สุพรรณบุรี จัดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจหมุนเวียนในชุมชนตามวิถีธรรมชาติ

สุพรรณบุรี จัดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจหมุนเวียนในชุมชนตามวิถีธรรมชาติ
ที่ศูนย์การเรียนรู้การอนุรักษ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรี วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อำเภอเมืองสุพรรณบุรี  จังหวัดสุพรรณบุรี

นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผวจ.สุพรรณบุรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พระธรรมพุทธิมงคล เจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ประธานฝ่ายสงฆ์ เปิดงาน เศรษฐกิจจิตอาสา วิถีธรรมชาติ วันเสาร์เข้าวัด โดยมีพระมงคลกิตติวิบูลย์ เจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี คณะสงฆ์จังหวัดสุพรรณบุรี หัวหน้าศาลจังหวัดสุพรรณบุรี หัวหน้าศาลแขวงสุพรรณบุรี หัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัว นางจุฬารัตน์ วันไชยธนวงศ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสุพรรณบุรี นางฐิติพร ศิริโกศล รองนายกเหล่ากาชาด หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนนักเรียน นักศึกษา เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 เป็นการสร้างแหล่งเรียนรู้ให้กับเด็กและเยาวชน ส่งเสริมและอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น กิจกรรมภายในงานมีนักเรียนจากโรงเรียนอนุบาลวัดป่าเลไลยก์ มาโชว์การแสดงขับร้องเพลงอีแซว ให้ผู้ร่วมงานได้ชม

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ปลูกพันธุ์กล้วย และชมผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน เช่นการแปลรูปกาบกล้วยใบกล้วย ใบยอมาทำเป็นถ้วย ชาม เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม ปล่อยพันธุ์ปลา นั่งเรือชมสวนกล้วยและพันธุ์กล้วยที่หาดูได้ยาก ก่อนจะนั่งพักชมการแสดงดนตรีไทยและการขับร้องเพลงสวนกล้วยของนักเรียนอนุบาลวัดป่าเลไลยก์ ที่บริเวณศาลท่าน้ำ


สำหรับวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมเพื่อเป็นการสร้างความสามัคคี ทำให้เกิดการเรียนรู้วิถีเกษตร เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงพุทธและเสริมสร้างเศรษฐกิจ ฐานรากให้เกิดการหมุนเวียนขึ้นในชุมชน เป็นแหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ครัวเรือน ตลอดจนส่งเสริมให้เยาวชนและประชาชนใกล้ชิดกับวัดมากขึ้น พร้อมกันนี้ได้มอบหน่อกล้วยพันธุ์ดี ให้กับส่วนราชาร และชาวบ้าน 16 ชุมชน เพื่อนำไปปลูก เมื่อได้ผลผลิตสามารถนำกลับมาขายให้กับทางศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยได้ สำหรับหน่อกล้วยและกล้วยที่แจกให้กับชาวบ้าน มีพระเกจิชื่อดังของจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ประพรมน้ำมนต์ให้ เพื่อความเป็นสิริมงคลและเป็นเคล็ดลับที่ว่าจะทำกิจการอะไร ก็ขอให้ง่าย เหมือนปอกกล้วยเข้าปาก

ที่ศูนย์การเรียนรู้การอนุรักษ์พันธุ์กล้วยแห่งนี้ มีพันธุ์กล้วยกว่า 100 สายพันธุ์ จากทั่วทุกภาคของประเทศไทย ให้เกษตรกรและเยาวชนรวมทั้งผู้ที่สนใจได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ อาทิ กล้วยน้ำว้า กล้วยหอม กล้วยไข่ กล้วยพันธุ์แปลก ๆ พันธุ์กล้วยหายาก เช่นกล้วยน้ำว้าลาย กล้วยดำ กล้วยพันธุ์เตี้ย นอกจากนี้ยังรูปปั้นเครือกล้วยยักษ์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่เป็นแลนด์มาร์คให้นักท่องเที่ยวต้องมาถ่ายภาพเช็คอินจุดนี้ และนี้ยังมีรูปปั้นเทพเจ้ากล้วย ให้ถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกกัน บรรยากาศภายในศูนย์การเรียนรู้การอนุรักษ์พันธุ์กล้วยยังมีกิจกรรมล่องเรือ ชมนก ให้อาหารปลานานาชนิด นั่งจิบกาแฟแลสวนกล้วย สามารถเลือกซื้อสินค้าชุมชนติดไม้ติดมือเป็นของฝากของที่ระลึกก่อนกลับบ้านอีกด้วย

สำหรับศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรี อยู่ด้านหลังวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมชาติเชิงเกษตรและนักท่องเที่ยวทั่วไปเข้ามาเที่ยวชมได้ฟรี
ภัทรพล พรมพัก/ สุพรรณบุรี