นครปฐม ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราชเป็นประธานในพิธีทรงตั้งเปรียญธรรม 3 ประโยค

นครปฐม ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราชเป็นประธานในพิธีทรงตั้งเปรียญธรรม 3 ประโยค

วันที่ 15ธันวาคม 2563เวลา13.30น.ที่ อาคารราชวิริยาลังการ วัดไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

สมเด็จพระวันรัต ประธานคณะผู้สนองงานในสมเด็จพระสังฆราช ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราชเป็นประธานในพิธีทรงตั้งเปรียญธรรม 3 ประโยค. แก่พระสงฆ์สามเณรเขตปกครองคณะสงฆ์หนกลาง(เว้นกรุงเทพมหานคร)

โดยมี นายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในนามพระภิกษุสามเณร กล่าวถวายรายงาน พร้อมพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ พระเถรานุเถระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ร่วมด้วย รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ นักเรียน และประชาชน จำนวนมาก ถวายการต้อนรับ

เนื่องในพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลวิสาขบูชาพุทธศักราช2563พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้เสด็จพระราชดำเนินทรงตั้งเปรียญธรรม9ประโยค จำนวน63รูป และเปรียญธรรม6ประโยค จำนวน300รูป รวม363รูป เมื่อวันที่14ตุลาคม2563 ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง ส่วนพระภิกษุสามเณรที่สอบได้เปรียญธรรม3ประโยค พระราชทานพระบรมราชานุญาตถวายสมเด็จพระสังฆราช ทรงตั้งเปรียญธรรม3ประโยค

การศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกบาลี คือการศึกษา และการทำความเข้าใจบรรดาคำสั่งสอนของพระพุทธองค์ ที่ได้ถูกจารึกไว้เป็นภาษาบาลี อันพระอัครสาวกได้รวบรวมไว้ในพระไตรปิฎก  การศึกษาภาษาบาลร จึงถือเป็นกุญแจสำคัญ ที่จะนำไปสู่การศึกษาค้นคว้าพระพุทธพจน์ เพื่อป้องกันมิให้พระพุทธพจน์คลาดเคลื่อนประเทศไทย มีพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาที่คนส่วนใหญ่ของประเทศนับถือ ที่ได้เจริญรุ่งเรืองมาจนถึงทุกวันนี้ ก็เพระพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ ทรงเป็นเอกอัครศาสนูปถัมภก ทรงทำนุบำรุงส่งเสริมการศึกษาพระปริติธรม และทรงยกย่องพระภิกษุสามเณรที่เรียนรู้พระปริยัติธรรมแผนกบาลี  ที่สอบได้เปรียญธรม9ประโยค และเปรียญธรรม6ประโยค

ด้วยการเสด็จพระราชดำเนิน หรือทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ทรงตั้งเปรียญธรรม9ประโยค และเปรียญธรรม6ประโยค รวมทั้งพระราชทานพระบรมราชูปถัมภ์ในด้านต่าง ๆพิธีทรงตั้งเปรียญธรม3ประโยค ในวันนี้ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้นิมนต์พระภิกษุสามเณรที่สอบได้เปรียญธรรม3ประโยค ในเขตปกครองคณะสงฆ์หนกลาง จำนวน363รูป มาเข้ารับการทรงตั้งเปรียญธรม3ประโยค และในการประชุมมหาเถรสมาคม ครั้งที่ 1/2562เมื่อวันที่30เมษายน2562มีมติให้ความห็นชอบให้พระภิกษุสามเณรที่สอบได้ประโยค1-2เข้ารับประกาศนียบัตรต่อท้ายพิธีทรงตั้งเปรียญธรรม3ประโยค จำนวน 363รูป และสอบได้ประโยค 1-2จำนวน34รูป รวม 675รูป