กาญจนบุรี ผู้ว่าฯชี้แจงกรณีปรับปรุงร้านค้าบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำแคว

กาญจนบุรี   ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีชี้แจงทำความเข้าใจกรณีการปรับปรุงร้านค้าบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำแควพร้อมขอความร่วมมือให้ย้ายเข้าไปจำหน่ายในซุ้มร้านค้า โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดใดทั้งสิ้น


ที่ห้องประชุมแควใหญ่ ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานการประชุมชี้แจงทำความเข้าใจกรณีการปรับปรุงร้านค้าบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำแคว พร้อมด้วย พันเอก บรรเจิด จันทร์ส่งเสริม รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดกาญจนบุรี นายทรงวุฒิ ศีลแดนจันทร์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี นายสมคิด น้อยนรินทร์ สารวัตรบำรุงทางรถไฟกาญจนบุรี หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และตัวแทนพ่อค้า แม่ค้าสะพานข้ามแม่น้ำแคว เข้าร่วมฯ
ทั้งนี้ เนื่องจากมีพ่อค้า แม่ค้า กลุ่มแม่ค้าสะพานข้ามแม่น้ำแคว ได้รวมตัวมายื่นหนังสือที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกาญจนบุรี เนื่องจากได้รับทราบว่ามีการเก็บเงินค่าซุ้มร้านค้าซุ้มละ 15,000 บาท และหากไม่จ่ายจะตัดสิทธิ์ในการจำน่ายสินค้าและจะให้ผู้ประกอบการรายใหม่มาจำหน่ายแทน ทำให้เกรงว่าจะไม่มีสถานที่ค้าขาย จึงขอทราบถึงข้อมูลที่ชัดเจนจากผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี


ทาง นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้กล่าวว่า สำหรับโครงการปรับปรุงพื้นที่เสื่อมโทรมและเสียหายบริเวณพื้นที่สะพานข้ามแม่น้ำแคว พร้อมทั้งจัดระเบียบหาบเร่ แผงลอย เพื่อให้มีความเรียบร้อยและเป็นที่เชิดหน้าชูตาของจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งสะพานข้ามแม่น้ำแควเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันดับ 1 ของจังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรีจึงได้ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี และการรถไฟแห่งประเทศไทย ในการพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ ด้วยการจัดหางบประมาณจากภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยว ซึ่งไม่ได้ใช้งบประมาณจากทางราชการ ในการดำเนินการดังกล่าว และพื้นที่บริเวณดังกล่าวอยู่ภายใต้การดูแลของการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งได้รับนโยบายมาจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทยอีกด้วย ซึ่งจากการดำเนินการอาจมีความเข้าใจคาดเคลื่อนและไม่ตรงกัน ในเรื่องที่มีการขอรับการสนับสนุนจากผู้ประกอบการร้านค้า ดังนั้น จึงได้หารือร่วมกัน และได้ข้อสรุปว่าจะไม่มีการเก็บเงินและค่าใช้จ่ายใดใดจากพ่อค้า แม่ค้าผู้ประกอบการร้านค้าในการจัดทำซุ้มร้านค้า โดยจะจัดหางบประมาณมาจัดทำซุ้มให้ร้านค้าทุกร้าน ให้แล้วเสร็จ เพื่อให้การดำเนินงานปรับปรุงสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดกาญจนบุรีให้แล้วเสร็จ มีความเป็นระเบียบและสวยงาม พร้อมทั้งขอความร่วมมือให้พ่อค้า แม่ค้า เข้าไปจำหน่ายสินค้าในซุ้มร้านค้าที่จัดเตรียมไว้ให้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดใดทั้งสิ้น และให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ได้ทำงานจนเสร็จลุล่วง เป็นการช่วยกันคนละไม้ละมือ เพื่อพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวของชาวจังหวัดกาญจนบุรีให้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ในที่ประชุมได้มีการนำเสนอ ชี้แจง และสอบถามข้อสงสัยต่างๆ ซึ่งทุกฝ่ายก็ได้พูดคุยทำความเข้าใจกันได้ในส่วนหนึ่งแล้ว พร้อมทั้งจะมีการปรับปรุง จัดโซนร้านค้าให้เหมาะสม ตามที่พ่อค้า แม่ค้าเสนออีกด้วย
ด้าน ตัวแทนผู้ประกอบการ ได้กล่าวว่า ทางพ่อค้า แม่ค้า ร้านค้าบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำแคว มีความคิดเห็นว่าโครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่ดีต่อการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัด และยินดีให้ความร่วมมือ โดยจะนำข้อมูลที่ได้รับทราบไปชี้แจงกับพ่อค้า แม่ค้ารายอื่นๆ ที่ไม่ได้เข้าร่วมประชุม และนำข้อหารือร่วมกันกับกลุ่มร้านค้าในการเข้าไปจำหน่ายในซุ้มร้านค้าต่อไป
เกษร เสมจันทร์