ตรัง เมนูเพื่อสุขภาพ”ข้าวบิรยานี”เมนูเพื่อสุขภาพร้านแรกในจังหวัด

ตรัง เมนูเพื่อสุขภาพ”ข้าวบิรยานี” เมนูเพื่อสุขภาพร้านแรกในจังหวัดตรัง
เมนูเพื่อสุขภาพ”ข้าวบิรยานี” เมนูเพื่อสุขภาพร้านแรกในจังหวัดตรัง ใช้ข้าวบาสติจากประเทศอินเดีย มีคาร์โบไฮเครตน้อย หุงกับเครื่องเทศแบบชาวอียิป-อินเดีย ทานคู่กับเนื้อสัตว์ อาจาด และผักสด มีรสชาติอร่อย ได้รับการตอบรับด้วยดีจากลูกค้าผู้รักสุขภาพ


ข้าวสารบาสมาติจากประเทศอินเดีย หุงด้วยเครื่องปรุงอย่างเทศบิรยานีสูตรอียิปและอินเดีย เสริมสมุนไพรไทยลงไป เพื่อเจือกลิ่นไม่ให้แรงจนเกินไป ถือเป็นเมนูสุขภาพของร้านชาเนตตี้ ซึ่งตั้งอยู่ด้านหน้าเพชรพลอย รีสอร์ท ถนนตรัง-ปะเหลียน ต.บ้านนา อ.ปะเหลียน จ.ตรัง เป็นเมนูประจำร้านที่ได้รับความนิยมจากลูกค้า โดยที่ร้านชาเนตตี้ มีเมนูจากข้าวบิรยานีให้เลือกหลายเมนู ได้แก่ ข้าวบิรยานีปลา ราคาจานละ 80 บาท ข้าวบิรยานีไก่ ราคาจานละ 60 บาท ข้าวบิรยานีคั่วกลิ้งหมู ราคาจานละ 60 บาท และข้าวบิรยานีไส่กรอก-ไข่ดาว ราคาจานละ 40 บาท ทุกจานจะเสริฟคู่กับอาจาดแตงกวา ผักสด และน้ำจิ้ม หากลูกค้าสั่งเป็นอาหารจัดเลี้ยง จะขายในราคาหม้อละ 800 บาท


นางชเนตตี ชนชอบธรรม อายุ 51 ปี กล่าวว่า ความพิเศษของข้าวบิรยานีจากร้านของตนคือ นำเข้าข้าวสารบาสมาติจากประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นข้าวสารที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำปว่าข้าวทั่วไป เหมาะกับผู้ที่รักสุขภาพ มาหุ่งกับเครื่องเทศบิรยานี คำว่า ‘บริยานี’ มาจากคำในภาษาเปอร์เซีย มีความหมายว่า ‘ทอด’ หรือ ‘ย่าง’ ว่ากันว่าในอดีตนั้น ” บิรยานีคืออาหารของขุนนางชั้นสูงในพระราชวัง” ข้าวบริยานี เป็นอาหารที่อุดมคุณค่าทางโภชนาการ และด้วยส่วนผสมของเครื่องเทศ เนื้อสัตว์ ปลา ไข่ และผัก กลิ่นหอมชวนทานและรสชาติจัดจ้านเฉพาะตัวทำให้ ข้าวบริยานีได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ทั้งในตะวันออกกลาง อินเดีย และเอเชีย


เมื่อตนนำข้าวบิรยานีมาเป็นเมนูประจำร้าน ก็ได้ประยุกต์ด้วยการผสมสมุนไพรลงไปด้วย เพื่อลดกลิ่นเครื่องเทศลง เพื่อให้เหมาะกับรสนิยมของลูกค้า ซึ่งหลังจากเปิดตัวเมนูดังกล่าวได้ไม่นาน ก็ได้รับการตอบรับด้วยดี นอกจากข้าวบิรยานีจะขายเป็นอาหารจานประจำร้านแล้ว ลูกค้าสามารถซื้อข้าวบิรยานีสำเร็จรูปพร้อมเครื่องเทศไปหุงรับประทานที่บ้าน หรือซื้อเป็นของฝากได้เช่นเดียวกัน โดยข้าวบิรยานีสำเร็จรูปพร้อมเครื่องเทศ ขายในราคากล่องละ 160 บาท นอกจากนี้ที่ร้านฯ ยังจำหน่ายอาหารตามสั่ง และ เครื่องดื่มอีกหลายเมนู สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ ร้านชาเนตตี้ เลขที่ 147/12 ม.2 ต.บ้านนา อ.ปะเหลียน จ.ตรัง โทร 090-0680383 fb: chaNettycoffee
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง