ปทุมธานี วัคซีนโควิด-19 ให้บุคลากรทางการแพทย์

โรงพยาบาลปทุมธานีฉีดซิโนแวค (SINOVAC)วัคซีนโควิด-19 ให้บุคลากรทางการแพทย์
เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 2 มีนาคม 2564 ที่ห้องประชุมบงกชรัศมิ์ ชั้น 8 อาคารผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลปทุมธานี จังหวัดปทุมธานีนายแพทย์ประสิทธิ์ มานะเจริญ ผอ.รพ.ปทุมธานี พร้อมด้วยฝ่ายบริหาร และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง มาร่วมสังเกตการณ์และให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลปทุมธานีที่มารับวัคซีน โควิด-19 ซึ่งวันนี้มีบุคลากรทางการแพทย์มารับวัคซีน 40 คนโดยต้องมีการตรวจคัดกรอง วัดไข้ ล้างมือ ก่อนเข้าสู่กระบวนการ 8 ขั้นตอน ดังนี้ 1.ลงทะเบียน (ทำบัตร) 2.ชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต 3.คัดกรอง/ซักประวัติ, ประเมินความเสี่ยง, ลงนามในใบยินยอมการรับวัคซีน 4.รอฉีดวัคซีน 5.ฉีดวัดซีน 6.พักสังเกตอาการ 30 นาที และสแกน Line official account “หมอพร้อม” 7.จุดตรวจสอบก่อนกลับ พร้อมรับเอกสารการปฏิบัติตัวหลังฉีดวัคซีน 8 Dash Board ประเมินผล ความครอบคลุมการฉีดวัคซีน และอาการไม่พึงประสงค์ ทั้งนี้ สำหรับ Line official account “หมอพร้อม” นั้น มีการระบุว่า เพื่อใช้ติดตามวัคซีนหลังฉีด 1 วัน, 7 วัน, 30 วัน / แจ้งนัดหมายฉีดครั้งที่ 2 และรับใบยืนยันการฉีดวัคซีน

 


สำหรับประสิทธิผลของวัคซีนซิโนแวค (SINOVAC) สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 65.3-91.2% ป้องกันโรครุนแรงและเสียชีวิตได้ 100% โดยต้องรับการฉีด 2 เข็ม ห่างกันประมาณ 2-4 สัปดาห์ สำหรับอาการไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดขึ้นได้หลังฉีดวัคซีนมีค่อนข้างน้อย และอาการไม่รุนแรง อาจมีอาการอ่อนล้า ปวดเมื่อยตามตัว และเป็นไข้ คล้ายอาการที่เกิดขึ้นหลังฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่
ในขณะที่บุคลากรทางการแพทย์ที่มารับวัคซีนเป็น บอกว่า ไม่ได้มีความกังวล ซึ่งเมื่อมาฉีดแล้วก็โอเค ลักษณะคล้ายกับการฉีดวัคซีนไข้หวัดธรรมดาหรือวัคซีนทั่วไป สิ่งที่อยากฝากไปถึงประชาชนทั่วไป หากมีโอกาสก็ควรต้องฉีด เพราะก่อนที่จะมีการฉีดต้องมีการตรวจคัดกรองก่อนอยู่แล้ว และที่สำคัญแม้จะฉีดวัคซีนแล้วเราก็ต้องมีการดูแลตัวเองด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ รักษาระยะห่างทางสังคม และปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข