ปทุมธานี ผบช.ภ.1 ตรวจเยี่ยมโครงการ “ปักกลด”

ผบช.ภ.1 ตรวจเยี่ยมโครงการ “ปักกลด”จังหวัดปทุมธานี หวังแก้ปัญหายาเสพติดในชุมชน คืนความสุขแก่ครอบครัว
เมื่อเวลา 9.30 น. วันที่ 2 ธ.ค.2563 ที่มัสยิดนูรุนยากีน หมู่ที่ 5 ตำบลคูขวาง อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ชยุต มารยาทตร์ ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี พร้อมด้วย นายประสาร หยงสตาร์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ปปส.ภาค 1 พ.ต.อ.ธรรมนูญ เชาวะวนิชย์ รอง ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี พ ต อ นิรุธ ประสิทธิเมตต์ รอง ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี พ.ต.อ.พีรพล โชติกเสถียร รอง ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี พ.ต.อ. อเนก สระทองอยู่ รรท.ผกก.เมืองปทุมธานี พ.ต.อ.เศรษฐณัณข์ ทิมวัฒน์ ผกก.สภ.คลองหลวง พ.ต.อ.ณัฐ พรหมเทพ ผกก.สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ พ.ต.อ.วิวัฒน์ อัศวะวิบูลย์ ผกก.สภ.ธัญบุรี พ.ต.อ.เอกนิรุจฒิ์ วันสิริภักดิ์ ผกก.สภ.คูคต พ.ต.อ.อธิคม จันทร์อินทร์ ผกก.สภ. สวนพริกไทย พ.ต.อ.เอกราช ช่วยศรี ผกก.สภ.ลำลูกกา พ.ต.อ.กรณ์เสฎฐ์ วงศ์สีชิน ผกก.สภ.คลองสิบสอง พ.ต.อ.ดุรกร สิทธิสมบูรณ์ ผกก.สภ.สามโคก พ.ต.อ.จักรกริศน์ โฉสูงเนิน ผกก.สภ.หนองเสือ เจ้าหน้าที่ตำรวจในจังหวัดปทุมธานี คณะ กต.ตร.ภาค 1 กต.ตร.ภ.จว.ปทุมธานี ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจการดำเนินการโครงการประชารัฐร่วมใจต้านภัยยาเสพติด (ปักกลด) ของสถานีตำรวจคูบางหลวง

โดยมีพ.ต.อ.สายชล โพธิ์ขอม ผกก.สภ.คูบางหลวง นายฮับ อาดัม โต๊ะอิหม่ามมัสยิดนูรุนยากีน และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการปักกลด กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนที่เข้าร่วมโครงการนำตรวจเยี่ยม
จากนั้นเวลา 10.30 น.เดินทางไปยังวัดเจดีย์หอย อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี ตรวจเยี่ยมโครงการประชารัฐร่วมใจต้านภัยยาเสพติด (ปักกลด) เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของยาเสพติดในหมู่บ้าน ชุมชนที่มีปัญหาการแพร่ระบาดให้ลดลงจนถึงหมดไป เพื่อควบคุมพฤติกรรมผู้เสพไม่ให้กลับไปเสพยาเสพติดซ้ำอีก ลดจำนวนผู้เสพและทำลายกระบวนการผู้ค้ายาเสพติดในหมู่บ้าน ชุมชน สร้างความร่วมมือและความเข้มแข็งในการหยุดยั้งและป้องกันการแพร่ระบาดยาเสพติดอย่างยั่งยืน ลดปัญหาอาชญากรรมที่ต่อเนื่องจากปัญหายาเสพติดให้หมดไปในหมู่บ้านและชุมชน โดยมีพ.ต.อ.ปจภณ รอดโพธิ์ทอง ผกก.สภ.ลาดหลุมแก้ว และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการปักกลด รายงานผลการปฎิบัติงานและนำตรวจเยี่ยม


พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ.1 กล่าวว่า ด้วยปัจจุบันปัญหายาเสพติดได้กลายเป็นปัญหาวิกฤติสำคัญของประเทศส่งผลกระทบรุนแรงต่อความมั่นคงของชาติ และเป็นต้นเหตุของอาชญากรรมมากมาย
ยาเสพติดและอาชญากรรมเป็นภัยใกล้ตัวร้ายแรงที่ส่งผลเสียหายต่อสถาบันครอบครัว สังคม ชุมชนและประเทศชาติ อันเนื่องมาจากทรัพยากรบุคคลไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด จึงเป็นปัญหาที่หน่วยงานราชการทุกหน่วยงาน ประชาชน สังคม ชุมชนต่างๆ และภาคเอกชน ต้องช่วยกันแก้ไขและป้องกันปัญหาดังกล่าว ให้ได้ผลโดยเร่งด่วนที่สุด จึงต้องใช้การดำเนินการเชิงรุก กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค1ได้ปฎิบัติตามนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และมอบนโยบายแนวทางการปฏิบัติราชการให้สถานีตำรวจในสังกัด กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค1จัดทำโครงการประชารัฐร่วมใจต้านภัยยาเสพติด หรือตำรวจชุมชนสัมพันธ์สร้างพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด (โครงการปักกลด) เพื่อเปิดโอกาสให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม ด้วยการแก้ไขปัญหายาเสพติดเชิงคุณภาพเพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหายาเสพติดได้อย่างแท้จริงตลอดจนแนวทางการแก้ไขปัญหาอาชญากรรม ประชาชนในหมู่บ้านโดยมีเป้าหมายในการป้องกันตนเอง ครอบครัว และชุมชน ต่อไป


จากการรายงานผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในชุมชนที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ให้หมดไปจากชุมชน โดยการนำเอาผู้ที่ติดยาเสพติดมาทำการบำบัด สร้างอาชีพ จนไม่หวนกลับเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอีก ทุกคนต้องร่วมมือกัน สร้างภูมิคุ้มกันให้ชุมชนเราหมู่บ้านเรา ไม่ให้ยาเสพติดเข้ามาแพร่ระบาดในชุมชมได้อีก ซึ่งโครงการนี้จะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ขยายไปชุมชนอื่นๆต่อไป ทุกคนต้องช่วยกัน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฎิบัติการที่มาปักกลด ต้องมากินมานอนกับชาวบ้าน มารับฟังปัญหา ร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหายาเสพติด เราได้ผู้เสพมาเข้าร่วมโครงการกับเรา ทำการบำบัดสร้างอาชีพ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม จนสามารถเลิกยาเสพติดได้ ส่งกลับไปสู่อ้อมกอดของครอบครัว ครอบครัวมีความสุข สังคมในชุมชนก็ดีตามไปด้วยจากนั้นได้พบปะพูดคุยสอบถามปัญหาประชาชนในพื้นที่ เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนต่อไป