สุพรรณบุรี กิจกรรมเกี่ยววันพ่อส่งเสริมการเกษตรตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

สุพรรณบุรี กิจกรรมเกี่ยววันพ่อส่งเสริมการเกษตรตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ที่ จ.สุพรรณบุรี นายปรีชา ทองคำ รอง ผวจ.สุพรรณบุรีเป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมการเกษตรตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรม “ปลูกวันแม่เกี่ยววันพ่อ ครั้งที่ 2 โดยมีนายเสกสรร ถนอมกิตติ นายอำเภออู่ทอง นายเยี่ยม คงสวัสดิ์ รักษาการปศุสัตว์จังหวัดสุพรรณบุรี นายพีระศักดิ์ มาตรศรี นายก อบต.พลับพลาไชย ผู้นำชุมชน ชาวบ้านคณะครู นักเรียน ในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรม ที่บริเวณฟาร์มต้นแบบโครงการธนาคารโคกระบือ หมู่ 2 ต.พลับพลาไชย อ.อู่ทอง สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกับ อบต.พลับพลาไชย ได้ดำเนินโครงการธนาคารโค-กระบือ เพื่อการเกษตรตามพระราชดำริ มาตั้งแต่ พ.ศ.2552 จนถึงปัจจุบัน เนื่องจากเล็งเห็นว่าพื้นที่ ต.พลับพลาไชย มีโค กระบือลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลการดำเนินงานโครงการธนาคารโค-กระบือ ได้ประสบความสำเร็จ เนื่องจากมีโค-กระบือ เพิ่มขึ้นและกำลังตั้งท้องอีกจำนวน 46 ตัวและโค-กระบือมีแนวโน้มการตั้งท้องเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย


ซึ่ง อบต.พลับพลาไชย และสมาชิกกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์โครงการธนาคารโค-กระบือ มีแนวคิดร่วมกันที่จะอนุรักษ์และพัฒนากระบือไทย เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกษตรกรมีการเลี้ยงและพัฒนาการเลี้ยงกระบืออย่างยั่งยืน เพื่อเป็นการน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช พระบรมนาถบพิตร และเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพวรางกูล ที่ทรงมีต่อพสกนิกรผ่านโครงการธนาคารโคกระบือ นอกจากนี้ยังเป็นการกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจให้เกษตรกรหันมาเห็นความสำคัญกับการผลิตกระบือคุณภาพ ทั้งการจัดการเลี้ยงดู การคัดเลือกปรับปรุงพันธ์กระบือและร่วมกันอนุรักษ์กระบือไทยมากขึ้น เพื่อส่งเสริมอาชีพด้านการปศุสัตว์การเลี้ยงกระบือควบคู่กับอาชีพการเกษตรเดิม ลดความเสี่ยงจากการปลูกพืชเชิงเดี่ยว เป็นการอนุรักษ์วิถีการปศุสัตว์แบบดั้งเดิม และพัฒนาต่อยอดเป็นการท่องเที่ยวเป็นการเสริมสร้างรายได้ให้เกษตรกรอีกทางหนึ่งด้วย


สำหรับกิจกรรมภายในงานได้แก่การมอบโค จากโครงการธนาคารโค-กระบือ จำนวน 50 ตัวให้กับเกษตรกรจำนวน 25 ราย การลงแขกเกี่ยวข้าวการทำนาแบบดั้งเดิม การมัดฟ่อนข้าว การหอบ การหาบข้าว การนวดข้าวโดยใช้กระบือ การตำข้าวเม่า การแข่งขันการจับปลาในนาข้าวด้วยมือเปล่า และการทำขวัญควาย เป็นต้น สำหรับการแข่งขัยจับปลามือเปล่าแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือนักเรียนและประเภทประชาชนทั่วไป มีผู้เข้าร่วมแข่งขันจำนวนมากทั้งชายและหญิง การแข่งขันเป็นไปอย่างสนุกสนานท่ามกลางกองเชียร์ที่พากันมายืนล้อมบริเวณที่จับปลาและส่งเสียงเชียร์ดังลั่นผลการแข่งขันประเภทนักเรียน ผู้ชนะคือ ด.ช.ธีรพงษ์ โพธิ์สิงห์ นักเรียนชั้น ม2 รร.พลับพลาไชย จับได้ 6 ตัว รับรางวัลเป็นทุนการศึกษาจำนวน 500 บาทโดยท่านรองผู้ว่าประธานในพิธีเป็นผู้มอบรางวัล ส่วนประชาชนทั่วไปผู้ชนะคือนายปกรณ์ ผิวอ่อนดี จับได้ 4ตัวรับรางวัลเป็นเกลือแร่สำหรับโค-กระบือ พร้อมสลิ้งฉีดยา
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี