ราชบุรี  กรมการทหารช่างจัดพิธีส่งกำลังพลไปรักษาสันติภาพสาธารณรัฐเซาท์ซูดาน ผลัดที่ 2

ราชบุรี  กรมการทหารช่างจัดพิธีส่งกำลังพลของกองทัพไทย เดินทางไปปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติในสาธารณรัฐเซาท์ซูดาน ผลัดที่ 2
เช้าวันนี้( 2 กันยายน 2563)  ที่กรมการทหารช่าง ค่ายภาณุรังษี อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี พลเอก พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานในพิธีส่งกำลังพลของกองทัพไทย ที่จะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพ ของสหประชาชาติ (UN) ในสาธารณรัฐเซาท์ซูดาน ( United Nations Mission in South Sudan ) ผลัดที่ 2 โดยมี พลโท อนุสรณ์ ปัญญะบูรณ์ เจ้ากรมการทหารช่าง และคณะให้การต้อนรับ สำหรับพิธีส่งกำลังพลในครั้งนี้ เพื่อเป็นการผลัดเปลี่ยนกำลังกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย/เซาท์ซูดาน ระหว่างผลัดที่ 1 ซึ่งปฏิบัติภารกิจในสาธารณรัฐเซาท์ซูดานตั้งแต่เดือนธันวาคม 2561 จนถึงปัจจุบัน กับกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย/เซาท์ซูดาน ผลัดที่2

เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ ในภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติในสาธารณรัฐเซาท์ซูดาน อันเป็นไปตามพันธกรณีที่มีต่อ UN โดยกำลังพลกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย/เซาท์ซูดาน ผลัดที่2 จำนวน 273 นาย มีกำหนดเดินทางออกจากประเทศไทยไปปฏิบัติภารกิจ ณ สาธารณรัฐเซาท์ซูดาน ในวันที่ 21 กันยายน 2563 ทั้งนี้ กำลังพลทุกนายจะได้รับการปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขที่เข้มข้นก่อนเดินทางออกจาก ประเทศไทย โดยจะเข้ารับการคัดกรองและกักกันเพื่อสังเกตอาการตามมาตรการด้านสาธารณสุข ณ โรงแรมนนทบุรีพาเลซ จังหวัดนนทบุรี จำนวน 14 วัน มีการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ และออกหนังสือรับรองให้กับกำลังพลที่มีผลการตรวจระบุว่าปลอดการติดเชื้อ หลังจากนั้นจะออกเดินทางโดยอากาศยานเช่าเหมาลำของสหประชาชาติ ณ สนามบินดอนเมือง ซึ่งจะมีการเตรียมพื้นที่ปิด เป็นสัดส่วนเฉพาะ เพื่อพักคอยและดำเนินกรรมวิธีตามขั้นตอนการออกนอกราชอาณาจักรในห้วง การเดินทางบนอากาศยาน ซึ่งเป็นไปตามมาตรการขององค์การ การบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เมื่อเดินทางถึงปลายทาง จะได้รับการคัดกรองตามมาตรการของสาธารณรัฐเซาท์ซูดาน และเข้ารับการ กักตัว จำนวน ๑๔ วัน ณ สถานกักกันของสหประชาชาติ เพื่อดำเนินกรรมวิธีตามขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้ ในห้วงที่ผ่านมา กองกำลังของไทย ได้รับการยอมรับจากสหประชาชาติและองค์การต่าง ๆ ในความเป็นมืออาชีพ โดยเฉพาะคุณสมบัติพิเศษที่ไม่สามารถหาได้จากชาติใด ๆ ได้แก่ การสนับสนุนด้านการพัฒนาเพื่อความมั่นคงอย่างยั่งยืน ควบคู่ไปกับการปฏิบัติภารกิจทางยุทธวิธี กองกำลังของไทย จึงได้รับการพิจารณาจากสหประชาชาติตามพันธกรณี ให้เข้าร่วมภารกิจรักษาสันติภาพมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นบทบาท เกียรติภูมิ และความภาคภูมิใจของประเทศไทยในเวทีโลก รวมทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความรู้และประสบการณ์ให้กับกองทัพไทย เพื่อพัฒนาศักยภาพของกำลังพลและยุทโธปกรณ์ไปสู่ความเป็นเลิศตามมาตรฐานสากลต่อไป

ขอบคุณภาพข่าว กรมการทหารช่าง
@ สุรพันธ์ ตันกำเนิด
สุเทพ นิ่มนวล
กนกวรรณ บุญวงศ์
อารีรัตน์ ด่านปาน
ศูนย์ข่าวจังหวัดราชบุนีรายงาน
โทร.081- 6274337