กาญจนบุรี   ตัวแทนชาวนา200คนเดินทางเข้าพบ รมช.เกษตร เรียกร้องขอน้ำทำนาปรัง

กาญจนบุรี   ตัวแทนชาวนาจากกาญจนบุรีกว่า 200 คน เดินทางเข้าพบ รมช.เกษตร เรียกร้องขอน้ำทำนาปรัง
เนื่องจากเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2563 ชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อำเภอพนมทวน ได้จัดให้มีเวทีแสดงความคิดเห็นที่หอประชุมอำเภอพนมทวนจังหวัดกาญจนบุรีสืบเนื่องจากกรณีที่โครงการชลประทานกาญจนบุรี ได้มีหนังสือที่ กษ 0322.06/2563ลงวันที่ 25พฤศจิกายน 2563 แจ้งหยุดการจ่ายน้ำสนับสนุนการเพาะปลูกข้างนาปรังปี 2563/2564ระหว่างวันที่9 มกราคม 2564 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2564ส่งผลกระทบให้น้ำไม่เพียงพอต่อการปลูกข้าวนาปรังรอบที่ 2 ฤดูการผลิตปี 2563/2564 ซึ่งอำเภอพนมทวนมีเกษตรกรปลูกข้าวนาปรัง จำนวน 4550 ราย พื้นที่เพาะปลูก 54307 ไร่

 

โดยมีเกษตรกรในพื้นที่อำเภอพนมทวนทั้ง 8 ตำบล จำนวนทั้งสิ้น 1218 คน เดินทาง
มาร่วมมาประชุมและลงลายมือชื่อ ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอพนมทวน เพื่อร่วมกันแสดงความคิดเห็นและหาแนวทางการแก้ไขในการนี้ มีตัวแทนหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้นำท้องที่ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และฝ่ายการเมือง เข้าร่วมประชุมและรับฟังปัญหาจากเกษตรกรฯ.โดย นายธนณัฏฐ์ ศรีสันต์ นายอำเภอพนมทวน
นายอุดมเดช เรื่องสกุล หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพนมทวน  นางศิริวรรณ สุวรรณ เกษตรอำเภอพนมทวน  นายยศวัฒน์ มาไพศาลสิน ส.ส. เขต 3จังหวัดกาญจนบุรีนางศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ จังหวัดกาญจนบุรี


ทั้งนี้ นายยศวัฒน์ มาไพศาลสิน ส.ส. เขต 3 จังหวัดกาญจนบุรี จะนำรายชื่อเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบที่มาร่วมลงชื่อไว้ จำนวนทั้งสิ้น 1,218 คน พร้อมตัวแทนเกษตรกร กว่า 200 คนเดินทางไปยื่นหนังสือต่อ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ณ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในวันที่ 9 ธันวาคม 2563 โดยออกเดินทางจากหน้าที่ว่าการอำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรีโดยนายยศวัฒน์ มาไพศาลสิน ส.ส.เขต 3 กาญจนบุรี นางศรีสมร รัศมีฤกเศรฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จังหวัดกาญจนบุรีเป็นผู้นำ และนายธนณัฏฐ์ ศรีสันต์นายอำเภอพนมทวนได้มอบหมายให้ นายยุทธพล จรูญเรือง ปลัดอำเภอพนมทวน พร้อมด้วยอส. 3 นาย ร่วมคณะฯ เพื่อดูแลความสงบ ให้แก่ผู้เดินทางในครั้งนี้ชาวนาที่ทำนาที่อำเภอพนมทวนรายหนึ่งกล่าวว่า ถ้าไม่ให้น้ำทำนาปรัง แล้วจะให้ทำอะไร และหนี้สินที่ชาวนามีอยู่ จะทำอบ่างไร ชาวนามีอาชีพเดียวคือทำนา จะไปรับจ้างก็ไม่มีใครจ้างเพราะอายุมากแล้ว จึงขอให้รัฐบาลเห็นใจชาวนาด้วย
เกษร เสมจันทร์กาญจนบุรี