พช. เปิดตัวแพลตฟอร์มออนไลน์ “โคก หนอง นา พัฒนาชุมชน”

พช. เปิดตัวแพลตฟอร์มออนไลน์ “โคก หนอง นา พัฒนาชุมชน” มุ่งเน้นในการช่วยเหลือ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ในการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่
วันที่ 22 เมษายน 2564

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในการประชุมขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา” กรมการพัฒนาชุมชน โดยมี นางวิไลวรรณ ไกรโสดา นายนิวัติ น้อยผาง นายสุรศักดิ์ อักษรกุล รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ผู้ตรวจราชการกรม ผอ.สำนัก กอง ศูนย์ฯ พร้อมด้วยพัฒนาการจังหวัดทุกจังหวัด ร่วมการประชุม และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นผ่านระบบวิดีทัศน์ทางไกล (Video Conference) ณ ห้อง War Room ชั้น 5 กรมการพัฒนาชุมชน

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ กล่าวว่า การดำเนินงานโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา” กรมการพัฒนาชุมชน เพื่อตอบสนองวิสัยทัศน์ ของกรมการพัฒนาชุมชนที่มุ่งหวังว่า จะช่วยทำให้พี่น้องประชาชน มีเศรษฐกิจฐานรากที่มั่นคง ชุมชนพึ่งพาตนเองได้ ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในปี 2565 ซึ่งงานพัฒนาชุมชน ถือได้ว่าเป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชน มีความสำคัญต่อการอยู่รอดของประเทศชาติ โดยเฉพาะการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา” จะเป็นหนทางหนึ่ง ที่จะทำให้กรมการพัฒนาชุมชน เดินไปถึงจุดมุ่งหมายที่ได้วางไว้ นำไปสู่สังคมอุดมคติ ร่วมกันได้อย่างประสบผลสำเร็จ จากการน้อมนำเอาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฎีใหม่มาประยุกต์สู่ โคก หนอง นา กรมการพัฒนาชุมชน โดยพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 10 ทรงมีพระราชปณิธานในการสืบสาน รักษา ต่อยอดแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระองค์ได้ทรงพระราชทานภาพวาดฝีพระหัตถ์ ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวความสุข ความหวัง ความรัก ความสามัคคี ที่เกิดขึ้นในครอบครัว ซึ่งพระราชทาน เป็นกำลังใจให้แก่กรมการพัฒนาชุมชน และพสกนิกรคนไทยทั่วประเทศ ในการวางแนวทางปฏิบัติ ให้เกิดพลังในการพัฒนาคุณภาพชีวิต เพื่อให้ครอบครัวมีความสุขอย่างยั่งยืน นำไปสู่ประเทศชาติเกิดความมั่นคง กรมการพัฒนาชุมชน จึงได้น้อมนำแนวพระราชดำริมาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนควบคู่ไปด้วย เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมขน ยกระดับคุณภาพชีวิตของตนเองให้มีความสุข สามารถพึ่งพาตนเอง ก็จะทำให้เศรษฐกิจฐานรากเกิดความมั่นคงและยั่งยืนอย่างแท้จริง เช่นเดียวกับปัจจุบันประเทศชาติกำลังเผชิญกับวิกฤตการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ทำให้พี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบในด้านการดำรงชีวิต โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา” กรมการพัฒนาชุมชน จะช่วยให้พี่น้องประชาชนสามารถฟื้นตัว และสร้างความเข้มแข็งได้อย่างยั่งยืน เมื่อเทียบกับการลงทุนในด้านอื่น ๆ ถือว่ามีความเสี่ยงที่น้อย แต่กลับได้ผลประโยชน์อย่างคุ้มค่าและทั่วถึง ตามหลักทฤษฎีใหม่ ซึ่งเป็นหลักประกันในการสร้างเศรษกิจฐานรากให้มั่นคง ในการนี้ รัฐบาลยังให้ความสำคัญต่อการขับเคลื่อนโครงการฯ ดังกล่าว โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้อนุมัติงบประมาณกว่า 4,700 ล้านบาท ภายใต้งบเงินกู้เพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมหลังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (รอบที่1)

 

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการขับเคลื่อนงานมาระยะหนึ่งพบปัญหาและอุปสรรคแต่ละท้องที่มีความแตกต่างกัน ทางกรมการพัฒนาชุมชนได้มีการจัดตั้งศูนย์ war room โคก หนอง นา เพื่อตอบข้อสงสัย ในการปฏิบัติงานโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา” กรมการพัฒนาชุมชน ซึ่งมีการประชุม war room ทุกวันศุกร์ เพื่อการขับเคลื่อนงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นต้นแบบในการขับเคลื่อนงานของกรมการพัฒนาชุมชน นอกจากนี้ได้ออกแบบ Digital Platform ภายใต้ชื่อ “โคก หนอง นา พัฒนาชุมชน” เป็นช่องทางหลักในการจัดการบริหารงานร่วมกัน และ ตอบสนองนโยบายของรัฐบาล ในการปรับเปลี่ยนภาครัฐให้เป็นรัฐบาลดิจิทัล โดยให้ข้าราชการและบุคลากรภาครัฐสามารถปรับตัวให้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี มีความพร้อมในการปฏิบัติงาน ซึ่งระบบนี้สามารถเข้าถึงหน้า web กรมการพัฒนาชุมชน และ QR-Code ในโครงการ โคก หนอง นา พัฒนาชุมชน ในการใช้งานสืบค้นข้อมูล จะทำให้ทราบรายละเอียดข้อมูลจำนวน แปลง ระดับพื้นที่ การพัฒนา เอกสารสิทธิ พื้นที่ใดบ้างเป็น HLM (ระดับครัวเรือน) CLM (ระดับตำบล) ตามรายจังหวัด และรายพื้นที่ได้อย่างชัดเจน มี และยังสามารถ link ข้อมูลสู่ศูนย์กลางอย่างชัดเจนและrealtime แสดงผลการดำเนินงานในแต่ละพื้นที่ว่าขับเคลื่อนแล้วกี่เปอร์เซ็นต์ รวมถึงข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับโคก หนอง นา กรมการพัฒนาชุมชน จะมีการ link คลิปข้อมูลสื่อต่างๆ เพื่อไปเผยแพร่บน youtube และชุดองค์ความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับ โคก หนอง นา กรมการพัฒนาชุมชน ผลการดำเนินงาน ความสำเร็จ ความภาคภูมิใจต่างๆ และกิจกรรมต่างๆ ในรูปแบบ infographic ผ่านระบบ e-book รวมถึง ระบบยังสามารถสอบถามข้อมูล ประเด็นคำถามต่างๆ ในกระดานคำตอบ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ในการถาม-ตอบ ข้อสงสัยต่างๆ และในอนาคตจะทำ Chatbot ต่อไป ในการสื่อสาร 2 ทาง ระหว่างส่วนกลางและพื้นที่ ได้อย่างรวดเร็วและชัดเจนตั้งแต่เริ่มโครงการ จนถึงสิ้นสุดโครงการ ซึ่งจะก่อให้เกิดความสำเร็จในการขับเคลื่อนงานได้อย่างแม่นยำ รวมถึงเป็นช่องทางในการสอบถาม ติดต่อประสานงานการทำงานร่วมกัน และยังได้มีการรวบรวมสภาพปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะต่างๆ ไว้ เพื่อให้ทุกท่านสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ส่วนกลางได้อย่างรวดเร็ว Digital Platform นี้ จะเป็นระบบนำร่อง ในการเป็นฐานข้อมูลแบบ realtime ช่วยให้พี่น้องประชาชน สามารถเข้าใจถึงหลักการ และขอให้ทุกคนได้มีการสื่อสาร ศึกษา หาความรู้ให้ชัดเจน จากแหล่งตามๆ ตามแนวทางปฏิบัติ เพื่อให้เกิดความรอบรู้ในเรื่องการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา” กรมการพัฒนาชุมชน ให้ชัดเจน และเป็นประโยชน์แก่พี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง

 

โอกาสนี้ ขอเชิญชวนทุกท่านเข้าร่วมติดตามข้อมูลข่าวสาร โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา” กรมการพัฒนาชุมชน ผ่านเว็บไซต์ โคก หนอง นา พัฒนาชุมชน : http://cddata.cdd.go.th/apps/knn/ และเชิญชวนทุกท่าน กดถูกใจ กดติดตาม และแชร์สาธารณะ facebook Page : โคก หนอง นา พัฒนาชุมชน ตามลิงค์ https://www.facebook.com/%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B8%81-%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%87-%E0%B8%99%E0%B8%B2-%E0%B8%9E%E0%B8%B1%E0%B8%92%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%8A%E0%B8%B8%E0%B8%A1%E0%B8%8A%E0%B8%99-102894165279031/