กาญจนบุรี   กองกำลังสุรสีห์ร่วมปกครอง จับแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองกว่า 50 คน

กาญจนบุรี   กองกำลังสุรสีห์ร่วมปกครอง จับแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองกว่า 50 คน
///////////////////////////////////ตามที่ พล.ต.บรรยง ทองน่วม ผู้บัญชาการกองกำลังสุรสีห์ ร่วมกับ
นายจีระเกียรติ์ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้ร่วมกันมอบนโยบายให้แก่เจ้าหน้าที่ ที่ปฎิบัติการตามแนวชายแดน ให้เฝ้าระวังมิให้บุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามายังเขตประเทศไทย เพื่อเป็นการเฝ้าระวังโรคไวรัสโควิต 19 ที่กำลังแผ่ระบาดอยู่ในขณะนี้
ขณะที่เจ้าหน้าที่ ทหารหน่วยเปฏิบัติการฉพาะกิจลาดหญ้าร่วมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และตำรวจตระเวนชายแดน พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร สน.ไทรโยค ได้ทำการลาดตระเวนอยู่ตามแนวชายแดนตามที่ได้รับมอบหมายมา


จนเมื่อเวลา 17.00 น.ของวันที่ 26 เมษายน 2564 พ.อ.ยุทธนา มีเจริญ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า ได้สั่งการให้ชุดลาดตระเวนหาข่าวของหน่วยเฉพาะกิจลาดกองกำลังสุรสีห์ ประสานกับนายสาวิตร เจียมจิระพร นายอำเภอไทรโยค นำกำลัง สอ. ลาดตระเวนตามแนวชายแดน บ้านพุชนี ถึงบ้านท่าข้ามสุด หมู่ที่ 8 ตำบลศรีมงคล อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี พบแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองจำนวน 58 คน ชาย 27 คน หญิง 25 คน เด็ก 3 คน พร้อมคนนำพา 4 คน หลบซ่อนอยู่ในไร่มันสัมปะหลัง จึงได้นำตัวต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองตรวจคัดกรองโรค ซึ่งแรงงานทั้งหมดอุณหภูมิไม่เกิน 37.5 องศาจากนั้นจึงนำตัวต่างด้าวทั้งส่งสถานีตำรวจภูธรไทรโยค เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป


จากการสอบถามนายจ่อโอ่งท้าย อายุ 33 ปีสัญชาติเมียนม่าที่หลบหนีเข้าเมือง และพูดไทยได้ ว่าพวกตนได้พากันเดินทางหลบหนีเข้ามายังประเทศไทย ตามแนวชายแดนด้านตะวันตก รวมทั้งหมดกว่า 140 คน แต่ได้แยกย้ายและกระจายกันหลบซ่อน ตามพื้นที่ต่างๆ ตามแต่นายหน้าจะพาไปและรอจนกว่าจะมีรถมารับและพาเดินทางเข้าไปทำงานยังพื้นที่ต่างๆได้เล่าว่าบอกว่าในชุดที่มาและถูกเจ้าหน้าจับได้ในครั้งนี้ มีที่อยู่คนละที่กัน ไม่ได้อยู่บ้านเดียวกัน แต่มาจากเมืองทวายเหมือนกัน ส่วนตนเคยมาอยู่ประเทศไทยครั้งหนึ่ง และได้เดินทางออกจากประเทศไทย เมื่อเดือนเมษายน 2563 และเดินทางเข้ามาประเทศไทยครั้งนี้ ต้องเสียค่านายหน้าให้กับผู้นำพาคนละ 10,000 -15,000 บาท ส่วนจุดหมายที่จะไปมี กรุงเทพฯ. สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และภูเก็ต โดยพวกตนได้เดินเท้าจากเมืองทวายจนถึงเขตชายแดนไทย เป็นเวลา 5 วัน เพื่อรอรถมารีบไปยังจังหวัดต่างๆ แต่มาโดนจับเสียก่อน


จากการสอบถามถึงสาเหตุที่มีแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือเป็นจำนวนมากในช่วงนี้ แรงงานต่างด้าวคนหนึ่งบอกว่า สาเหตุที่มีแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฏหมายจำนวน
มากเนื่องจาก ที่ประเทศเมียนมาไม่มีงานทำ ชาวบ้านมีความอดยาก และไม่มีความปลอดภัยจึงงเดินทาง
เข้ามาหางานทำในประเทศไทย
เกษร เสมจันทร์ กาญจนบุรี รายงาน