สิงห์บุรี ระดมกำลัง เร่งสูบน้ำออกจากนาข้าว หลังฝนตกต่อเนื่องหลายวัน

หน่วยงานราชการระดมกำลัง เร่งสูบน้ำออกจากนาข้าว หลังฝนตกต่อเนื่องหลายวัน
จาการที่มีฝนตกต่อเนื่องเป็นเวลาหลายวัน ทำให้พื้นที่นาข้าวของชาวนาในจังหวัดสิงห์บุรีได้รับผลกระทบจากการท่วมขังของน้ำฝนที่ไม่มีทางระบาย หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานจากชลประทานจังหวัด สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย องค์การบริหารส่วนจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ต้องนำเครื่องสูบน้ำที่มีอยู่ออกมาช่วยกันสูบน้ำออกจากพื้นที่นาข้าวของชาวนากันจำนวนกว่า 50 เครื่อง ในพื้นที่ทั้งจังหวัดสิงห์บุรี


พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือพื้นที่อำเภอเมืองสิงห์บุรี บริเวณทุ่งบางกระบือ และทุ่งหัวไผ่ ซึ่งมีพื้นที่กว่า 1 หมื่นไร่ มีเกษตรกรที่ปลูกข้าวอยู่ประมาณ 2,000 ไร ชลประทานจังหวัดสิงห์บุรี ต้องนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ไประดมสูบน้ำใน 2 ทุ่งนี้ถึง 7 เครื่อง ซึ่งหากไม่มีฝนตกก็คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 7 วัน น้ำถึงจะลดลงมาในระดับที่ต้นข้าวสามารถจะรอดได้


นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี ก็ได้กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทำการกู้พื้นที่นาข้าวคืนให้ชาวนาให้ได้มากที่สุด ซึ่งในเบื้องต้นมีพื้นที่นาข้าวที่ท่วมน้ำอยู่จำนวนกว่า 3 พันไร่ และมีพื้นที่นาข้าวที่อาจเสียหายได้จำนวนประมาณ 1 พันกว่าไร่ หากฝนยังคงตกอยู่และปริมาณยังไม่ลดลงภายในเดือนนี้ ซึ่งตอนนี้สำนักงานเกษตรจังหวัดสิงห์บุรี ก็ได้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลหลักฐานความเสียหายของนาข้าวเอาไว้แล้ว เผื่อว่ารัฐบาลจะมีมาตรการในการช่วยในภายหลัง