ตรัง กรมชลประทาน เร่งวางเหล็กกั้นน้ำที่ประตูระบายน้ำ ในการกั้นปริมาณน้ำในแม่น้ำ

กรมชลประทาน เร่งวางเหล็กกั้นน้ำที่ประตูระบายน้ำ ในการกั้นปริมาณน้ำในแม่น้ำตรัง เพื่อลดปริมาณน้ำแม่น้ำตรัง ไหลเข้าสู่คลองลัดผันแม่น้ำตรัง เพื่อลดผลกระทบและความเดือดร้อนของประชาชน โดยจะมีการกั้นประตูระบายน้ำทั้งหมด 6 ประตู
ที่หมู่ที่ 1 ตำบลหนองตรุด อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง นายรุทร์ อินนุพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 11 กรมชลประทาน นำเจ้าหน้าที่ คนงานและเครื่องจักรกลหนัก เร่งติดตั้งวางเหล็กกั้นน้ำที่ประตูระบายน้ำ ในการกั้นปริมาณน้ำในแม่น้ำตรัง หลังจากที่ทำนบหรือคันดินกั้นแม่น้ำตรังขาด ทำให้มวลน้ำในแม่น้ำตรังไหลทะลักเข้าสู่คลองลัดผันน้ำแม่น้ำตรัง เพื่อระบายน้ำลงสู่ทะเล การที่ทำนบหรือคันดินกั้นแม่น้ำตรังขาดนั้น ทำให้น้ำได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน

 


นายรุทร์ อินนุพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 11 กรมชลประทาน เปิดเผยว่า ประตูระบายน้ำมีทั้งหมด 10 ประตู แต่จะมีการวางเหล็กกั้นน้ำที่ประตูระบายน้ำ จำนวน 6 ประตู เนื่องจากนายประพิศ จันทร์มา รองอธิบดีกรมชลประทาน (ฝ่ายก่อสร้าง) ได้เน้นย้ำว่าต้องให้น้ำในแม่น้ำตรังไหลเข้าคลองลัดผันน้ำแม่น้ำตรังด้วย ในอัตรา 220-250 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หากน้ำมีปริมาณก็สามารถระบานน้ำได้เพิ่มขึ้น ทั้งนี้การวางเหล็กกั้นน้ำที่ประตูระบายน้ำนั้นเป็นการวางชั่วคราว เนื่องจากประตูบานจริงนั้นจะเป็นเหล็กทั้งแผ่น แต่เหล็กที่นำมาวางกั้นน้ำนั้นเป็นเหล็กชั้นต้องประกอบทีละชั้น ทำให้ต้องใช้เวลาในการติดตั้ง ทางเจ้าหน้าที่และคนงานกำลังเร่งติดตั้ง เพื่อลดปริมาณน้ำไหลเข้าคลองลัด ขณะที่ติดตั้งก็เกิดภาวะฝนตกลงมาอีก ทำให้การติดตั้งค่อนข้างลำบาก
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง