สุพรรณบุรี   ผู้ว่าฯเผยชื่อสถานที่เสี่ยงห้างโรบินสันสุพรรณประกาศปิดให้บริการ3วันฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ

สุพรรณบุรี   ผู้ว่าฯเผยชื่อสถานที่เสี่ยงห้างโรบินสันสุพรรณประกาศปิดให้บริการ3วันฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ
ที่จังหวัดสุพรรณบุรี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วยนายชูชีพ พงษ์ไชย นายปรีชา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายแพทย์รัฐพล เวทสรณสุธี รองนายแพทย์สารธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมชี้ตั้งคณะทำงานสื่อสารสร้างความใจให้ข้อมูลที่ถูกต้องให้กับพี่น้องประชาชนหรือหน่วยงานต่างๆในเรื่องโควิดที่มีประเด็นซักถามกันมาเยอะ


ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่าวันนี้ขอชี้แจงกรีไทม์ไลน์ของผู้ที่ติดเชื้อที่มีการซักถามกันมาเยอะที่ว่าเริ่มแรกเรามีไทม์ไลน์ของผู้ป่วยโดยเมื่อวันเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมาได้เกิดเหตุการณ์พบคนติดเชื้อเป็นคนจังหวัดอ่างทอง แต่ไทม์ไลน์บอกว่ามาทำงานอยู่ที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง วันนี้จึงขอบอกว่าห้างสรรพสินค้าดังกล่าวนั้นคือห้างโรบินสัน สุพรรณบุรี ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวมีคำถามมาที่ตนจำนวนมากว่ามาตรฐานไทม์ไลน์ทำไมไม่เหมือนกันทำไมจังหวัดอ่างทองประกาศสถานที่ได้แต่ทำไมสุพรรณบุรี ไม่ประกาศ เหตุที่ไม่ประกาศเพราะเรารู้แล้วว่าใครเสี่ยงมากถ้าหากเปิดเผยชื่อสถานที่ออกไปก็อาจจะกระทบกับการดำเนินการทางเศรษฐกิจดังนั้นวันนี้จึงได้ตั้งคณะทำงานประชาสัมพันธ์ขึ้นมาเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจให้กับพี่น้องประชาชนแก้ไขข้อบกพร่องไม่ให้พี่น้องประชาชนเข้าใจผิดไปเองซึ่งจะทำให้การทำงานแก้ไขปัญหาได้ยากมากขึ้น เคสพนักงานห้างสรรพสินค้าโรบินสันติดเชื้อโควิด ทีมสาธารณสุขได้รีบเข้าไปค้นหาว่ากลุ่มเสี่ยงมีใครบ้าง บางพื้นที่จำเป็นต้องประกาศเพื่อให้พี่น้องประชาชนรับรู้จะได้ระแวดระวัง ห้างโรบินสันมีกลุ่มเสี่ยงสูง15คนทางห้างก็นำไปกักตัวแล้วก็ต้องบอกให้พี่น้องประชาชนได้รับรู้ว่าพื้นที่นี้อาจจะเป็นพื้นที่เสี่ยง


