ตรัง ผู้ว่าฯแถลงข่าวพบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่

ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง แถลงข่าวพบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ของจังหวัดตรัง วันนี้สูงถึง 164 ราย ผลจากค้นหาเชิงรุก (Active case finding) ในคลัสเตอร์โรงงานอุตสาหกรรม พร้อมทั้งแจ้งต่อประชาชนว่าทางเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายของจังหวัดตรัง ได้ร่วมกันทำงานอย่างเต็มที่ แต่คลัสเตอร์โรงงานก็เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่ามีพบผู้ป่วยโควิด -19 นั้น จะมีความเสี่ยงสูงมาก ว่าจะพบผู้ป่วยตามมาอีกจำนวนมาก ทางจังหวัดไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่ก็ยังพบผู้ติดเชื้อในโรงงาน


นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานการแถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยมีนายแพทย์บรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง นางพรทิพา อัครสุต อุตสาหกรรมจังหวัดตรัง คุณจริญญา จิโรจน์กุล กรรมการผู้จัดการใหญ่โรงงานศรีตรังโกล์ฟ นายจักรพงษ์ รัชนีกุล นายอำเภอกันตัง นายแพทย์ ตุลกานต์ มักคุ้น นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลตรัง ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดตรัง และ พญ.ทิพย์ลดา บุญชัย นายแพทย์ชำนาญการ โรงพยาบาล รองโฆษกศูนย์บริหารสถานการการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน 2019 ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ณ ศูนย์แถลงข่าว ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดตรัง ห้องลิบง ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดตรัง ในวันนี้จังหวัดตรัง พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ เพิ่ม 164 ราย ผลจากค้นหาเชิงรุก (Active case finding) ในคลัสเตอร์โรงงานอุตสาหกรรม รวมมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 665 ราย เป็นลำดับ 1 ของภาคใต้ และลำดับ 4 ของประเทศ ทั้งนี้ จังหวัดตรัง ได้ทำงานเชิงรุกตัวอย่างต่อเนื่อง โดยการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เริ่มจากกลุ่มเล็กๆในครอบครัว งานเลี้ยงสังสรรค์ ซึ่งจังหวัดตรังได้เตรียมพร้อมรับมือกับการระบาดในโรงงานอุตสาหกรรมมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้กำชับภาคอุตสาหกรรมให้เพิ่มมาตรการป้องกันและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ให้เข้มงวดขึ้น รวมถึงงดรับพนักงานเพิ่มโดยเด็ดขาด ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า ทางตนเองและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ได้มีการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด ทำงานอย่างหนักมาตลอด ไม่ว่าการหาสถานที่โรงพยาบาลสนาม การจัดเตรียมสถานที่โรงพยาบาลสนาม การอำนวยความสะดวก และมาตรการเข้มงวดด้านการป้องกันอย่างเต็มที่ และสิ่งที่ห่วงก็เกิดขึ้นจริง คือการพบผู้ติดเชื้อและแพร่ระบาดในโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งโรงงานอุตสาหกรรมนั้นมีคนงานอยู่เป็นจำนวนมาก หากมีผู้ติดเชื้อก็จะทำให้คนงานทุกคนเป็นผู้ที่เสี่ยง เนื่องจากการทำงานร่วมกัน จึงทำให้เกิดการรับเชื้อได้ง่าย ตนเองพร้อมด้วยคณะทำงาน ตนเองนั้นอยากให้ประชาชนทุกคนช่วยกัน อย่าคอยแต่จะต่อว่าซึ่งกันและกัน มันไม่เกิดประโยชน์กับผู้หนึ่งผู้ใด กาโปรดมองที่การกระทำของบุคลากรและเจ้าหน้าที่ ที่ได้ทานกันอย่างเต็มที่ ช่วยเป็นกำลังใจให้กันและกันจะดีกว่า


ทั้งนี้จังหวัดตรังมีผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมและโรงงานอุตสาหกรรม จำนวน 413 แห่ง มีพนักงานและลูกจ้างกว่า 2 หมื่นคน ดังนั้น เมื่อพบว่ามีพนักงานของโรงงานผลิตถุงมือยางทางการแพทย์(ศรีตรังโกล์ฟ) ป่วยเป็นไข้ และไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลกันตัง 1 ราย และโรงพยาบาลย่านตาขาว 1 ราย เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2564 แพทย์ลงความเห็นว่าอยู่ในกลุ่มที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค จึงได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิด19 จากโพรงจมูกและคอ(Swap) พบว่าทั้ง 2 รายติดเชื้อโควิด 19 จังหวัดตรัง จึงได้ติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดอีก 33 ราย ใน 3 แผนกของโรงงานดังกล่าว และตรวจพบเชื้อเพิ่มอีก 22 ราย จึงสั่งปิดโรงงานดังกล่าวเป็นการชั่วคราวโดยไม่มีกำหนดจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายพร้อมติดตามพนักงานทุกคนของโรงงานดังกล่าว มาทำการคัดกรองตรวจหาเชื้อโควิด 19 จากโพรงจมูกและคอ ทั้งหมด โดยได้ดำเนินการ Swap เมื่อวันศุกร์ที่ 28 พฤษภาคม 2564 จำนวน 493 ราย / Swap เมื่อวันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม 2564 จำนวน 486 ราย และ Swap เมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม 2564 จำนวน 617 ราย รวม Swap ไปทั้งสิ้น 1,627 ราย โดยจังหวัดตรัง ได้เร่งดำเนินการในการป้องกันและควบคุมจำกัดวงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในคลัสเตอร์โรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงคุมเข้มมาตรการเชิงรุกในโรงงานอุตสาหกรรมอื่นๆ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง