ปทุมธานี แก้ปัญหาช่วงภัยแล้งให้กับประชาชนพื้นที่อำเภอหนองเสือ

ผนึกกำลัง ชลประทาน สส.พิษณุ พร้อม นภอ.ลงพื้นที่วางแผนทำประตูปิด-เปิดพร้อมโรงสูบน้ำระบบไฟฟ้าถาวรแก้ปัญหาช่วงภัยแล้งให้กับประชาชนพื้นที่อำเภอหนองเสือ
เมื่อวันที่ 9 ก.พ.2564 นายสมชาย ตรีณาวงษ์ นายอำเภอหนองเสือ พร้อมด้วย นายพิษณุ พลธี ส.ส.เขต 6 จังหวัดปทุมธานี นายชุติมันต์ สกุลพราหมณ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำ และรักษารังสิตเหนือ เจ้าหน้าที่กรมชลประทาน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่บริเวณจุดสูบน้ำคลอง 13 แยก 1 ขวา ตำบลนพรัตน์ จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นพื้นที่ติดต่อกับอำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี ติดตามสถานการณ์น้ำและภัยแล้งเพื่อวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์ภัยแล้งและวางมาตรการลดผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งรวมถึงการดำเนินการแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่อำเภอหนองเสือและคลองหลวง จังหวัดปทุมธานีและสำรวจการวางแผนทำโครงการประตูปิด-เปิดน้ำพร้อมโรงสูบน้ำถาวรแก้ปัญหาช่วงภัยแล้งให้กับประชาชน และเกษตรกรในพื้นที่อำเภอหนองเสือ จากนั้นคณะได้ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าการขุดลอกคลองเพื่อเปิดช่องทางเดินน้ำบริเวณคลอง9กับคลอง11 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ในพื้นที่อำเภอหนองเสือ


นายสมชาย ตรีณาวงษ์ นายอำเภอหนองเสือ กล่าวว่าจากการบรูณาการทุกภาคส่วนของจังหวัดปทุมธานี ชลประทานจังหวัดปทุมธานี ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้สูบน้ำและขนเครื่องมือหนัก ขุดลอกคลองตั้งแต่คลอง 7 คลอง8 คลอง9และคลอง10ไปยันคลอง13 เพื่อเปิดทางเดินน้ำให้ไหลสะดวก แต่สิ่งสำคัญคือ ประชาชนจะต้องให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นด้วย ต้องร่วมมือร่วมใจประหยัดน้ำ ใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อผ่านพ้นวิกฤตภัยแล้งนี้ไปด้วยกัน เรามั่นใจว่าคณะทำงานของจังหวัดปทุมธานี จะบริหารจัดการน้ำได้อย่างเพียงพอ


ด้านนายพิษณุ พลธี ส.ส.เขต 6 จังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำมาอย่างต่อเนื่องพบว่าประชาชนเกษตรกรกำลังได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาภัยแล้ง ขาดแคลนน้ำทำการเกษตร โดยเฉพาะที่อำเภอหนองเสือและอำเภอคลองหลวง ที่ผ่านมาตนเองได้ประสานกรมชลประทานขอความอนุเคราะห์ นำรถแบ็คโฮขนาดใหญ่มาขุดลอกคลอง9และคลอง11ซึ่งเป็นคลองที่ตื้นเขินเบื้องต้นคลอง9ได้ขุดลอกมาถึงวัดหัวช้าง โดยจะทำการขุดลอกไปให้สุดตำบล ในเขตตำบลบึงบอน ตำบลบึงสนั่นและตำบลบึงบาเพื่อเพิ่มการระบายน้ำช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่เพื่อให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่จะได้สูบน้ำไปทำการเกษตร และอีกส่วนหนึ่งที่สำคัญเราได้ประสานกับกรมชลประทานประสานงานกับผู้ใหญ่ในพรรคภูมิใจไทย

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกๆท่านร่วมด้วยช่วยกัน เราจะทำประตูระบายน้ำโรงสูบน้ำถาวรที่บริเวณจุดสูบน้ำบริเวณ คลอง13แยก1ขวา ตำบลนพรัตน์ จังหวัดปทุมธานี โดยหารือกับนายชุติมันต์ สกุลพราหมณ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและรักษารังสิตเหนือจะจัดสรรหางบประมาณมาทำให้เร็วที่สุด เพื่อเวลาในหน้าแล้งเราจะใช้เครื่องสูบที่เป็นเครื่องถาวรเป็นเครื่องไฟฟ้าเมื่อเวลาที่มีน้ำก็จะเปิดเข้าตามธรรมชาติให้กับพี่น้องประชาชนคลอง11คลอง12รวมถึงคลอง10อำเภอหนองเสือด้วย ซึ่งมีพี่น้องประชาชนที่ทำพืชสวนพืชไร่ทำการเกษตรกว่า80,000ไร่ในใช้น้ำอุปโภคบริโภคและเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งที่ถาวรให้กับพี่น้องประชาชนพื้นที่อำเภอหนองเสือ