นครปฐม วัดพระปฐมเจดีย์ร่วมกับจังหวัดนครปฐมเปิดโรงทานช่วยเหลือประชาชน

คณะสงฆ์วัดพระปฐมเจดีย์ ราชวรมหาวิหาร ร่วมกับจังหวัดนครปฐม เปิดโรงทานช่วยเหลือเยียวยาประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

วันที่ 23 เมษายน 2564 ที่ศาลากองอำนวยการ องค์พระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม พระพรหมเวที รักษาการเจ้าคณะภาค 15 เจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ ราชวรมหาวิหาร ประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมทั้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายกเหล่ากาชาดจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ ร่วมเปิดโรงทานช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยได้จัดทำข้าวกล่องมอบให้แก่ผู้นำชุมชนวันละ 20 ชุมชน รวมวันละ 200 กล่อง เพื่อนำไปมอบให้แก่ประชาชนในชุมชนจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

 


สำหรับสถานการณ์การระบาดระลอกใหม่ของโควิด – 19 ในพื้นที่จังหวัดนครปฐมและจังหวัดใกล้เคียง ได้ขยายขอบเขตการแพร่ระบาดของโรคออกเป็นวงกว้างกระจายในหลายพื้นที่ในแต่ละวัน ประกอบกับมีการเดินทางของบุคคลจากเขตพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งส่วนใหญ่ยังไม่ปรากฏอาการเป็นเหตุให้เชื้อโรคแพร่ระบาดออกไปในลักษณะที่เป็นกลุ่มก้อน นับว่ามีความรุนแรงและวิกฤตกว่าครั้งที่ผ่านมา ในส่วนของจังหวัดนครปฐม ข้อมูล ณ วันที่ 22 เมษายน 2564 ได้ทำการตรวจเชื้อค้นหาเชิงรุกกับผู้มีความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง จำนวน 45,319 ราย พบผู้ป่วยติดเชื้อ 25 ราย จำแนกเป็นผู้สัมผัสผู้ป่วยโควิดในจังหวัด 15 ราย ต่างจังหวัด 10 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสมระลอกใหม่ 489 ราย ผู้ป่วยยังคงรักษาอยู่ 283 ราย รักษาหายแล้ว 203 ราย เสียชีวิตสะสม 2 ราย


นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า การจัดตั้งโรงทานของวัดพระปฐมเจดีย์ ราชวรมหาวิหาร เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ซึ่งทางวัดได้จัดทำข้าวกล่องวันละ 200 กล่อง พร้อมน้ำดื่ม เป็นเงินวันละไม่น้อยกว่า 10,000 บาท ในการจัดตั้งโรงทานครั้งนี้ จังหวัดนครปฐมตระหนักถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นสำคัญ จึงได้ดำเนินการช่วยเหลือในรูปแบบวิถีใหม่ โดยมีวัดเป็นศูนย์กลางในการส่งมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้แก่ผู้นำชุมชนหรือผู้นำหมู่บ้านเพื่อนำไปมอบต่อให้แก่ประชาชนผู้ได้รับผลกระทบในการดำเนินชีวิตประจำวันจากสถานการณ์โควิดในชุมชน ทั้งนี้ เพื่อลดปริมาณคนที่จะมารวมตัวกันเป็นจำนวนมากต่อวัน และลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางเพื่อมารับสิ่งของของประชาชนอีกด้วย
***********************************
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม/ข่าว