สุพรรณบุรี  สาธารณสุขสุพรรณบุรีเร่งตรวจกลุ่มเสี่ยงเชิงรุกหาผู้ติดเชื้อพบเพิ่มอีก4ราย

สุพรรณบุรี  สาธารณสุขสุพรรณบุรีเร่งตรวจกลุ่มเสี่ยงเชิงรุกหาผู้ติดเชื้อพบเพิ่มอีก4ราย
สุพรรณบุรีสถานการณ์โควิด19 ของกลุ่มที่มาจาก จ.นนทบุรี ไปเที่ยวสังสรรค์วันเกิดลงแพที่จังหวัดกาญจนบุรีซึ่งเป็นแพปิด มีชาวจังหวัดสุพรรณ 9 คนติดเชื้อโควิด ทำงานการไฟฟ้า พนักงานขายประจำรถส่งสินค้า สาวทำงานร้านชานมไข่มุก และมีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อ ก่อนจะขยายวงมีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงถึง69รายรักษาหายแล้ว 33รายล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก4 รายทำงานอยู่ที่เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี เทศบาลท่าระหัด และการไฟฟ้า


ที่ จ.สุพรรณบุรี วันที่ 8 เมษายน 2564 นายแพทย์วรงค์ รุ่งเรือง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่ากระทรวงสาธารณสุขตระหนักถึงความสำคัญในการปฏิบัติการค้นหาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 (โควิด-19) ในเชิงรุกซึ่งหากสามารถพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ได้เร็ว ก็จะสามารถหยุดการแพร่ระบาดได้เร็วเช่นกันความสำคัญของ Active Case Finding คือการค้นหาผู้ป่วยอย่างรวดเร็วในพื้นที่เป้าหมาย การทำงานของเจ้าหน้าที่ต้องแข่งกับเวลา ทุกนาทีหากช้า โอกาสในการแพร่ระบาดของโรคก็จะเพิ่มขึ้น จึงได้จัดทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขออกไปค้นหาผู้ป่วยในชุมชนต่าง ๆและการดำเนินงาน Active Case finding ในวันที่ 8-9 เมษายน. ณ ตลาดพอเพียง กลุ่มที่เราเชิญมากลุ่มเป้าหมายค่อนข้างจะชัดเจน ตามเงื่อนไขของไทม์ไลน์ ซึ่งมีทั้งพนักงานขายของทั่วไป พนักงานศูนย์อาหาร พนักงานเสริฟอาหาร ในห้างสรรพสินค้า พนักงานฟู้ดแพนด้า สาวพีอาร์ แม่ค้าตลาดขุนไกร และบุคลากรของเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี และพระสงฆ์วัดไชนาวาส ประมาณ วันละไม่เกิน 350 คนโดยมีนายศรีธรรม ราชแก้วนายอำเภอเมืองสุพรรณบุรี นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองไปร่วมให้การสนับสนุน


ล่าสุดนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้เปิดเผยว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด19 ในส่วนของจังหวัดสุพรรณบุรีวันที่ 8 เมษายน ได้รับรายงานพบผู้ป่วยเพิ่มอีก 4 รายรวมมีผู้ป่วย 69 รายในภาพรวมทั้งหมดและเป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อเกี่ยวข้องกับกลุ่มแพ ซึ่งเยอะมากถึง 37 รายทั้งหมดบ้านอยู่ในเขตอำเภอเมืองสุพรรณบุรี ส่วนการรักษาจากทั้งหมด 69 รายรักษาหายแล้ว 33 รายยังเหลือรักษาตัวอยู่อีก 36 รายโดยรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลศูนย์เจ้าพระยายมราช และโรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่17 อำเภอสองพี่น้อง ทางจังหวัดได้ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสุพรรณบุรี หารือเรื่องห้องพักสำหรับผู้ป่วยตอนนี้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆต่อเนื่องกันมาร่วมสัปดาห์แล้วเราจะต้องรีบหาสถานที่เพื่อรองรับผู้ป่วยซึ่งได้เตรียมสถานที่คือโรงพยาบาลอู่ทอง สำรองไว้กรณีถ้าโรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่17เต็ม
ส่วนเรื่องการกักตัวเริ่มมีปัญหาเรื่องของจำนวนของผู้ที่เสี่ยงเมื่อมีกลุ่มเสี่ยงมากขึ้นจำนวนคนก็กระจายมากขึ้น วันนี้ที่โรงแรมกีฬา( Local Quarantine ) ของสุพรรณบุรี เรามีผู้กักตัวทั้งหมด 52 ราย

ในขณะที่ห้องพักมีอยู่ 52 ห้องและใช้ไป 50 ห้องเหลือเพียง 2 ห้องส่วนผู้ป่วยที่พบล่าสุดทำงานอยู่ที่เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี เทศบาลตำบลท่าระหัด และการไฟฟ้าสุพรรณบุรี ซึ่งไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มแพ และก็มากระจายแพร่เชื้อกัน ส่วนมาตรการควบคุมหลังจากที่ได้ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อเมื่อวันที่ 7 เมษายน เห็นว่าสถานการณ์ในพื้นที่อำเภอเมืองสุพรรณบุรี นั้นเปลี่ยนไปเยอะมีการกระจายของโรคไปหลายจุดคณะกรรมการโรคติดต่อได้มีมติเฉพาะอำเภอเมืองให้มีความเข้มข้นมากขึ้นโดยห้ามนั่งดื่มสุราในร้านอาหารสถานบริการ และให้ปิดร้านไม่เกินสามทุ่ม กิจกรรมอื่นที่เสี่ยงต่อการติดโรคเช่นโต๊ะสนุกเกอร์ สปาร์ บ้านลม บ้านบอล โยคำสั่งนี้จะมีผลในวันที่ 9 เมษายน และขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนโดยเฉพาะในอำเภอเมืองอยากให้ใส่ใจ+ในเรื่องมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด ขณะเดียวกันเราก็พยายามหากลุ่มเสี่ยงโดยการตรวจเชิงรุกที่ตลาดพอเพียงเชิญคนหลายๆกลุ่มมาตรวจว่ามีเชื้อหรือไม่โดยมีเป้าหมาย 3,000 รายถ้าตรวจแล้วไม่เจอคนติดเชื้อเพิ่มเติมเราก็วางใจได้ว่าเราสามารถควบคุมโรคได้เกือบหมดแล้วแต่ถ้าหากพบผู้ติดเชื้ออีกเจ้าหน้าที่ก็ต้องเร่งดำเนินการกันต่อไป
ภัทรพล พรมพัก /สุพรรณบุรี