒนธรรมลุ่มน้ำแม่กลอง
เป็นถิ่นรวมของคนไทย เชื้อสายต่างๆ 8 ชาติพันธุ์ ชาวไทยพื้นถิ่น ชาวไทยจีน ชาวไทยกะเหรี่ยง ชาวไทยลาวตี้หรือไทยลาวเวียง ชาวไทยทรงดำ (ลาวโซ่ง) ชาวไทยเขมร ชาวไทย-ยวน ชาวไทยมอญ นับเป็นแหล่งรวมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่โดดเด่น และเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่า โดยเฉพาะผ้าทอพื้นเมือง ซึ่งมีความหลากหลายในการถักทอเส้นใย ศิลปะลวดลาย
อย่างประณีตบรรจงด้วยสีสันที่สวยงามซึ่งได้รับการสืบสาน

จากภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นเอกลักษณ์เฉพาะชาติพันธุ์ ได้แก่ ผ้าจก ผ้าซิ่นตีนจก ผ้าขาวม้าทอมือไทยทรงดำ ผ้าทอบ้านไร่ ผ้าทอไทยมอญ ผ้าทอไทยกะเหรี่ยง ผ้าทอบ้านไร่ ผ้าเขียนลายทอง เป็นต้น ประเภทของลายผ้าแต่ละผืนจะมีลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว พร้อมประวัติความเป็นมาของผ้าทอแต่ละชนิด ตามภูมิปัญญาแต่ละชาติพันธุ์ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ โอทอป ประเถทผ้าและกลุ่มทอผ้าได้พัฒนาลายผ้าฯและนำผ้ามัดหมี่พระราชทาน “ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ไปทอ ผลิตผ้าตามอัตลักษณ์ หรือภูมิปัญญาของแต่ละท้องถิ่น/ชุมชน /ชนเผ่าภายในจังหวัดราชบุรี
และเข้าร่วมประกวดผ้าลายพระราชทาน “ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ในครั้งนี้

👉🏻โดยมีผู้ผลิต/ผู้ประกอบการ OTOP ประเภทผ้า
จังหวัดราชบุรี ผู้สนใจเข้าร่วมส่งผ้าเข้าประกวด “ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ซึ่งเป็นลายพระราชทาน จำนวนทั้งสิ้น ๑๖ ผืน แบ่งเป็น ๔ ประเภท ดังนี้
๑. ผ้าจกตีน(ผ้าซิ่น) จำนวน ๒ ผืน
๒. ผ้าจกทั้งผืน จำนวน ๕ ผืน
๓. ผ้าเทคนิคสร้างสรรค์ จำนวน ๖ ผืน
๔. ผ้าบาติก/ผ้ามัดย้อม จำนวน ๓ ผืน

(double arrow right)ทั้งนี้สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดราชบุรีจะได้รวบรวมและจัดส่งส่งผ้าฯ พร้อมใบสมัคร ให้กรมการพัฒนาชุมชนเพื่อเข้าประกวดต่อไป

💥ราชบุรี : เมืองแห่งความจงรักภักดี
📸✍️ภาพข่าว/รายงาน : กลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชนสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดราชบุรี