ประจวบคีรีขันธ์   ตื่นตา เต่าตนุฟักไข่ 141 ตัว เดินลงทะเลอ่าวไทยแล้วที่ทับสะแก

ประจวบคีรีขันธ์   ตื่นตา เต่าตนุฟักไข่ 141 ตัว เดินลงทะเลอ่าวไทยแล้วที่ทับสะแก
เมื่อเวลา 01.00 น.วันที่ 22 เม.ย. 64 ที่ผ่านมา ที่บริเวณชายทะเลเขาไม้รวก หมู่ที่ 9 บ้านโคกตาหอม ตำบลอ่างทอง อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายสุรศักดิ์ ทองสุกดี ผอ. ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก นายมนตรี หามนตรี ผอ.ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายประชุม เสือเหลือง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 บ้านโคกตาหอม นายอำนวย จันทร์เจ็ก รองนายก อบต.อ่างทอง อำเภอทับสะแก เข้าตรวจสอบเต่าตะนุที่ขึ้นวางไข่ชายหาดเขาไม้รวก โดยในวันนี้เป็นวันครบกำหนดที่เต่าฟักออกจากไข่ จำนวน 2 รัง รวม 232 ฟอง


ช่วงจังหวะเมื่อถึงเวลาที่เต่าฟักออกจากไข่ แต่ละตัวต่างทยอยเดินออกจากหลุมที่แม่ได้มาวางไข่ไว้ โดยรังที่ 1 มีลูกเต่าทยอยเดินออกมานับแล้ว ทั้งหมด จำนวน 63 ตัว จาก 116 ฟอง และรังที่ 2 นับลูกเต่าได้ 78 ตัว จากไข่ทั้งหมด 116 ฟอง รวมไข่ทั้ง 2 รัง รวม 232 ฟอง มีลูกเต่าเดินลงสู่ทะเล 141 ตัว ทำให้ตื่นตาตื่นใจกับเจ้าหน้าที่ที่ไปรอเฝ้าดู เพื่อไม่ให้สุนัขหรือสัตว์อื่นเข้ามาทำร้าย พร้อมทั้งขุดทรายทำร่องให้ลูกเต่าเดินลงสู่ทะเล โดยมีลูกเต่าที่ฝักแล้วตายประมาณ 85 ตัว และที่ยังไม่ฟักอีก 6 ฟองจึงกลบไว้ให้ฟักต่อไป


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยฯ พบว่าไข่เต่าตนุมีอัตราการฟักที่สมบูรณ์มาก เป็นไปตามธรรมชาติ แม้จะมีลูกเต่าตายเพราะอ่อนแอไม่สามารถขึ้นจากหลุมได้ ซึ่งก็เป็นตามธรรมชาติที่เกิดขึ้น โดยยังมีไข่เต่าอีก 2 รัง ที่รอฟักตัวช่วงประมาณ ปลายเดือนเมษายน หรือช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้
///////////

ข่าว ณัฐธภพ พันสาย / จ.ประจวบคีรีขันธ์ 0623644468