ปทุมธานี ผู้ว่าฯพร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยตรวจคัดกรองเชิงรุกแรงงานต่างด้าวตลาดพรพัฒน์

ผู้ว่าฯพร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยตรวจคัดกรองเชิงรุกแรงงานต่างด้าวตลาดพรพัฒน์(ตลาดสดรังสิต)
เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 8 ม.ค. 2564 นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วย นางกุลทรัพย์ ชื่นโกสุม นายกเหล่ากาชาดจังหวัดปทุมธานี นายพิษณุ ประภาธนานันท์ นายอำเภอธัญบุรี นายธีรวุฒิ กลิ่นกุสุม นายกเทศมนตรีนครรังสิต เจ้าหน้าที่เทศบาลนครรังสิต เหล่ากาชาดจังหวัดปทุมธานี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและติดตามการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานประจำจุดคัดกรองตรวจสอบแรงงานต่างด้าว เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ณ บริเวณตลาดพรพัฒน์(ตลาดสดรังสิต) ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี

โดยมีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลประชาธิปัตย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอธัญบุรี เจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลนครรังสิต กำลังปฏิบัติงานตรวจคัดกรอง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะดำเนินการสืบประวัติ รางงานต่างด้าวที่เข้าทำการตรวจ สอบสวนโรค พร้อมดำเนินการตรวจหาเชื้อโดยวิธีการ SWAB คือการนำไม้สอดเข้าไปในจมูกเพื่อเก็บสารคัดหลั่งจากหลังโพรงจมูก (Nasopharyngeal swab) และนำไม้ป้ายในลำคอเพื่อเก็บตัวอย่าง (Throat swab) นำสารคัดหลั่งเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยวันนี้ได้ตรวจคัดกรองแรงงานต่างด้าวทั้งหมดจำนวน 200 ราย


นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่าตลาดเป็นพื้นที่ที่มีคนจำนวนมาก ติดต่อสัมผัสกันได้ง่าย จึงต้องดำเนินการตรวจเชิงรุกให้ได้มากที่สุด มาตรการควบคุมโรคของจังหวัดปทุมธานีนั้นได้ดำเนินการมาตั้งแต่ต้นได้แยกพื้นที่เสี่ยงหรือคนกลุ่มเสี่ยงออกจากกลุ่มประชาชนทั่วไปหรือที่เรียกว่าล็อกดาวน์กลุ่มเสี่ยงก็คือล็อกดาวน์กลุ่มแรงงานต่างด้าวกับคนที่ทำงานกับแรงงานต่างด้าว สิ่งหนึ่งที่ได้เน้นย้ำเสมอต้องถือว่าให้ปฏิบัติกับแรงงานต่างด้าวตามหลักมนุษยธรรม และไม่ไปตั้งข้อรังเกียจเขาเพียงแต่ว่าทำความเข้าใจให้ทราบว่าตอนนี้เขาเป็นบุคคลที่มีความเสี่ยงสูง จำเป็นที่จะต้องแยกหรือจำกัดพื้นที่เพื่อที่จะควบคุมโรคให้ได้ซึ่งคิดว่าการควบคุมโรคจะเป็นไปตามที่ตั้งแนวทางไว้ให้ทุกคนปฏิบัติตามกระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด
ด้านนายพิษณุ ประภาธนานันท์ นายอำเภอธัญบุรี เปิดเผยว่า ผลการตรวจแรงงานต่างด้าวทั้งสองตลาดคือตลาดพรพัฒน์กับตลาดสุชาติ ตำบลประชาธิปัตย์ ตั้งแต่วันที่ 25ธ.ค.2563ถึงวันที่7ม.ค.2564 มีจำนวนแรงงานต่างด้าวเข้าตรวจคัดกรองจำนวน1,433ราย เสี่ยงสัมผัสต่ำ 1,021ราย เสี่ยงสัมผัสสูงส่งตรวจเชื้อ 412 ราย Seif Quarantine 389 ราย พบผู้ติดเชื้อทั้งหมด 29 ราย ดำเนินการส่งตัวทำการรักษา


ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานียัง กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เสียสละดูแลประชาชนอย่างเต็มที่ และขอให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง ดูแลป้องกันตนเองด้วย อย่างไรก็ตาม เมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้นก็ต้องดูแลซึ่งกันและกัน และขอให้เชื่อฟังมาตรการของรัฐ ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ยังได้พูดคุยกับแรงงานต่างด้าว โดยมีล่ามแปลภาษา มีใจความว่า ของให้แรงงานทุกคนต้องดูแลตนเองให้ดีที่สุด เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ และให้สังเกตอาการตนเองหากพบว่าผิดปกติ หรือสงสัยจะติดเชื้อให้รีบไปพบแพทย์ทันทีหรือสาธารณสุขในพื้นที่อย่างเร่งด่วน เพื่อปฏิบัติตนเองได้อย่างถูกต้อง และต้องใส่หน้ากากอยู่เสมอ เว้นระยะห่างทางสังคมด้วย ขอให้ระมัดระวังไม่ประมาท ดูแลป้องกันตัวเองอย่างถูกต้อง ช่วงนี้ไม่ต้องออกไปไหน เพราะสภากาชาดไทยและนายกเทศมนตรีนครรังสิต ได้นำอาหาร น้ำและเครื่องยังชีพมามอบให้กับทุกท่าน ส่วนผู้ที่ติดเชื้อที่ทำการรักษาอยู่แข็งแรงดีทุกรายไม่ต้องเป็นห่วง รวมทั้งขอให้เจ้าหน้าที่และประชาชนชาวปทุมธานีทุกคนมีความเชื่อมั่นในมาตรการของรัฐ ในการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค


ทั้งนี้ได้เน้นย้ำให้เจ้าของสถานประกอบการและผู้ดูแลเข้มงวดในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 โดยเคร่งครัด ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก ให้ติดตามข้อมูลและปฏิบัติตัวตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ ถ้าทุกคนทำอย่างเคร่งครัดจะทำให้การควบคุมโรคสำเร็จได้โดยเร็ว นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าว