อุบลราชธานี  เตรียมปิตการจราจรแยกดงอู่ผึ้ง 26 กันยายน 63 ขอให้ประชาชนใช้ทางเสี่ยงทางเบี่ยงแทน

อุบลราชธานี  เตรียมปิตการจราจรแยกดงอู่ผึ้ง 26 กันยายน 63 ขอให้ประชาชนใช้ทางเสี่ยงทางเบี่ยงแทน
ทล เตรียมปิดสี่แยกดงผึ้งเพื่อเจาะเสาเข็มทำอุโมงค์ทางลอด ดีเดย์ปิดการจราจร 20 ก ย.63 ให้ประชาชน
หันมาใช้ทางเบี่ยงทางเลื่ยง วอนรถบรรทุกยังคงใช้เส้นรอบเมืองป้องกันจราจรติดขัด พร้อมเผยภาพรวมการก่อสร้าง
สีแยกทั้งสองแห่งปริมาณงานก้าวหน้าไป 32%
วันที่ 15 ก.ย.63 ที่ห้องประประทุมวรราช ชั้น 4 ศาลกลางจังหวัดอุบลราชธานี นายศุภสิทธิ์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการ จังหวัดอุบลราชธานี ได้รับมอบจากผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราธานี เป็นประธานในการประชุมคณะทำแก้ไขปัญหาผลกระทบ จากการก่อสร้างโครงการทางแยกต่างระดับแยกดงอู่ผึ้งและแยกวนารมย์ิอ.เมือง จังหวัดอุบลราชธานีโดยมีคณะทำงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายรวมประชุมหารือและรับฟังแนวทางโดยเฉพาะกรณีเตรียมปิดการจราจรที่สี่แยกดงอู่ผึ้งเพื่อเตรียมทำการขุดเจาะเสาเข็มก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดโดยคาดว่าจะปิดการจราจรในบริเวณดังกล่าวประมาณ วันที่ 26 กันยายน 2563

โดยจะให้ประชาชนที่สัญจรผ่านบริเวณดังกล่าวหันมาใช้ใช้ทางเบี่ยงเข้าซอยที่ถูกกำหนดไว้และทางเบี่ยงรอบวงเวียนโดยไม่มีไฟจราจรกีดขวางแทนซึ่งคาดว่าการปิดการจราจรในสี่แยกดงอู่ผึ้งจะไม่มีปัญหาเนื่องจากทางโครงการมีประสบการณ์จากการติดสี่แยกวนารมย์ในลักษณะเดียวกันนี้ไปแล้วและทำให้การจราจรเกิดความคล่องตัวกว่าช่วงที่ยังไม่ปิดสี่แยก นายเอกพงษ์ เศรฐมานพษ ผอ.แขวงการทางอุบลราชธานีที่ 1 กล่าวว่าโครงการก่อสร้างดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานก่อสร้างสะพานกรมทางหลวงโดยทำการก่อสร้างอยู่ในพื้นที่แขนการทางอุบลราชธานีที่ 1 จังหวัดอุบลราชธานีโดยภายหลังจากที่โครงการได้ปิดการจราจรบริเวณสี่แยกวนารมย์ไปแล้วเมื่อต้นเดือนสิงหาคม 2563 ซึ่งพบว่าการจราจรหลักการปิดสี่แยกมีความ ลื่นไหลคล่องตัวมากขึ้น

เนื่องจากไม่มีสัญญาณไฟจราจรปิดกั้นอีกทั้งการอำนวยความสะดวกในทางเบี่ยงรอบวงเวียนมีการบริหารจัดการที่ดีช่องการจราจรมาตรฐาน 2 ช่องมีป้ายบอกทางชัดเจนช่วงกลางคืนมีไฟส่องสว่างเพียงพอและมีแบริเออร์กั้นมาตฐานถือเป็นการจัดการที่ดีซึ่งจากประสบการดังกล่าวจะถูกนำมาใช้กับสี่แยกดงอู่ผึ้งที่จะปิดในวันที่ 20 ก.ย 63 นี้แต่เชื่อว่าจะทำให้ง่ายกว่าเพราะพื้นผิวการจราจรในแยกดงผึ้งมีมากกว่าที่สี่แยกวนารมย์การจัดการทางเบี่ยงและยูเทิร์นจึงน่าจะง่ายกว่า นายเอกพงษ์กล่าวอีกว่าโครงการก่อสร้างนี้งานหลักอยู่ที่การก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดซึ่งปกติแล้วจะเริ่มต้นโดยเร็วและเนื่องจากช่วงแรกติดปัญหาด้านการโยกย้ายสาธารณูปโภคพื้นฐานนานเกือบ 10 เดือน

แต่อย่างไรก็ตามหัวใจหลักของการก่อสร้างอยู่ที่การบริหารจัดการเพื่อให้รถที่สัญจรไปมาในจุดก่อสร้างได้รับผลกระทบน้อยที่สุดดังนั้นหากปิดแยกแล้วการจราจรลื่นไหลได้ดีเหมือนกับจุดก่อสร้างที่สี่แยกวนารมย์ที่ปิดไปก่อนหน้านี้เชื่อว่าจะทำให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยมากอีกทั้งกรณีการบริหารจัดการน้ำในบริเวณสี่แยกที่ได้ทำการเดนน้ำผลออกไปยังแหล่งน้ำธรรมชาติมีการบริหารจัดการได้ดีจึงจะทำให้ไม่มีน้ำท่วมขังในบริเวณสี่แยกทั้ง 2 แห่งซึ่งที่ผ่านมาก็เป็นบทพิสูจน์ได้พอสมควรแล้วว่าหน้าฝนปีนี้น้ำไม่ควรขังหรือการระบายในบริเวณสี่แยกวนารมย์ซึ่งต่างจากปีที่ผ่านมาดังนั้นจึงน่าจะสบายใจได้ที่สำคัญทางโครงการไม่ได้นิ่งนอนใจแต่ได้เร่งมือเพื่อให้โครงการดังกล่าวแล้วเสร็จโดยเร็วที่สุดอยู่แล้ว//////////////////

ภาพ/ข่าว เอกชัย โปธา รายงาน