ซึ่งจากการระบาดของโควิด19ระรอก3นี้ตั้งแต่วันที่1เมษายน2564 เป็นต้นมาสุพรรณบุรีมีผู้ติดเชื้อจากกลุ่มสถานบันเทิงจำนวน178รายยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลจำนวน 109 รายรักษาหายแล้วกลับบ้าน102รายผู้ป่วยที่เหลือ 109 รายก็ต้องใช้เตียง 109 เตียงซึ่งเรามีอยู่ที่โรงพยาบาลศูนย์เจ้าพระยายมราช โรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่17 และตามโรงพยาบาลชุมชนตามต่างๆจำนวน 180 เตียงตอนนี้เราเหลือเตียงในโรงพยาบาลจำนวน 71 เตียงซึ่งเราได้ใช้เตียงเกิน 50 เปอร์เซนแล้ว ตามหลักเกณฑ์แล้วเราจึงเตรียมโรงพยาบาลสนามไว้ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎเทพสตรีวิทยาเขต อ.เดิมบางนางบวช จำนวน 100 เตียง ณ วันนี้เรามีความพร้อม 90 เปอร์เซนเนื่องจากทุกอย่างเราครบแล้วเหลือเพียงการบริหารจัดการถ้าจำเป็นต้องใช้โรงพยาบาลสนามเราสามารถเปิดได้ไม่เกิน 3-4วันซึ่งโรงพยาบาลสนามนั้นจะใช้สำหรับผู้ป่วยที่อาการไม่หนักเนื่องจากโรงพยาบาลสนามนั้นไม่มีเครื่องมือเหมือนในโรงพยาบาลเช่นอุปกรณ์เครื่องช่วยหายใจต่างๆโดยหลักการโรงพยาบาลสนามจะรับผู้ที่ทุเลาใกล้หายแล้ว สำหรับมาตรการวันนี้ก็อยากขอร้องประชาชนให้ช่วยกันสวมแมสก์แบบร้อยเปอร์เซนทุกครั้ง เวลาเดินทางออกนอกบ้านถ้าฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน20,000บาทและฝากไปถึงผู้ประกอบตลาดนัดขอให้ปฏิบัติมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัดหากไม่ให้ความร่วมมือไม่ปฏิบัติตามก็จะดำเนินการตามกฎหมายและปิดตลาดนัดแน่นอน


นายแพทย์รัฐพล เวทสรณสุธี รองนายแพทย์สารธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรีกล่าวว่ากรณีห้างโรบินสันทางสำนักงานสาธารณสุขได้รับแจ้งจากห้างโรบินสันว่ามีพนักงานติดเชื้อโควิด 3 รายมีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยจากจังหวัดอ่างทอง ทางสาธารณสุขได้ลงพื้นที่เข้าทำการสอบสวนโรควันที่24เมษายนทราบว่าผู้ที่ติดเชื้อทั้ง3รายเป็นพนักงานขายเครื่องดื่มให้เฉพาะห้องอาหารสำหรับพนักงานซึ่งเป็นส่วนพนักงานไม่ได้บริการทั่วไป ซึ่งพนักงานของโรบินสันจำนวน260รายเราได้ตรวจแล้วจำนวน160รายส่วนที่เหลือเราได้นำไปตรวจเพิ่มเติมซึ่งอยู่ระหว่างรอผลซึ่งขณะนี้ทางห้างโรบินสันก็ได้ปิดแผนกไปบางแผนกเช่นร้านอาหารภายในสำหรับพนักงานปิดเป็นเวลา 14 วันและศูนย์อาหารปิด 5 วันเพื่อทำความสะอาดฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ


ล่าสุดช่วงค่ำวันที่ 26 เมษายน 2564 ห้างสรรพสินค้าโรบินสันและศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ สุพรรณบุรีได้ออกประกาศ โดยมีข้อความตามประกาศของศูนย์ปฏิบัติการโควิด-19จังหวัดสุพรรณบุรีแจ้งว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายอาหารในห้องอาหารเฉพาะของพนักงาน.พนักงานประชาสัมพันธ์สินค้าออนไลน์,พนักงานแคชเชียร์แผนกรองเท้าสตรี และพนักงานขายสินค้าแผนกเครื่องสำอางคิวเพลสในศูนย์การค้าโรบินสันเมื่อวันที่26เมษายน2564นั้น ศูนย์การค้าโรบินสันสุพรรณบุรีมิได้นิ่งนอนใจ และมีมาตรการปฏิบัติตามแนวทางการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ของกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19ขั้นสูงสุดศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ สุพรรณบุรี จะปิดให้บริการศูนย์การค้าฯตั้งแต่วันที่ 27-29 เมษายน2564 เพื่อดำเนินการExtra Deep Cleaning ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทุกจุดทั่วทั้งห้างฯและศูนย์การค้าฯโดยจะกลับมาเปิดให้บริการตามปกติอีกครั้งในวันที่ 30 เมษายน2564เวลา 11.00-20.00 น.เป็นต้นไป
ภัทรพล พรมพัก /สุพรรณบุรี