สระบุรี พบโครงกระดูกปริศนาใส่ถุงปุ๋ยซุกใต้เมรุวัดเกาะกลางหนองแค

พบโครงกระดูกปริศนาใส่ถุงปุ๋ยซุกใต้เมรุวัดเกาะกลางหนองแคสระบุรี
เมื่อเวลา 19.30 น. ค่ำวันนี้ที่ 8 ก.พ. 64 พ.ต.ท.สุทัศน์ สอนเหง้า สว.(สอบสวน) สภ.หนองแค จ.สระบุรี รับแจ้งจากพระลูกวัดเกาะกลาง เขตเทศบาล ต.หนองแค อ.หนองแค ว่ามีผู้พบโครงกระดูกมนุษย์ถูกบรรจุไว้ในถุงปุ๋ย วางไว้อยู่บนรถเข็นผู้ปุ๋ยวีลแชร์ซุกซ่อนไว้ใต้ถุนเมรุเผาศพของวัดฯขอให้มาสอบสวนด้วย จึงรีบรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.สิงห์ สิงห์เดช รอง ผบก.ภ.จว.สระบุรี และ พ.ต.อ.สถิตย์ สังข์ประไพ ผ.ก.ก.สภ.หนองแค ชุดสืบสวนฯ แพทย์เวร รพ.หนองแค อาสาสมัครมูลนิธิปอเต็กตี๊ง


ในที่เกิดเหตุเมรุเผาศพซึ่งอยู่ด้านหลังวัด มีชาวบ้านที่ทราบเรื่องพากันมามุงดูเป็นจำนวนมาก โดยมีพระสมพงษ์ ขันติภโล อายุ 69 ปี พระลูกวัด รอเจ้าหน้าที่อยู่พร้อมชี้ไปยังบริเวณใต้ถุนเมรุซึ่งมีโครงกระดูกมนุษย์ที่ถูกเท ออกมาจากถุงปุ๋ยออกมากองปะปนกับเศษวัสดุที่กองรวมกันไว้ เมื่อเจ้าหน้าที่พากันมุดเข้าไปใต้ถุนเมรุดังกล่าว พบโครงกระดูกมนุษย์กระจัดกระจาย มีทั้งกะโหลกศรีษะ ส่วน แขน ขา ซี่โครง ฟันและชิ้นส่วนอื่นๆ จึงได้ช่วยกันเก็บรวบรวมมากองรวมกัน (แต่มีชิ้นส่วนมนุษย์บางอย่าง) ได้หายไป ก่อนนำห่อใส่ผ้าขาวเพื่อมอบให้มูลนิธิฯ นำส่งนิติเวช เพื่อตรวจสอบโดยละเอียดตามขั้นตอนอีกครั้งหนึ่ง เบื้องต้น นพ.มนัส โชติเจริญรัตน์ แพทย์เวร รพ.หนองแค เปิดเผยว่า โครงกระดูกที่พบยังไม่สามารถระบุเพศได้ว่าเป็นหญิง หรือชาย มีร่องรอยฟันด้านหน้าหัก เบ้าตาแตกคล้ายถูกทำร้าย ลักษณะโครงกระดูกไม่มีชิ้นเนื้อติดเหลืออยู่แต่อย่างใด คาดว่าเสียชีวิตมานานพอสมควร อย่างไรก็ตามคงต้องให้เจ้าหน้าที่เฉพาะทางเป็นผู้ตรวจสอบจึงจะทราบได้แน่ชัด


สอบสวนพระสมพงษ์ ผู้พบเห็นโครงกระดูก คนแรกให้การว่า เมื่อเวลาช่วงเที่ยงวันนี้ ( 8 ก.พ.64) ขณะอาตมาเปิดประตูบานพับเหล็กใต้ถุนเมรุเพื่อจะเข้าไปนำไม้แบบที่กองอยู่ใต้เมรุมาใช้ จึงได้พบรถคนป่วยพิการ (รถเข็น)ไม่ทราบว่าผู้ใดนำมาทิ้งไว้จึงเข้าไปดูใกล้ๆ หวังจะนำออกไปใช้ส่วนตัว แต่พบมีถุงปุ๋ยสีขาวสภาพเก่าถูกมัดปากถุงไว้ ด้วยความสงสัยจึงได้แก้ดูพบภายในมีโครงกระดูกมนุษย์บรรจุไว้ อาตมาจึงได้เท ออกมาดู จากนั้นจึงไปเรียก เด็กนักเรียนวัดเกาะกลางที่วิ่งเล่นกันอยู่ในช่วงพักที่ยงให้มาช่วยกันเข็นรถเข็นผู้พิการออกมาด้านนอก โดยไม่ได้แจ้งให้ใครทราบถึงเรื่องพบโครงกระดูกมนุษย์
กระทั่งช่วงเย็นหลังเลิกเรียน มีผู้ปกครอง(บางคน) ของนักเรียนที่เข้าไปช่วยกันเข็นรถผู้พิการ ให้พระสมพงษ์ ในตอนกลางวันไปเล่าให้ฟัง จึงพากันโจทย์ขานและพากันมาดูและแจ้งให้ พระครูกิตติ ปุญโญภาส เจ้าอาวาสทราบ แล้วให้พระลูกวัดโทรฯแจ้ง เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบดังกล่าว


พบโครงกระดูกฯ ตำรวจ สภ.หนองแค จ.สระบุรี ร่วมกับแพทย์ รพ.หนองแค มูลนิธิปอเต็กตึ๊ง ร่วมกันตรวจที่เกิดเหตุใต้ถุนเมรุเผาศพวัดเกาะกลาง เขตเทศบาล ต.หนองแค ที่พระสมพงษ์ ขันติภโล พระลูกวัดฯ พบขณะเข้าไปนำไม้แบบพบถุงปุ๋ยภายในบรรจุโครงกระดูกมนุษย์ถูกวางซุกซ่อนไว้บนรถเข็นผู้พิการตั้งแต่ช่วงเที่ยงวัน แล้วให้เด็กนักเรียนมาช่วยกันเข็น รถเข็นออกมาจากใต้ถุนเมรุ กระทั่งเย็นจึงแจ้งเจ้าอาวาสทราบแล้วแจ้ง ตร.มาตรวสอบ.
ข่าว-วิรัตน์ เดะวราฤทธิ์ จ.สระบุรี- รายงาน ชาญ ชูกลิ่น