สุพรรณบุรี  ชาวอู่ทองตื่นหาเห็ดโคนขายสร้างรายได้งาม

สุพรรณบุรี  ชาวอู่ทองตื่นหาเห็ดโคนขายสร้างรายได้งาม
ชาวบ้านอำเภออู่ทอง จำนวนมากแห่หาเห็ดโคน อาหารอร่อยหายากในเทือกเขาป่าชุมชนบ้านเนินสมบัติเป็นอาหารรับประทานแล้วขายสร้างรายได้งามช่วงปลายฝนต้นหนาว


ที่ จ.สุพรรณบุรี มีชาวบ้าน ต.จรเข้สามพัน อ.อู่ทอง และพื้นที่ใกล้เคียงจำนวนมากทั้งเดินเท้า ใช้รถจักรยานยนต์วิบาก แห่เดินทางเข้าป่าไปหาเก็บเห็ดโคนอาหารพื้นถิ่นที่หายากที่บริเวณเทือกเขาป่าชุมชน หมู่ 14 บ้านเนินสมบัติ ต.จรเข้สามพัน อ.อู่ทอง
นายสมนึก ประทุมสูติ กำนัน ต.จรเข้สามพัน อ.อู่ทอง เปิดเผยว่าช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลหาเห็ดโคนซึ่งอยู่ในช่วงเทศกาลกินเจ เห็ดโคนจะขึ้นทุกปีทั้งเดือนตุลาคม หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าเดือนเห็ดโคนจะมีชาวบ้านจำนวนมากแห่มาหาเก็บเห็ดโคนไปประกอบอาหารประหยัดค่ากับข้าวไม่ต้องเสียเงินไปซื้อหมูซื้อไก่ เห็ดโคนสามรถนำไปประกอบอาหารได้หลายเมนู รสชาติอร่อย ส่วนที่เหลือจากรับประทานก็จะนำไปขายสร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้เป็นอย่างดีเนื่องจากเห็ดโคนมีราคาแพงราคากิโลกรัมละ 500-600 บาทจึงมีชาวบ้านอำเภออู่ทอง จากหลายตำบลเดินทาง มาหาเก็บเห็ดโคนกัน


สำหรับเทือกเขาป่าชุมชนบ้านเนินสมบัติแห่งนี้เราไม่ได้หวงห้ามการหาเก็บเห็ดโคนเนื่องจากเป็นการช่วยชาวบ้านให้มีรายได้จากการขายเห็นโคนเพื่อนำเงินรายได้ไปใช้จ่ายในครอบครัว บางคนที่โชคดีมาหาเห็ดโคนแค่2ชั่วโมงสามารถเก็บเห็ดตูมได้ 10 กิโลกรัมนำไปขายกิโลละ500 ก็จะมีรายถึง 5,000 บาทดังนั้นช่วงนี้จึงนับว่าเป็นโอกาสของพี่น้องชาวบ้านเนื่องจากเห็ดโคนเป็นของหายากและมีราคาแพง


สำหรับป่าชุมชนแห่งนี้เราจะมีข้อห้ามคือห้ามตัดไม้ทำลายป่า ห้ามล่าสัตว์ ส่วนหน่อไม้เราก็จะเปิดให้หาเป็นช่วงโดยจะปิดป่าตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม เป็นต้นไปหากใครฝ่าฝืนเราก็จะดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนเห็ดโคนหาได้ตลอดทั้งเดือน ทั้งนี้เพื่อจะได้เก็บไว้เป็นสมบัติของชุมชนเก็บไว้ให้ชาวบ้านและลูกให้หลานมีแหล่งอาหารธรรมชาติ รสชาติอร่อยและปลอดภัย สืบต่อไป
กำนันนายสมนึก กำนัน ต.จรเข้สามพัน กล่าวอีกว่าเห็ดที่ขึ้นนั้นจะมี 2 กลุ่มคือ โคนเห็ดลายจะขึ้นก่อน โคนเห็ดลายจะขึ้นจุดละ 5-10 ดอกจากนั้นจะตามด้วยเห็ดโคนหมู่ จะขึ้นเป็นกลุ่มตั้งแต่ 1 ถึง 10 กิโลกรัม ถ้าชาวบ้านคนไหนโชคดีก็จะเจอหมู่ใหญ่ เมื่อนำไปขายจะทำให้มีรายได้วันละหลายร้อยถึงหลายพันบาท
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี