นครปฐม เข้ม เฝ้าระวังสถานการณ์โควิดอย่างใกล้ชิด

นครปฐม เข้ม เฝ้าระวังสถานการณ์โควิดอย่างใกล้ชิด

ผู้ว่าฯ ห่วง ช่วงเทศกาลปีใหม่ซึ่งจะมีการจัดงานและกิจกรรมต่างๆ ซึ่งมีประชาชนร่วมกิจกรรมจำนวนมาก ขอความร่วมมือทุกคนปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด
วันนี้ (14 ธ.ค.63) นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครปฐม และหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดนครปฐม เพื่อขับเคลื่อนพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ที่ห้องประชุมพิมานปฐม ศาลากลางจังหวัดนครปฐม โดย นายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม ได้รายงานสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก และภายในประเทศไทย พร้อมยืนยันในพื้นที่จังหวัดนครปฐมถือว่าเป็นพื้นที่ปลอดภัย โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด


ขณะที่ คณะทำงานที่ทางจังหวัดจัดตั้งขึ้น 5 คณะ ประกอบด้วย คณะทำงานด้านการป้องกันและเฝ้าระวังโรค คณะทำงานด้านการควบคุมโรคและรักษาพยาบาล คณะทำงานด้านสนับสนุนการดำเนินงาน คณะทำงานด้านการประชาสัมพันธ์และสื่อสารความเสี่ยง และคณะทำงานด้านการให้ความช่วยเหลือเยียวยา แต่ละคณะได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินงานให้ที่ประชุมรับทราบ อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐมมีความห่วงใยในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งจะมีวันหยุดหลายวันและจะมีกิจกรรมที่ประชาชนรวมตัวกันจำนวนมาก จึงขอความร่วมมือประชาชนป้องกันตนเอง ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด และขอความร่วมมือสถานประกอบการ ร้านค้าต่าง ใช้แอปพลิเคชั่น ไทยชนะ รวมทั้งดำเนินการตามมาตรการอย่างเคร่งครัดเช่นกัน

ทั้งนี้ จังหวัดนครปฐมได้มีประกาศจังหวัดนครปฐม ฉบับที่ 83/2563 เน้นย้ำให้ภาคประชาชนและภาคประชาสังคม ทั้งผู้ให้บริการ ผู้ใช้บริการ ผู้จัดกิจกรรม และผู้ร่วมกิจกรรมในพื้นที่สาธารณะ ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อย่างเคร่งครัด โดยให้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาที่ออกจากบ้าน หรือทำกิจกรรมนอกบ้าน หมั่นล้างมือบ่อยๆ หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป ในการทำความสะอาดมือ เว้นระยะห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร ไม่ให้เกิดความแออัดในการให้บริการ ใช้บริการ และจัดกิจกรรมต่างๆ หมั่นทำความสะอาด เช็ดถูพื้นผิว วัสดุอุปกรณ์ในการทำงาน ประกอบการ ให้บริการ หรือจัดกิจกรรมต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ

รวมทั้งลงทะเบียนก่อนและหลังการใช้บริการ และการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ด้วยแอปพลิเคชั่น ไทยชนะ หรือแอปพลิเคชันอื่นที่รัฐกำหนดหรือลงชี่อในสมุดลงทะเบียน
ส่วนประกาศจังหวัดนครปฐม ฉบับที่ 84/2563 ให้บุคคลที่มีประวัติการเดินทางไปหรือกลับจากสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา และพื้นที่เสี่ยงตามประกาศศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงมหาดไทย ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 เป็นต้นมา ให้มารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือนายอำเภอ หรือโรงพยาบาลในพื้นที่ ภายใน 3 วันทำการ เพื่อทำการสอบสวนโรคและตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ต่อไป

***************
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม-ภาพ/ข่าว