กาญจนบุรี  จนท.ยึดไม้หวงห้ามที่ลักลอบตัดในพื้นที่ สปก.กว่า 400 ท่อนในพื้นที่ป่าไทรโยค

กาญจนบุรี  จนท.ยึดไม้หวงห้ามที่ลักลอบตัดในพื้นที่ สปก.กว่า 400 ท่อนในพื้นที่ป่าไทรโยค
นายวิวรรธ มองเห็นทวีโชคเจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่กจ.1 อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี พร้อมนายสมเจตน์ จันทนา หัวหน้าอุทยานฯไทรโยค นำกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ ตำรวจป่าไม้ ทปส.เจ้าหน้าฝ่ายปกครองอำเภอไทรโยค เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.136 เจ้าหน้าตำรวจภูธรไทรโยค ร่วมกันเข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าบ้านพุองกะ หมู่ที่ 4 ตำบลท่าเสา อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี หลังได้รับรายงาน มีการลักลอบตัดไม้หวงห้าม เป็นจำนวนมาก


จึงได้สนธิกำลังเข้าตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุ ห่างจากถนนสาย 323 ไทรโยค-ทองผาภูมิ 300 เมตรเป็นพื้นที่เนินเขา พบมีการตัดโค่นต้นไม้ใหญ่ และแผ้วถางเป็นบริเวณกว้าง โดยรอบพื้นที่เป็นเนินเขา และมีการตัดเป็นถนนรอบเขา พรัอมมีเพิงพักแรมของคนงานตัดฟันต้นไม้ แต่ไม่พบบุคคลใดในพื้นที่เกิดเหตุ ตรวจสอบรอบเนินเขามีพื้นที่กว่า 40 ไร่ พบไม้หวงห้ามหลายชนิด ได้ถูกตัดโค่นมีทั้งไม้แดง ไม้ประดู่ ไม้เต็ง ไม้รัง ไม้กะบากและอีกชนิด หลายขนาด ถูกตัดทอนเป็นท่อนๆ ยาวตั้งแต่ 1เมตรถึง 6 เมตร กว่า 400 ท่อน กองเกลื่อนไปทั่วสองข้างทางที่เป็นถนนรอบเนินเขา ยาวเป็นระยะทางกว่า1กม.


จากการตรวจสอบพบว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ สปก.ซึ่งมีการดำเนินการจัดสรรให้ชาวบ้าน ไปเมื่อปี2561 จนท.พบว่ามีการแผ้วถางบุกรุก เข้าไปในพื้นที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค ประมาณ1ไร่เศษ ส่วนในเรื่องการลักลอบทำไม้ในพื้นที่ ถึงแม้จะเป็นพื้นที่ สปก.แต่กฏหมายไม่อนุญาต ให้ตัดฟันไม้ธรรมชาติ นอกจากเป็นไม้ที่ปลูกขึ้นมาใหม่เองเท่านั้น เจ้าหน้าที่จึงดำเนินการตรวจยึดไม้ท่อนหวงห้าม ทั้งหมดกว่า 400 ท่อน จากนั้นจึงนำไม้ของกลางทั้งหมดเก็บรักษาที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ กจ.1 พร้อมเข้าแจ้งความดำเนินคดี ต่อพนักงานสอบสวน สภ.ไทรโยค เพื่อติดตามผู้กระทำผิด มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.


เจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งของสถานีตำรวจภูธรไทรโยค ซึ่งเข้าไปตรวจที่เกิดเหตุ เห็นไม้ที่ถูกตัด บอกว่า พื้นที่ ที่เป็นป่าและมีต้นไม้ใหญ่ขนาดนี้ สปก.ออกเอกสารสิทธิ์ ให้ประชาชนได้อย่างไร ถึงอย่างไร ผมก็มองว่าเป็นป่าสมบูรณ์
เกษร เสมจันทร์ รายงาน จาก กาญจนบุรี