สุพรรณบุรี ฮือฮานักท่องเที่ยวแห่ชมและเซลฟี่รังนกกระจาบนับ1,000รัง

สุพรรณบุรีฮือฮานักท่องเที่ยวแห่ชมและเซลฟี่รังนกกระจาบนับ1,000รัง
ที่ จ.สุพรรณบุรี ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีนักท่องเที่ยวแห่ไปชมรังนกกระจาบกันที่หมู่บ้านทับน้ำ หมู่ 2 ต.โคกโคเฒ่า อ.เมืองสุพรรณบุรี จึงไปตรวจสอบพบชาวบ้านและนักท่องเที่ยวกำลังยืนดูความสวยงามของรังนกกระจาบที่มีจำนวนมากซึ่งห้อยระโยงระยางอยู่บนต้นมะขาม ข้างบ้านเลขที่ 4/2 หมู่2 ต.โคกโคเฒ่า
จากการสอบถามนางจรรยา แก้วเกตุ อายุ 67 ปีและนายสนั่น แก้วเกตุ อายุ 70 ปีสองสามีภรรยาเจ้าของบ้านเล่าว่าโดยปกตินกกระจาบจะทำรังอยู่บนต้นตาลแต่เมื่อประมาณ เกือบ 2 ปีบรรดานกกระจาบได้ทยอยกันมาอาศัยทำรังอยู่ที่ต้นมะขามข้างบ้าน ช่วงแรกก็ไม่เยอะมากแต่เมื่อประมาณ 3-4 เดือนที่ผ่านมาฝูงนกกระจาบจำนวนมากได้พากันมาทำรังเพิ่มขึ้น ตนรู้สึกดีใจมีฝูงนกจำนวนมากมาอยู่ใกล้บ้านเนื่องจากบ่งบอกให้เห็นว่าบ้านของตนมีความสงบร่มรื่น และอุดมสมบูรณ์ ทำให้ทุกวันที่ตนกลับจากทำงานแล้วได้ยินเสียงนกร้อง ซึ่งที่อื่นไม่มี เคยมีคนมาบอกตนว่าให้เก็บรังนกไปขายจะได้ราคารังละ 30-40 บาทแต่ตนไม่ทำ ตนคิดถึงความมีมานะและความลำบากของนกที่กว่าจะทำรังได้แต่ละรังนั้นต้องมีความพยายามและอดทน แต่ถ้าเราเก็บรังเขาไปขายก็เท่ากับว่าเราไปทำลายบ้านและครอบครัวเขาเงินที่ได้จากการขายรังนกเดี๋ยวก็หมดแต่ธรรมชาติที่สวยงามโดยไม่ต้องปรุงแต่งนั้นหาไม่ได้ง่ายๆ จึงอยากฝากไปถึงคนที่ชอบสะสมและชอบนำรังนกกระจาบไปประดับตามบ้านขอให้เลิกเถอะ


ทางด้านนายวิญญู สัตตะบุตร ชาวบ้านตำบลโคกโคเฒ่า อ.เมืองสุพรรณบุรี กล่าวว่า การที่ฝูงนกกระจาบจำนวนมากรวมตัวกันมาทำรังอยู่เป็นกลุ่มแบบนี้นับเป็นปรากฎการณ์ที่ดี ที่ผ่านมาตนเคยเห็นมาบ้างเหมือนกันแต่ไม่มากเหมือนที่นี่ เท่าที่สังเกตพบว่าพื้นที่นกกระจาบอาศัยอยู่นั้นมักจะเป็นที่ที่อุดมสมบูรณ์ทั้งแหล่งน้ำและอาหาร ที่นี่ก็เช่นเดียวกัน โดยทั่วไปนกกระจาบตัวผู้จะเป็นผู้สร้างรังเพื่อให้ตัวเมียมาอยู่เพื่อฟักไข่สร้างครอบครัว ให้มีความอบอุ่นเหมือนคน แต่คนบางกลุ่มกลับมีความเชื่อว่าการที่นำรังนกกระจาบไปประดับตามบ้านตามร้านจะทำให้เสริมบารมีการเงินจะมั่งคั่งจะทำให้อุดมสมบูรณ์เนื่องจากนกระจาบจะทำรังอยู่ในที่อุดมสมบูรณ์ แต่ตนเชื่อว่าการที่มีคนนำรังนกไปประดับบ้านประดับร้านนั้นเป็นการทำลายบ้านทำลายครอบครัวและทำลายนก ตามความเชื่อก็จะทำให้ครอบครัวคนที่นำรังนกไปประดับบ้านนั้นแตกแยกตามไปด้วยดังนั้นจึงควรช่วยกันอนุรักษ์เอาไว้อย่าไปทำลาย
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี