สมุทรสาคร   รัฐมนตรีช่วยกระทรวงสาธารณสุขลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนาม

สมุทรสาคร   รัฐมนตรีช่วยกระทรวงสาธารณสุขลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนามวัดโกรกกรากและโรงพยาบาลสนามสนามกีฬาจังหวัดสมุทรสาคร

เมื่อเวลา17.00น.วันที่ 4มกราคม 2564 ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนาม2แห่งในจังหวัดสมุทรสาคร โดยแห่งแรกเดินทางไปที่โรงพยาบาลสนาม ตั้งอยู่ที่ วัดโกรกกรากและโรงพยาบาลสนาม หน้าสนามกีฬาจังหวัดสมุทรสาคร โดยเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าบันทึกภาพภายในโรงพยาบาลสนามทั้ง2แห่ง และหลังจากรัฐมนตรีช่วยกระทรวงสาธารณสุขเข้าไปตรวจภายในโรงพยาบาลสนามก่อนออกมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน

โดยกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า  กรณีมีผู้ติดเชื้อมากขึ้นเรามีความกังวลว่าถ้าเราสามารถบริหารจัดการในการดูแลผู้ติดเชื้อ ทั้งเป็นแรงงานต่างด้าวทั้งคนไทย ซึ่งคนไทยเราก็แอดมิดไปตามโรงพยาบาล แล้วก็ทางแรงงานต่างด้าวซึ่งเราก็มาที่โรงพยาบาลสนาม และมีการเตรียมความพร้อมไว้แล้วผมก็มาดูว่าเมื่อมีตัวเลขผู้ติดเชื้อในแรงงานต่างด้าวสูงขึ้น มีความจำเป็นต้องสำรองโรงพยาบาลสนามไว้ให้เพียงพอกับความต้องการ ซึ่งเราจะต้องตรวจมากขึ้นเพราะมันมีตัวเลขสูงขึ้น เพื่อความมั่นใจของพี่น้องประชาชน ทางผู้ตรวจกับทางจังหวัดก็จะดำเนินการตรวจเชิงรุกให้มากขึ้น เพื่อที่จะจัดการกับผู้ที่ติดเชื้อการที่จะนำเข้าระบบเพื่อความปลอดภัยและการแพร่กระจายเชื้อ

ส่วนการจัดการกับภาคเอกชนเองก็จะมีแนวทางเพิ่มมากขึ้นในการที่จะช่วยกันใช้ศักยภาพของตัวโรงงานต่างๆ ที่เค้าอาจจะสามารถกักและดูแลแรงงานที่อยู่ในโรงงานเค้าได้ ซึ่งก็จะมีงานการตรวจที่นั่นด้วย อันนี้ก็จะต้องเดินคู่กันไป ทั้งหมดในการที่จะบริหารจัดการตั้งแต่การตรวจเชิงรุกพบผู้ติดเชื้อเข้าสู่แอดมิดโรงพยาบาลไปสู่โรงพยาบาลสนามและใช้ระยะเวลาในการปิดกั้น วันนี้เอง สบก. ก็ประชุมเสร็จผมก็เดินทางมาที่นี่ก็ให้มีความเข้มข้นมากขึ้นในส่วนของสมุทรสาครแล้วก็ในภาคตะวันออกที่กระทรวงสาธารณสุขได้เสนอไป ให้ปิดล็อคการเดินทางปิดกั้นการเดินทางยกเว้นจำเป็นเร่งด่วนซึ่งอันนี้ที่ประชุมก็เห็นชอบที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอไปแล้วเพราะฉะนั้นในส่วนนี้เราปิดกั้นได้มากเท่าไหร่การจัดการเพื่อสอบสวนโรคให้หาผู้ติดเชื้อให้ครบ เพื่อลดตัวเลขผู้ติดเชื้อลงภายในระยะเวลา 28 วัน อันนี้ก็เป็นเรื่องที่กระทรวงสาธารณสุขจะร่วมมือกับจังหวัดและทางเจ้าที่ตำรวจและพี่น้อง อสม.และนายกท้องถิ่นทั้งหมด  เราจะร่วมมือกันทำเพื่อเดินหน้าไปด้วยกันต่อสู้กับสถานการณ์นี้ไปให้ได้


ในส่วนของโรงพยาบาลสนามที่สนามกีฬาแห่งนี้ก็เตรียมไว้ 700 ที่และทางจังหวัดก็ได้เตรียมสถานที่ไว้อีกหลายแห่งรวมเป็น 2,000 ที่และผมได้ประสานที่ค่ายภาณุรังสีที่ราชบุรี อีก1,000เตียง นั่นคือสถานที่ที่ตั้งสดๆร้อนเลยที่เพิ่งคุยกันเมื่อสักครู่เราก็จะเตรียมความพร้อมและจัดการให้สามารถโอเปอร์เรตได้ภายใน 48 ชั่วโมง  ก็เดี๋ยวต้องดูครับว่าต้องทำให้ได้เร็วที่สุด ข้อสั่งการของท่านรองนายกฯอนุทินเมื่อเช้านี้ที่ประชุมร่วมกัน ว่าในทุกจังหวัดต้องประเมินแผน เคสทุกจังหวัดต้องเตรียมโรงพยาบาลสนามไว้แล้วก็ผ่านทางท่านผู้ตรวจเขตพื้นที่ต้องไปดำเนินการไปประชุมต่อ  เมื่อเช้าก็มีข้อสั่งการไปแล้วและผมก็กำกับดูแล ขอท่านรองนายกฯยังต้องกักตัวอยู่ ที่มานี่ก็เพื่อกำกับให้เป็นไปตามที่เรากำหนดแผนไว้


ทางด้านรองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครกล่าวว่าขณะนี้ทางจังหวัดได้เตรียมความพร้อมเรียบร้อยแต่ก็เพิ่มเป็น 1000 เตียงและช่วงนี้อากาศหนาวจึงจำเป็นจะต้องเตรียมเป็นหมอน ผ้าห่ม ในส่วนของเตียงเราก็ขอไปทางกองทหาร. ถ้าเป็นไปได้เราก็ยังขาดเรื่องน้ำและห้องน้ำ และถ้าหากมีสถานที่ใดที่อยากให้เราต้องการไปสร้างโรงพยาบาลสนามขอให้เป็นสถานที่ที่มีโดมเพราะเราไม่อาจที่จะสามารถไปเช่าเต็นท์ใหญ่ใหญ่ได้เพราะตอนนี้หาไม่มีแล้วก็ขอความกรุณาและอนุเคราะห์ไว้ด้วย