ปทุมธานี  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิด “ตลาดประมงปลอดภัย GAP”

ปทุมธานี  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิด “ตลาดประมงปลอดภัย GAP”
วันที่ 20 มกราคม 2564 เวลา 10.30 น. ณ ตลาดไท อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิด “ตลาดประมงปลอดภัย GAP” เพื่อเกษตรกรไทย ปลอดภัยถึงผู้บริโภค ภายใต้โครงการส่งเสริม และพัฒนาการตลาดสินค้าประมงปลอดภัยในพื้นที่ตลาดไท โดยมี นายมีศักดิ์ ภักดีคง อธิบดีกรมประมง นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ ประธานกรรมการบริษัทไทยแอ็กโกร เอ็กซเชนจ์ จำกัด (ตลาดไท) และนายโชคชัย คลศรีชัย กรรมการผู้จัดการฯ (ตลาดไท) ร่วมต้อนรับ ซึ่งกรมประมง ร่วมกับ ตลาดไท เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนแก่เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ได้รับผลกระทบ


สำหรับการเปิด”ตลาดประมงปลอดภัย GAP” เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการเพิ่มตลาดค้าส่งสินค้าสัตว์น้ำและอาหารทะเลรวมทั้งเป็นสถานที่กระจายสินค้าสัตว์น้ำด้วยทั้งนี้ทำเลที่ตั้งของตลาดไทนั้นมีความเหมาะสมเพราะเป็นตลาดใหญ่ครบวงจร มีฐานลูกค้าที่สามารถกระจายสินค้าสัตว์น้ำไปสู่ภาคอีสาน และภาคเหนือ ได้มาก และช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการจำหน่ายสินค้าสัตว์น้ำในภาวะวิกฤต COVID-19 ซึ่งเปิดให้เกษตรกรนำสินค้ามาจำหน่ายได้


เบื้องต้นเกษตรกรที่เข้ามาร่วมจำหน่ายสินค้าประมงปลอดภัยในครั้งนี้ มีจำนวนประมาณ 20 กลุ่ม จาก 5 จังหวัดได้แก่ ชลบุรี นครปฐม สุพรรณบุรี กาญจนบุรี และฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นกลุ่มเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงกุ้งก้ามกราม กุ้งขาวแวนาไม และปลากระพงขาว ซึ่งเป็นฟาร์มที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน GAP จากกรมประมง เพื่อให้เกิดตลาดที่สินค้าที่ผู้บริโภคเชื่อถือได้ พร้อมมีระบบการจัดจำหน่ายเป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVD 19 ที่เข้มงวดมีระบบ OR Code ที่ใช้ตรวจสอบย้อนกลับไปยังแหล่งที่มาของสินค้าได้ ทางตลาดไท เปิดให้เกษตรกรนำสินค้ามาจำหน่ายฟรี เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม -20 เมษายน 2564 สำหรับลูกค้าที่ต้องการเข้ามาซื้อสินค้าสัตว์น้ำ “ตลาดประมงปลอดภัย GAP” จะเริ่มจำหน่ายสินค้า เวลา 04.00 – 11.00 น.