นนทบุรี  เทศบาลนครปากเกร็ด สืบสานประเพณีลอยกระทงไทย  มอญ นครปากเกร็ด

นนทบุรี  เทศบาลนครปากเกร็ด สืบสานประเพณีลอยกระทงไทย  มอญ นครปากเกร็ด

การลอยกระทงเป็นประเพณีที่สำคัญอย่างหนึ่งของไทย ซึ่งมีการปฏิบัติตามความเชื่อของแต่ละท้องถิ่น เช่น เพื่อให้ความเคารพ และขอบคุณน้ำที่อำนวยประโยชน์ต่าง ๆ ต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์ รวมทั้งเป็นการขอขมาน้ำที่มนุษย์ได้ใช้ประโยชน์หรือ ทำความเสียหายแก่น้ำ เช่น ทิ้งสิ่งปฏิกูลลงน้ำ หรือลอยเพื่อสะเดาะเคราะห์ ซึ่งประเพณีลอยกระทงก่อให้เกิดคุณค่าและความสำคัญ

นายวิชัย บรรดาศักดิ์ นายกเทศมนตรีนครปากเกร็ด  กล่าวว่า  ประเพณีลอยกระทง มีความสำคัญและทรงคุณค่าสำหรับประชาชน คนไทย เช่น ทำให้สมาชิกในครอบครัวได้ทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น การประดิษฐ์กระทงไปลอยเพื่อแสดงความสำนึกในบุญคุณของน้ำที่ให้คุณประโยชน์แก่เรา  ทำให้เกิดความสมัครสมานสามัคคีในชุมชน  เป็นการช่วยกันรักษาความสะอาดของแม่น้ำลำคลอง  เป็นการทำนุบำรุงศาสนา และสืบทอดประเพณีอันดีงามของไทยแต่โบราณ และในวันที่ 31 ตุลาคม 2563 เทศบาลนครปากเกร็ดได้กำหนดการจัดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2563 ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ นนทบุรี

เพื่ออนุรักษ์ไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทย และส่งเสริมให้ประชาชนได้ร่วมสืบสานประเพณีไทยสืบต่อไป โดยจัดให้มีการแสดงลิเกคณะกุ้ง สุทธิราช วงศ์เทวัญ การแสดงนาฏศิลป์ไทยพร้อมพิธีเปิดที่ตระการตา การแสดงวงดนตรีลูกทุ่งพร้อมแดนเซอร์จากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี การแสดงดนตรีจากนักเรียนในเขตเทศบาลนครปากเกร็ด รำวงย้อนยุค และการแสดงสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน (สินค้า OTOP) อีกมากมาย

สันติ  นนทบุรี  รายงาน