เชียงราย​ อธิบดี​ พช. สานฝันสมาชิกกองทุน​พัฒนา​บทบาท​สตรี สร้างสนามเด็กเล่น​สร้างปัญญาแก่เด็กชาวเขา

อธิบดี​ พช. สานฝันสมาชิกกองทุน​พัฒนา​บทบาท​สตรี สร้างสนามเด็กเล่น​สร้างปัญญาแก่เด็กชาวเขาเผ่าลาหู่ในอำเภอแม่ฟ้าหลวง​ จังหวัด​เชียงราย​

วันที่ 1 มีนาคม 2564 นางสลักจฤฎดิ์ ติยะไพรัช คณะอนุกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีระดับจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยคณะข้าราชการสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงราย ให้การต้อนรับอาจารย์ดิสสกร กุนธร ประธานมูลนิธิสนามเด็กเล่นสร้างปัญญา และอาจารย์บังอร บัวเมือง เลขานุการมูลนิธิสนามเด็กเล่นสร้างปัญญา ในการลงพื้นที่บ้านพะใหญ่-มะหินกอง หมู่ที่ 11 ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เพื่อดูสถานที่ก่อสร้าง และร่างรูปแบบสนามเด็กเล่นให้กับเด็ก ๆ ตามคำร้องขอของแม่ยาบู ซึ่งท่านสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน และ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ได้สนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างบนพื้นที่สาธารณะของหมู่บ้าน ขนาด 55 ตารางวา ซึ่งไม่มีเอกสารสิทธิ์ ซึ่งสร้างความปลาบปลื้มใจและเป็นประกายแห่งความสุขสำหรับเด็กๆ ในหมู่บ้านพะใหญ่-มะหินกอง เป็นอย่างยิ่ง

นางยาบู กิตติศัพท์โตมร สมาชิกกลุ่มอาชีพเลี้ยงหมู ตำบลแม่สลองใน อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ซึ่งกู้ยืมเงินจากกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ไปประกอบอาชีพสร้างรายได้ให้ครัวเรือน สามารถส่งคืนเงินกู้ยืมได้ครบถ้วนตามกำหนด เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2563 แม่ยาบูได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี สร้างพลังสตรี สร้างรายได้ให้กลุ่มอาชีพ กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก รุ่นที่ 2 ณ แกรนด์ ไดมอนด์ บอลรูม อาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี

ในครั้งนั้น แม่ยาบูได้เป็นตัวแทนของกลุ่มอาชีพสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีที่ประสบความสำเร็จนำเสนอผลการดำเนินงานของกลุ่ม และได้ขอสนามเด็กเล่นแก่เด็กๆ ในหมู่บ้านของเธอ ซึ่งเป็นชาวเขาเผ่าลาหู่ อยู่ห่างไกลจากความสะดวกสบายทั้งหลาย จึงได้รับความเมตตาจากนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ที่ตอบรับและยืนยันเจตนารมณ์ในการสร้างสนามเด็กเล่นให้แก่เด็ก ๆ โดยที่ประชุมได้ร่วมบริจาคสมทบทุนส่วนหนึ่ง และส่วนที่ขาดทางท่านอธิบดีฯ และ ท่านประธานสภาสตรีแห่งชาติ เป็นผู้สมทบทุนในการก่อสร้างสนามเด็กเล่นดังกล่าว