สิงห์บุรี มอบใบประกาศนียบัตรให้ผู้ฝึกอบรมโครงการพระราชทานโคกหนองนา

จังหวัดสิงห์บุรี จัดพิธีมอบใบประกาศนียบัตรให้ผู้ฝึกอบรมโครงการพระราชทานโคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง รุ่นที่ 1 ปี 2564


วันนี้ 4 ธันวาคม 2564 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เป็นผู้แทนพระองค์มอบใบประกาศนียบัตรและปิดการฝึกอบรมโครงการพระราชทานโคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง ณ เรือนจำจังหวัดสิงห์บุรี โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่เรือนจำจังหวัดสิงห์บุรี และผู้เข้าร่วมโครงการ ร่วมพิธีโครงการพระราชทานโคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง เรือนจำจังหวัดสิงห์บุรี กรมราชทัณฑ์ รุ่นที่ 1

 

เป็นโครงการที่จัดขึ้นตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทาน ให้มีการฝึกโครงการพระราชทานโคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง เรือนจำจังหวัดสิงห์บุรี ซึ่งเป็นการประยุกต์ทฤษฎีใหม่แบบชาวบ้าน ปั้นโคก ขุดหนอง ทำนา เพื่อสร้างต้นแบบทฤษฎีใหม่ในพื้นที่ขนาดเล็ก โดยสามารถดำเนินการได้ในทุกเรื่อง และมุ่งเน้นการปรับเปลี่ยนพื้นฐานความคิด การฝึกวินัย การลงมือปฏิบัติ ตลอดจนการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์จริง เพื่อให้ผู้ต้องขังสามารถพึ่งพาตนเอง และช่วยเหลือผู้อื่นที่ได้รับความเดือดร้อนได้เมื่อพันโทษออกไปภายนอก


โดยปฏิบัติการฝึกอบรมเป็นเวลา 14 วัน ระหว่างวันที่ 21 ธันวาคม 2563 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2564 แบ่งการฝึกเป็น 3 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 การอบรมพึ่งตนเองด้วยทฤษฏีเศรษฐกิจพอเพียง ขั้นที่ 2 การแปลงทฤษฏีเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ ขั้นที่ 3 การสรุปและประเมินผล มีผู้สำเร็จการฝึกจำนวน 152 คน ผลการฝึกอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ผู้ต้องขังที่จะรับการพ้นโทษในโอกาสต่อไป จะต้องไหดำเนินการในพื้นที่ตามภูมิลำเนาของตนเอง อันเป็นการสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษาต่อยอด โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่างๆของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตรโดยการถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนเพื่อพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น และช่วยกันพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าต่อไป