กาญจนบุรี ชาวสังขละบุรี ขึ้นชมพระอาทิตย์ยามเช้า

กาญจนบุรี ชาวสังขละบุรี ขึ้นชมพระอาทิตย์ยามเช้า ประชาชนชาวสังขละบุรี ใช้เวลายามเช้า บนยอดเขาโครงการ พุทธอุทยานพระราชอุดมมงคล (กลวงพ่ออตตมะ)

/////////////////////////////////
ทุกๆเช้า ตั้งแต่เวลา 6.00 น-8.00 น. ชาวบ้านอำเภอสังขละบุรี จะเดินทางขีนมาบนยอดเขาบริเวณวัดวังก์วิเวการาม หมู่ 2 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อชมทะเลหมอกและออกกำลังกายบนยอดเขา
ซึ่งสถานที่แห่วนี้ ที่กำลังดำเนินการก่อสร้างพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ขนาดหน้าตักกว้าง 28 เมตร สูง 37 เมตร เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ ตามโครงการพุทธอุทยาน เพื่อสืบสานเจตนารมณ์ ของพระราชอุดมมงคล (หลวงพ่ออุตตมะ) อดีตเจ้าอาวาสวัดวังวิเวการาม เมื่อครั้งที่ยังมีชีวิตอยู่


ซึ่งยอดเขาดังกล่าว ตั้งอยู่ในตำแหน่งที่ที่สามารถมองเห็นพื้นที่โดยรอบของเมืองสังขละบุรี ทะเลสาปเขื่อนวชิราลงกรณ และเจดีย์พุทธคยา ซึ่งเป็นสถานที่ที่แม่น้ำ3 สาย ซึ่งประกอบกอบด้วย แม่น้ำซองกาเลีย รันตี และบี่คลี่ ไหลมาบรรจบกัน (ที่เรียกว่าสามประสบ) ก่อนรวมกันเป็นแม่น้ำแควน้อย เป็นแม่น้ำสายน้ำสำคัญ1 ใน 2 ของ จังหวัดกาญจนบุรี ด้วยสถาพที่ตั้ง ที่รายล้อมไปด้วยแม่น้ำและขุนเขาน้อยใหญ่ ประกอบกับช่วงนี้ในพื้นที่อากาศเริ่มกลับมาเย็นลงอีกครั้ง ทำให้ทุกๆเช้า สามารถพบเห็นทะเลหมอก ที่สวยงาม จนทำให้ปัจจุบันเริ่มมีประชาชน เดินทางขึ้นมาสัมผัสบรรยากาศยามเช้า รับลมหนาว และชมทะเลหมอก บนยอดเขาแห่งนี้ทุกวัน โดยส่วนใหญ่จะมากันเป็นครอบครัว และกลุ่มเพื่อน เพื่อมาพักผ่อนและออกกพลังกาย ถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก โดยประชาชนที่มา จะเป็นกลุ่มที่ออกกำลังกายด้วยการเดินและวิ่ง ในช่วงเช้า คนกลุ่มนี้จึงใช้การเดินเท้าบนเส้นทางที่วัดสร้างขึ้นมา

ซึ่งมีระยะทางจากวัดวังก์วิเวการาม ประมาณ 1.5 กิโลเมตร เพื่อออกกำลังกายนอกจากได้ออกกำลังกาย พักผ่อน พบปะกันในกลุ่มเพื่อนแล้ว การเดินทางขึ้นมาชมพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอก บนยอดเขาแห่งนี้ ยังช่วยให้ ได้ผ่อนคลายความตึงเครียดจากวิกฤติโควิด19 ภาวะเศรษฐกิจ ที่ตามมากับวิกฤติโควิด19 จนทำให้ในพื้นที่สังขละบุรี อยู่ในสภาพที่ไร้นักท่องเที่ยว ประชาชนเริ่มขาดรายได้ เนื่องจากตกงาน การได้มาออกกำลังกายและพักผ่อน ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม ได้พบปะพูดคุย ถามไถ่สารทุกข์สุขดิบ จึงเป็นทางออกที่ดีในสถานการณ์เช่นนี้ โดยประชาชนที่มา ยังคงให้ความสำคัญในการสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง แม้จนถึงขณะนี้จะยังไม่พบผู้ป่วยโควิต 19 ในพื้นที่ อำเภอสังขละบุรี ก็ตาม
เกษร เสมจันทร์