สุพรรณบุรี  ประภัตรนำคณะดูน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ เล็งผันน้ำเข้าเขื่อนกระเสียวแก้ภัยแล้งช่วยเกษตรกร

ุสุพรรณบุรี  ประภัตรนำคณะดูน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ เล็งผันน้ำเข้าเขื่อนกระเสียวแก้ภัยแล้งช่วยเกษตรกร
นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ เล็งผันน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี เติมเข้าเขื่อนกระเสียว ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ช่วยพื้นที่การเกษตร จ.สุพรรณบุรี 5 อำเภอ พื้นที่กว่า 5 แสนไร่ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งอย่างยั่งยืน
ที่ จ.สุพรรณบุรี นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายภูสิต สมจิตต์ รอง ผวจ.สุพรรณบุรี นายยศดนัย น้อยแก้ว ผอ.โครงการชลประทานสุพรรณบุรี นายดุษฎี พรพระแก้ว หัวหน้าฝ่ายบริหารจัดการน้ำ สำนักงานชลประทานที่ 13 นายสุธี โค้วอุดมประเสริฐ ส.อบจ. จ.สุพรรณบุรี นายรุ่งธรรม บ่อเกิด ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาดอนเจดีย์ เจ้าหน้าที่ชลประทาน จ.สุพรรณบุรี และ จ.กาญจนบุรี ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เกษตรกร จำนวน 5 อำเภอ ประกอบด้วย อ.ด่านช้าง อ.หนองหญ้าไซ อ.เดิมบางนางบวช อ.สามชุก อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี กว่า 200 คน ที่ใช้น้ำเขื่อนกระเสียวทำเกษตรกรรม ลงพื้นที่น้ำเอ่อ เขื่อนศรีนครินทร์ บ้านเขาโจด ต.เขาโจด อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เพื่อดูปริมาณน้ำ และหาแนวทางผันน้ำจากเขื่อนศรีนครินทร์ เข้าเขื่อนกระเสียว อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี


นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าการผันน้ำครั้งนี้ มีระยะทางประมาณ 70 กิโลเมตร อย่างไรก็ตาม มีอุปสรรคคือระดับน้ำที่เขื่อนศรีนครินทร์ มีความสูงประมาณ 180 เมตรเหนือน้ำทะเล แต่ต้องผันน้ำผ่านยอดเขาซึ่งมีความสูง 530 เมตรจากระดับน้ำทะเล จึงต้องดำเนินการสูบน้ำจากจุดเขื่อนศรีนครินทร์นี้ไปยังยอดเขาระยะทาง 15 กิโลเมตร เนื่องจากที่ผ่านมาเกษตรกรที่ใช้น้ำจากเขื่อนกระเสียว ขาดแคลนน้ำประสบปัญหาภัยแล้งติดต่อกันมาเป็นเวลา 3 ปี พื้นที่ทำการเกษตรกว่า 5 แสนไร่ ไม่สามารถทำเกษตรกรรมได้ แต่โครงการผันน้ำจากเขื่อนศรีนครินทร์ไปยังเขื่อนกระเสียว ยังมีอุปสรรคเนื่องจากผันน้ำผ่านยอดเขาซึ่งมีความสูง 530 เมตรจากระดับน้ำทะเล โดยต้องสูบน้ำขึ้นที่สูงจากจุดเขื่อนศรีนครินทร์ไปยังยอดเขาระยะทาง 15 กิโลเมตร จากนั้นระยะทางอีก 55 กม.มวลน้ำก็จะไหลลงที่ลุ่มตามแรงโน้มถ่วงของโลกไปยังเขื่อนกระเสียวได้เอง สำหรับเขื่อนศรีนครินทร์ และเขื่อนวชิราลงกรณ์ สามารถกักเก็บน้ำได้เต็มที่จำนวน 25,000 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่สามารถนำน้ำไปใช้ได้ 12,000-15,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเขื่อนกระเสียว อ.ด่านช้าง ต้องการน้ำจาก เขื่อนศรีนครินทร์ ปีละเพียง 100 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อนำไปแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี อย่างถาวร


นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยอีกว่าจากการวิเคราะห์ ความเป็นไปได้ในการผันน้ำ หากมีปริมาณน้ำที่เพียงพอ แต่ต้องอาศัยความร่วมมือหลายฝ่ายประสานกัน ทั้งด้านเทคนิค และสิ่งแวดล้อม เชื่อว่าโครงการนี้จะแก้ปัญหาเรื่องน้ำได้อย่างถาวร โดยจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำข้อมูลไปศึกษา ขณะนี้ทุกฝ่ายอยู่ระหว่างหาศึกษาหาแนวทางและสำรวจเส้นทางการผันน้ำ ซึ่งตามแผนจะต้องวางท่อส่งน้ำคู่ขนานไปตามถนนเพื่อป้องกันการทำลายทรัพย์กรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จากการคำนวณเบื้องต้นต้องใช้งบประมาณราว 4,000-5,000 ล้านบาท หากโครงการนี้สำเร็จ จะได้ปริมาณน้ำเพิ่มไปช่วยพื้นที่การเกษตรกรรมได้เพียงพอ เกษตรกรที่ใช้น้ำจากเขื่อนกระเสียว จะสามารถทำเกษตรกรรมได้มากกว่า 5 แสนไร่ และยังเป็นการแก้ไขปัญหาภัยแล้งได้อย่างยั่งยืนด้วยซึ่งตนจะให้ทุกฝ่ายเร่งศึกษาและสำรวจเส้นทาง เพื่อจะรวบรวมข้อมูลและรายละเอียดของโครงการไปนำเสนอต่อสภาพิจารณาต่อไป

ภัทรพล พรมพัก/ สุพรรณบุรี