สุพรรณบุรี   รมช.ประภัตรสั่งระดมเครื่องสูบน้ำเร่งช่วยเหลือนาข้าวถูกน้ำท่วมกว่า6,000ไร่

สุพรรณบุรี   รมช.ประภัตรสั่งระดมเครื่องสูบน้ำเร่งช่วยเหลือนาข้าวถูกน้ำท่วมกว่า6,000ไร่
ที่ จ.สุพรรณบุรี นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เร่งหาแนวทางช่วยเหลือชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อน นาข้าวกำลังจะเก็บเกี่ยวผลผลิต พื้นที่ ต.หนองผักนาก ต.บ้านสระ อ.สามชุก กว่า 6,000 ไร่ ถูกน้ำท่วม เนื่องจากในพื้นที่มีฝนตกติดต่อกันมาหลายวัน และยังมีมวลน้ำมาจาก คลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง ไหลทะลักออกจากท่อระบายน้ำลงมาสมทบอีกด้วย นาข้าวได้กำหนดเก็บเกี่ยวจมอยู่ในน้ำ นานกว่า 7 วัน ต้นข้าวและรวงข้าวเริ่มเน่าเสีย ชาวนากำลังได้รับความเดือดร้อนหนัก
นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ได้ลงพื้นที่ดูความเสียหายพร้อมนายรุ่งธรรม บ่อเกิด ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี นายบุญฤทธิ์ จำปาเงิน ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาสามชุก นางบำรุงรัทย์ ขันทอง เกษตรอำเภอสามชุก และสั่งการให้ชลประทานระดมนำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งเพิ่ม อีก 6 เครื่องจากเดิม 4 เครื่อง รวมเป็น 10 เครื่อง เพื่อเร่งสูบระบายน้ำออกจากนาข้าวทั้ง 2 ตำบล ลงสู่คลองระบายน้ำ และได้ให้รถแบ็คโฮมาเร่งขุดลอกวัชพืชออกจากคลองเพิ่มอีก 4 คัน เปิดทางให้น้ำให้ไหลได้สะดวก เพื่อเร่งกู้นาข้าวไม่ให้เสียหายขยายวงกว้างเพิ่มไปมากกว่านี้

 

DCIM100MEDIADJI_0564.JPG
DCIM100MEDIADJI_0590.JPG


นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าวันนี้ตนมาดูสภาพน้ำท่วมพื้นที่สองตำบลคือตำบลบ้านสระ และตำบลหนองผักนาก เนื้อที่ไม่น้อยกว่า 6,000 ไร่ ขณะนี้ข้าวกำลังออกรวงบางแปลงก็เกี่ยวได้แล้วแต่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องติดต่อกันหลายวันทำให้น้ำท่วมหมดในพื้นที่ 6,000 ไร่จึงเรียกชลประทานมาแก้ไขด่วนโดยส่งรถแบ็คโฮ มา 4 คันเครื่องสูบน้ำอีก 10 เครื่องถ้าเดินเครื่องพร้อมกันทั้ง 10 เครื่องคาดว่า 3 วันน้ำคงจะลดและช่วยน้ำท่วมครั้งนี้ได้ไม่น้อยกว่า 75 เปอร์เซ็นต์ถ้าไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มอีกจะทำให้พี่น้องเกษตรกรรอดจากน้ำท่วมได้ น่าเห็นใจพี่น้องชาวนาเป็นอย่างยิ่งปีหนึ่งทำนาได้ครั้งเดียวต้นฤดูเราเรียกร้องว่าน้ำแล้งกว่าจะได้น้ำมาทำนาแต่เวลาออกรวงแล้ววันนี้น้ำท่วมเป็นเรื่องที่ซ้ำซากเราก็พยายามแก้ให้ชลประทานมาขุดลอกไว้ล่วงหน้าปีหน้าอย่าให้เกิดอย่างนี้อีกคิดว่าทุกอย่างคงจะดีขึ้น


นายประภัตร กล่าวอีกว่าหลังจากน้ำลดเราจะหาวิธีการชดเชยให้กับพี่น้องเกษตรกรในทุ่งนี้ทั้งหมดเขามีความรู้เรื่องการทำถั่วเขียวเพราะว่าถั่วเขียวใช้น้ำน้อยและเราจะประกันราคาให้กิโลละ 30 บาทคาดว่าจะทำให้เกษตรกรแก้ตัวได้อีกครั้ง ซึ่งการแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ตำบลบ้านสระ และตำบลหนองผักนาก ก็ได้นายก กำนัน ผู้นำชุมชนมาช่วยกันส่วนเครื่องมือเครื่องจักร รถแบ็คโฮ 4 คันก็มาจากชลประทานทั้งหมดเพราะว่าเป็นศูนย์เครื่องจักรกลที่ใหญ่ที่สุด คลองเส้นนี้มีความยาวประมาณ 15 กิโลเมตรที่จะระบายน้ำออกไปแต่ยังไม่เคยขุดลอกทำให้น้ำระบายออกไปไม่ได้จึงเร่งระดมขุดลอกเอาผักตบชวาและวัชพืชออกเพื่อทางระยาบน้ำคาดว่า 3 วันคงจะดีขึ้น

ภัทรพล พรมพัก/ สุพรรณบุรี