สุพรรณบุรี   กระทรวงเกษตรฯเตรียมจัดงานมหกรรมเกษตรอัจฉริยะยิ่งใหญ่

สุพรรณบุรี   กระทรวงเกษตรฯเตรียมจัดงานมหกรรมเกษตรอัจฉริยะยิ่งใหญ่
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมจัด งานมหกรรม “เกษตร อัจฉริยะ” ครั้งที่ 1 โชว์นวัตกรรมทางการเกษตร ยกระดับขีดความสามารถเกษตรกรไทยอย่างยิ่งใหญ่

ที่ จ.สุพรรณบุรี นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานแถลงข่าวเตรียมจัดงานมหกรรม “เกษตร อัจฉริยะ” ครั้งที่ 1 ประจำปี 2563 อย่างยิ่งใหญ่ โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมการข้าว กรมปศุสัตว์ กรมส่งเสริมการเกษตร สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) กรมประมง องค์การสะพานปลา โดยมีนายอาชว์ชัยชาญ เลี้ยงประยูร รองอธิบดกรมส่งเสริมการเกษตร นายสุรเดช สมิเปรม รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ นายวิวัฒ์ ไชยชอุ่ม ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ ผู้อำนวยการกองเมล็ดพันธุ์ข้าว นายโอวาท ยิ่งลาภ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการผลิตข้าว และนายนพฤทธิ์ ศิริโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานจำนวนมาก ณ พระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ อำเภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี ในงานแถลงข่าวได้นำกระบือที่ชนะการประกวด ราคาตัวละกว่า 2,000,000 บาทมาโชว์ พร้อมกับนำไก่พื้นเมืองสวยงามตัวละหลักแสนถึงหลักล้าน และนวัตกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่ทางการเกษตร มาโชว์ให้ผู้ร่วมงานได้ชมก่อนถึงวันงาน


กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หน่วยงานในสังกัด ร่วมกับภาคเอกชน เตรียมจัดงานมหกรรม “เกษตร อัจฉริยะ” ครั้งที่ 1 ประจำปี 2563 ณ พระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ อำเภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี ระหว่างวันที่ 24 ธันวาคม 2563 ไปจนถึงวันที่ 1 มกราคม 2564 ซึ่งได้รับเกียรติจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มาเป็นประธานเปิดงาน ในวันที่ 24 ธันวาคม 2563 เพื่อร่วมกันสร้างการรับรู้และความเข้าใจให้แก่ประชาชน ถึงการนำเทคโนโลยีมาช่วยในการพัฒนาการผลิตและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเทคโนโลยีการผลิตขั้นสูง หรือ “เกษตรอัจฉริยะ” มาปรับใช้ซึ่งตรงกับยุทธศาสตร์ชาติข้อที่ 2 ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน มุ่งเน้นการยกระดับศักยภาพของประเทศในหลากหลายมิติบนพื้นฐานแนวคิดสามประการ ได้แก่ ต่อยอดอดีต ปรับปัจจุบัน และสร้างคุณค่าใหม่ในอนาคต โดยให้ความสำคัญกับการเพิ่มการผลิตทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ


ในงานจะมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชนนำนิทรรศการนวัตกรรมเทคโนโลยีด้านการเกษตรสมัยใหม่ อาทิ การประกวดสัตว์ที่เลี้ยงผ่านนวัตกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น การประกวดกระบือ ไก่พื้นเมืองสวยงาม โคเนื้อ และแพะ การจัดแสดงผลงานวิจัยพันธุ์ข้าว นวัตกรรมการลดต้นทุน การแปรรูปและจำหน่ายข้าว กิจกรรมสร้างรายได้จากการประกอบอาชีพในระยะสั้น เช่น การเลี้ยงจิ้งหรีดครบวงจร นิทรรศการเกษตรนอนตีพุง พื้นที่ ส.ป.ก.ทองคำ เพื่อเกษตรกรรม นิทรรศการฝนหลวง พร้อมเครื่องบินฝนหลวง นิทรรศการวันดินโลก สาธิตการทำปุ๋ยหมักจากผักตบชวา นิทรรศการด้านน้ำ นิทรรศการเทคโนโลยีเรื่องกุ้งก้ามกราม และการประกวดปลาสวยงาม ปลากัด นิทรรศการสารชีวภัณฑ์ควบคุมศัตรูพืช นิทรรศการและการปล่อยสินเชื่อเงินกู้แก่เกษตรกร นิทรรศการ Application Smart ME การจัดแสดง Application พยากรณ์ นิทรรศการทำการเกษตรในพื้นที่แคบ โรงภาพยนตร์ 2 มิติ จัดแสดงการปลูกพืชในโรงเรียน (ทำน้อยได้มาก) นิทรรศการศูนย์ข้อมูลเกษตรแห่งชาติ (NBAC) และ Application กระดานเศรษฐี


นอกจากนั้นยังมีการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าผลิตผล ผลิตภัณฑ์ ปัจจัยการผลิตทางการเกษตร และสินค้าอุปโภคในราคาถูก อาทิ การประกวดและจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร การจำหน่ายสินค้ากลุ่มประมง การจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากยางพารา การแปรรูป หม่อน ถั่งเช่า และจำหน่ายสินค้า ผ้าไหม ผลิตภัณฑ์หม่อน นวัตกรรมเลี้ยงโคนม เครื่องรีดนมโค และแจกผลิตภัณฑ์นม และจำหน่ายสินค้าเกษตร ผลิตภัณฑ์อาหาร มาจำหน่ายในงานราคาถูก จากหน่วยงานภาคเอกชน เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรและผู้เข้าชมงาน ได้ชมและศึกษาความรู้นวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านการเกษตรที่ทันสมัย นำกลับไปปฏิบัติ สามารถสร้างรายได้ ลดรายจ่าย ตลอดจนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ


กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้นำเทคโนโลยีขั้นสูงหรือ “เกษตรอัจฉริยะ” มาถ่ายทอดให้กับเกษตรกร ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย จะส่งผลให้ช่วยลดต้นทุนการผลิต เพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร ในงานยังได้มีการจัดแสดงโชว์แปรอักษรด้วยอากาศยานไร้คนขับ (Drone) รวมไปถึงการแสดงดนตรีจากศิลปินดารา เช่น แอ๊ด คาราบาว น้าหมู พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ และวงมหาหิงค์ และที่สำคัญมีการจัดกิจกรรมงานเคาท์ดาวน์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2564 ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชนในจังหวัดสุพรรณบุรี ในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2563 โดยจะเปิดให้เข้าชมฟรีตลอดทั้งงาน

ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี