ตรัง จัดงานเจียะแต้ แลจันทร์ ประเพณีไหว้พระจันทร์ ครั้งที่ 2

ตรัง  จัดงานเจียะแต้ แลจันทร์ ประเพณีไหว้พระจันทร์ ครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวไทยเชื้อสายจีนที่ได้สืบทอดปฏิบัติกันมาเป็นเวลาช้านาน เป็นวันที่ได้แสดงถึงความรัก ความสามัคคีและได้อยู่พร้อมกัน ชาวจีนจากโพ้นทะเลจึงไห้นิยามเรียกวันไหว้พระจันทร์ว่า “วันแห่งความรักและการสามัคคี”
ที่อุทยานเจ้าแม่กวนอิม เขาหนองยวน อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดตรังเป็นประธานเปิดงานเจียะแต้ แลจันทร์ ประเพณีไหว้พระจันทร์ ครั้งที่ 2 ประเพณีไหว้พระจันทร์เป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวไทยเชื้อสายจีนที่ได้สืบทอดปฏิบัติกันมาเป็นเวลาช้านาน เป็นวันที่ได้แสดงถึงความรัก ความสามัคคีและได้อยู่พร้อมกัน ชาวจีนจากโพ้นทะเลจึงไห้นิยามเรียกวันไหว้พระจันทร์ว่า “วันแห่งความรักและการสามัคคี” ซึ่งเปรียบเสมือนพื้นที่แห่งนี้ อุทยานพระโพธิสัตว์เจ้าแม่กวนอิม เขาหนองยวน กลับมาสวยงามดั่งเช่นทุกวันก่อเกิดจากความร่วมแรงร่วมใจของพี่น้องชาวตรังช่วยการบูรณะให้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และ สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดตรัง ซึ่งจากเดิมอุทยานพระโพธิสัตว์เจ้าแม่กวนอิม เขาหนองยวนถูกปล่อยทิ้งร้าง กลายเป็นแหล่งเสื่อมโทรม เป็นพื้นที่อโคจร แต่เมื่อได้มีกลุ่มจิตอาสาได้ร่วมแรงร่วมใจ ทุ่มเทกำลังกาย กำลังใจ กำลังทรัพย์ มีทุนมาจากทุกสารทิศ จึงพลิกฟื้นพื้นที่แหล่งนี้กลับมางดงาม สดใส สว่างไสว และยังได้มีกิจกรรมต่างๆเกิดขึ้นมากมาย อาทิเช่น หิ้วฉ่าขึ้นไดมาไหว้พระ การทำบุญประจำทุกเดือน การนัดหมายจิตอาสาขึ้นมาพัฒนาทุกบ่ายวันอาทิตย์ เป็นต้น


สำหรับงาน “เจียะแต้ แลจันทร์” ประเพณีไหว้พระจันทร์ ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 ของทุกปีตามปฏิทินจีน สำหรับในปีนี้ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม 2563 ได้จัดมาเป็นปีที่ 2 ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ ฟื้นฟูและสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามให้คงอยู่ตลอดไป ตลอดจนเพื่อเป็นการเผยแพร่ประเพณีอันดีงามให้เด็กเยาวชนและประชาชนได้ประจักษ์ และช่วยกันอนุรักษ์ไว้ แม้ว่าความเจริญทางวิทยาศาสตร์จะก้าวหน้าไปไกลเพียงใดก็ตามสิ่งเหล่านี้ไม่มีผลกระทบต่อความเชื่อตามประเพณี และพิธีที่สืบทอดกันมาชั่วลูกชั่วหลานของชาวจีนตรังแต่อย่างใด เหนืออื่นใด กุศโลบายของงานไหว้พระจันทร์ คือความสามัคคีกลมเกลียว การจัดงานในครั้งนี้ได้รวมพลังคนตรังสร้างสรรค์กิจกรรมดี ๆ เช่นนี้ เพราะการจัดงานจะไม่อาจสำเร็จได้ หากไม่ได้รับการร่วมมือจากทุกๆฝ่ายเพื่อรังสรรค์งานวันนี้ให้สวยงาม รวมไปถึงกิจกรรมที่ต่อเนื่องตลอดไป ในการจัดงานครั้งนี้คณะกรรมการได้มีมาตรการเฝ้าระวังสถานการณ์โควิด-19 ด้วยการมีจุดคัดกรอง และได้ยังคงคำนึงถึงการรักษาสิ่งแวดล้อมโดยการใช้ภาชนะที่เวียนกลับมาใช้ได้อีก และเป็นวัสดุที่สามารถย่อยสลายได้ง่าย
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง