นครปฐม   วางมาตรการความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่

นครปฐม   วางมาตรการความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่

นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดนครปฐม เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2564 ซึ่งมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน และมีประชาชนเดินทางไปท่องเที่ยวหรือกลับภูมิลำเนาจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของประชาชน ได้สั่งการให้หน่วยงานทุกภาคส่วนร่วมกันขับเคลื่อนการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยให้ถือปฏิบัติตามแผนบูรณาการอย่างเข้มข้น จริงจัง และต่อเนื่อง รวมทั้ง ให้นำแนวทางการเฝ้าระวัง ป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มาดำเนินการร่วมด้วย เพื่อให้ประชาชนเดินทางสัญจรอย่างปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่


สำหรับการบังคับใช้กฎหมาย ให้ดำเนินการอย่างเข้มงวด จริงจัง และต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงก่อนควบคุมเข้มข้น ช่วงควบคุมเข้มข้น และช่วงหลังการควบคุมเข้มข้น โดยเฉพาะสาเหตุปัจจัยเสี่ยงหลักของการเกิดอุบัติเหตุทางถนนและการเสียชีวิต เช่น ดื่มแล้วขับ ขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด การขับขี่รถจักรยานยนต์โดยไม่สวมหมวกนิรภัย รวมทั้งดำเนินการตามมาตรการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ กรณีเกิดอุบัติเหตุแล้วมีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บรุนแรงทุกราย รวมทั้ง มีการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร เร่งการระบายการจราจร และพิจารณาเปิดช่องทางจราจรพิเศษ เพื่อให้การเดินทางเกิดความปลอดภัยและคล่องตัว
นอกจากนี้ ให้แต่ละพื้นที่นำข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่มาวิเคราะห์ เพื่อจัดทำแนวทางมาตรการการป้องกันและแก้ไขปัญหาให้ตรงกับสภาพข้อเท็จจริงในพื้นที่ เพื่อเฝ้าระวังมิให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำ โดยให้ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประสานการดำเนินการกับผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้ามามีส่วนร่วมรับผิดชอบในการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ โดยใช้มาตรการด้านสังคมและชุมชนอย่างเคร่งครัด เพื่อเฝ้าระวัง ตรวจตรา ป้องปราม และตักเตือนบุคคลที่มีพฤติกรรมเสี่ยง ที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน สำหรับในพื้นที่จัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ห้ามมิให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดในพื้นที่จัดงาน และให้จัดตั้งจุดตรวจ ด่านตรวจบริเวณรอบพื้นที่ เพื่อป้องปรามผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยง และเป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้กับประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน

*************
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม-ข่าว
15 ธันวาคม 2563