สุพรรณบุรี  ผู้ว่าฯเปิดสวนกล้วยปันสุขแจกผลไม้ช่วยเหลือชาวบ้านเดือดร้อนช่วงโควิด19

สุพรรณบุรี  ผู้ว่าฯเปิดสวนกล้วยปันสุขแจกผลไม้ช่วยเหลือชาวบ้านเดือดร้อนช่วงโควิด19
ผู้ว่าสุพรรณบุรี เปิดสวนกล้วยปันสุข แจกแตงโม กล้วย มะม่วง ช่วยเหลือเกษตรกรและชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากโควิด19 และชม ชิม กล้วยแปลก กล้วยหายาก กล้วยราคาหลักแสน ชมภาพวาดสตรีทอาร์ต สีน้ำมัน สืบสานตำนานผีไทย ภาพแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในจังหวัดสุพรรณบุรี บนกำแพงสังกะสี ที่มีความยาวมากที่สุด แห่งแรกในจังหวัดสุพรรณบุรี


ที่ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรี หลังวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นางนภัสสร สุวรรณประทีป ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดสุพรรณบุรี นางฐิติพร ศิริโกศล รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและประชาชนร่วมกันปลูกต้น มะเกลือ ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำจังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อเป็นการสร้างและกระตุ้นจิตสำนึกให้ประชาชนเห็นความสำคัญ ของโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ของชาติ นอกจากนี้ท่านผู้ว่ายังได้ปลูกกล้วยตานีดำ หรือกล้วยตานีอินโดนีเซีย ไว้ที่สวนกล้วยสุพรรณบุรี เนื่องจากศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยเป็นแหล่งเรียนรู้ให้ประชาชน นักท่องเที่ยวและเยาวชนได้มาศึกษาเรียนรู้สายพันธุ์กล้วยแปลก กล้วยหายาก ที่รวบรวมมาจากทั่วทุกภาคของประเทศไทย


จากนั้นนายอานนท์ รักผล ประธานศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรี ได้นำคณะของผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ชิมกล้วยแปลก กล้วยหายาก กล้วยราคาแพง และเดินชมสวนกล้วยปันสุข ที่กำลังออกผลผลิตเป็นจำนวนมาก ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาสวนกล้วยช่วงนี้ จะได้ชิมกล้วยแปลก กล้วยหายาก โดยเฉพาะกล้วยน้ำว้าค่อมด่าง ความสูงประมาณ 2 ศอก ราคาซื้อขายหน่อพันธุ์กล้วย 8 หมื่นถึง 1 แสนบาท สามารถมาชมกันได้ที่สวนกล้วยสุพรรณบุรี และทางสวนกล้วยได้นำกล้วยชนิดต่างๆมาแขวนไว้ให้ชิม มีทั้งกล้วย และมะม่วง หรือใครที่อยากจะแบ่งปันก็สามารถนำสิ่งของพืชผักผลไม้มาแขวนไว้ได้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือกันในยุคโควิด19 โดยมีเจ้าหน้าที่มาคอยดูแลอยู่ตลอดเวลา
ทางสวนกล้วยได้นำผลผลิตจากสวนกล้วยสุพรรณบุรี มีทั้งกล้วยแปลก กล้วยหายาก อาทิ กล้วยเทพพนม กล้วยปลีหาย กล้วยนาคทองผาภูมิ กล้วยน้ำว้าค่อมด่าง ที่หน่อพันธุ์ซื้อขายกันในราคาหลักหมื่นถึงหลักแสน แล้วยังมีกล้วยพม่าแหกคุก ที่มีลูกขนาดใหญ่มาก โดยนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้เหมาแตงโมและมะม่วง ที่เกษตรกรได้รับผลกระทบจากผลผลิตราคาตกต่ำ นำมาแจกจ่ายให้กับชาวบ้านและนักท่องเที่ยวได้ติดมือกลับบ้านกัน


ก่อนกลับบ้านชมและถ่ายภาพเซลฟี่กับภาพวาดสตรีทอาร์ต สีน้ำมัน สืบสานตำนานผีไทย บนกำแพงสังกะสี ที่มีความยาวที่สุด แห่งแรกในจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นเรื่องราวตำนานผีไทย ที่เคยโด่งดังบนหนังสือการ์ตูนเล่มละหนึ่งบาทในยุคสมัยก่อน มีทั้งภาพผีกระสือ ผีกระหัง ผีตานี แม่นาค นางตะเคียน ผีพราย กุมารทอง ผีปอบ แต่เป็นภาพผีที่มีสีสัน น่ารัก ไม่น่ากลัว รูปแบบผสมผสานระหว่างการ์ตูนและความเชื่อได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ยังมีภาพแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในจังหวัดสุพรรณบุรีอีกมากมาย


นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่ามาชมภาพวาดบนกำแพงสังกะสี สวนกล้วยต้องก้าวเดินยาวไปให้ได้เก้าสิบเก้าเก้า หรือ เก้า เก้า เก้า ซึ่งเป็นเลขมงคล ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี จึงขอลองเดินวัดความยาวภาพวาดบนกำแพงสังกะสี จนครบ เก้าสิบเก้าเก้า สำหรับภาพวาดบนกำแพงสังกะสี เป็นผลงานฝีมือของนักศึกษาจากวิทยาลัยช่างศิลป์สุพรรณบุรี และทางสวนกล้วยได้มีมาตรการป้องกันโควิด19 อย่างเคร่งครัด จะมีการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อทั่วบริเวณอย่างต่อเนื่องมีจุดคัดกรอง มีเจลแอลกอฮอล์ ไว้ให้นักท่องเที่ยวล้างมือฆ่าเชื้อก่อนเข้าชมสวนกล้วยเพื่อความปลอดภัยจากเชื้อโควิด19ด้วย
ภัทรพล พรมพัก/ สุพรรณบุรี