อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จับมือสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่สานต่อนโยบายรัฐบาล ลดขยะ งดการใช้โฟมและกล่องพลาสติก

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จับมือ สมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ และผู้เกี่ยวข้อง สานต่อนโยบายรัฐบาล ลดขยะ งดการใช้โฟมและกล่องพลาสติก ล่าสุด มีผู้ประกอบการเข้าร่วมจำนวนมาก

 

นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้รับมอบปิ่นโตจำนวน 50 เถา จากนางสาวพันชนะ วัฒนเสถียร นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ เพื่อใช้ในกิจกรรม “ปิ่นโตโกราวด์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวบนอุทยานฯ และเข้าพักโรงแรม รีสอร์ท หรือใช้บริการร้านอาหาร ซึ่งเป็นการสร้างจิตสำนึกให้นักท่องเที่ยวช่วยลดปริมาณขยะ และใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้  มีการนำปิ่นโตให้นักท่องเที่ยวใช้แล้วที่อุทยานแห่งชาติโบกขรณี ตำบลอ่าวลึก อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ ทำให้มีภาพนักท่องเที่ยวหิ้วปิ่นโตลงเกาะ และกลายเป็นเรื่องคุ้นตาไปแล้ว

ด้าน นางสาวพันชนะ วัฒนเสถียร นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่  กล่าวว่า  กิจกรรม “ปิ่นโตโกราวด์” เป็นหนึ่งในแคมเปญ “เขาใหญ่ม่วนซื่น” ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน  ตามหลัก SDGs  โดยปิ่นโตชุดแรกจำนวน 200 เถา ได้นำมาใช้ในกิจกรรม  ภายใต้โครงการ ฟู้ดฟอร์ไฟเตอร์ (Food For Fighters) หรือ “ข้าวเพื่อหมอ”  ซึ่งมาจากการระดมทุนในช่วงการระบาดของโควิด-19 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา  และบางส่วนได้รับมาจากวัดนายโรง และผู้สมทบทุนจัดซื้อ เพื่อใช้ส่งอาหารให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ ในช่วงโควิด-19 เชื่อว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นการต่อยอดการลดขยะและบรรจุภัณฑ์พลาสติก โดยเฉพาะการให้บริการนักท่องเที่ยวได้ยืมปิ่นโตใส่อาหาร  ซึ่งจะครอบคลุมทั้งบนอุทยานแห่งชาติ ร้านอาหาร ที่พัก และสถานที่ท่องเที่ยวโดยรอบ  สอดรับกับนโยบายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่รณรงค์การลดขยะ งดการใช้โฟมและกล่องพลาสติกบนอุทยานฯ หากนักท่องเที่ยวสนใจเข้าร่วมกิจกรรม สามารถยืมปิ่นโต ด้วยการแสกน QR Code ณ สถานประกอบการที่เข้าร่วมกิจกรรม  เพื่อนำไปใช้ระหว่างการท่องเที่ยว จากนั้น นำไปฝากไว้ที่จุดรับ-ส่งปิ่นโต ซึ่งเป็นสถานประกอบการที่เป็นสมาชิกสมาคมฯ และที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

 

ล่าสุด มีร้านอาหาร ที่พัก และสถานที่ท่องเที่ยว ตอบรับเข้าร่วมกิจกรรม “ปิ่นโตโกราวด์” จำนวนมาก  อาทิ ฟาร์มโชคชัย แดรี่โฮม ร้านเป็นลาว ครัวบินหลา ครัวน่านน้ำ  โรงแรมเรนทรี เรสิเดนซ์ ไร่องุ่นไวน์กรานมอนเต้ เขาใหญ่   หรือติดต่อสอบถามได้ที่  083 4613666 หรือ 086 651 3515