นครปฐม วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศีรทวารวดี(วัดไร่ขิง) บวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในพิธีตอกเสาเข็มสร้างอาคารเรียน5ชั้น

วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศีรทวารวดี(วัดไร่ขิง) บวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในพิธีตอกเสาเข็มสร้างอาคารเรียน5ชั้น

เมื่อวันที่16สิงหาคม 2563 ที่ วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศีรทวารวดี(วัดไร่ขิง)มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย (วัดไร่ขิง) อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

พระเทพศาสนาภิบาล รองเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง เป็นองค์ประธานในพิธีบวงสรวงและตอกเสาเข็ม  สร้างอาคารเรียน 5ชั้น วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศีรทวารวดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย(วัดไร่ขิง) มูลค่า80ล้าน  โดยมีพระครูยติธรรมานุยุต เจ้าคณะตำบลบางกระเบา เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณื เป็นผู้ดำเนินพิธีบวงสรวงบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ในพิธี  ซึ่ง วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศีรทวารวดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย เป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศไทย  ด้านพระพุทธศาสนา โดยมีหน้าที่หลักในการผลิตบัณฑิต  วิจัย พัฒนาส่งเสริมและเป็นศูนย์กลาง  ในการบริการทางวิชาการ  ด้านพระพุทธศาสนาและวิชาการขั้นสูง  ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มโรงเรียนวิทยาลัย  มหาวิทยาลัย  กลุ่มอาชีพและผู้สนใจทั่วไป ผู้มีจิตศรัทธาสามารถติดต่อร่วมสนับสนุนทุนสร้างอาคารเรียน ได้ที่ วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศีรทวารวดี(วัดไร่ขิง)

การบวงสรวง คือ การบวงสรวงคือ พิธีการทางพุทธศาสนา ที่ท่านโบราณคณาจารย์ได้กระทำ เพื่อเป็นการยอมรับนับถือท่านผู้มีพระคุณยิ่งใหญ่ในชีวิต มีพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ พระปัจเจกพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ พระอริยสงฆ์สาวก เทพไท้เทวา คุณบิดามารดา อาจารย์ทุกๆพระองค์ ทุกๆชาติ รวมทั้งพระภูมิเจ้าที่ ท่านท้าวจาตุรมหาราชทั้ง 4 ท่านพระยายมราช เคารพท่านผู้เป็นใหญ่ใน ทั้ง 3 โลก

ขึ้นชื่อว่าการบวงสรวง คนส่วนมากเข้าใจผิดคิดว่าเป็นพิธีกรรมของพราหม์ บวงสรวงเป็นภาษาพราหมณ์สมัยพุทธกาลก็เป็นภาษาบาลีส่วนภาษาไทยแปลว่ายอมรับนับถือท่านผู้มีพระคุณ คือพระรัตนตรัย พรหม เทวา ผู้เป็นใหญ่ดูแลโลก ดูแลคุ้มครองผู้ที่มีบุญบารมีไม่ให้ได้รับอันตรายจากอุบัติเหตุ จากผู้ร้าย จากภัยธรรมชาติ เป็นพิธีการบูชาพระคุณความดีของท่านที่มีคุณงามความดีต่อสรรพสัตว์ทั้ง 3 โลก

จุดประสงค์ของการบวงสรวงมีมากมายหลายข้อ แล้วแต่จุดประสงค์ของแต่ละท่านที่จะบวงสรวงเพื่ออะไร ก็ตั้งจิตอธิษฐาน อัญเชิญท่านผู้เป็นใหญ่ ท่านผู้มีพระคุณ ถ้าศาสนาพราหมณ์ก็บูชา พระพรหม เทวาอารักษ์ ถ้าเป็นชาวพุทธก็อัญเชิญท่านผู้เป็นใหญ่สูงสุด คือองค์พระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้า พระโพธิสัตว์เจ้า พระอริยสาวกทุกๆพระองค์เบื้องบนพระนิพพาน คุณบิดามารดาทุกๆชาติ เทพเจ้าพระพรหมเทวดาที่ดูแลคุ้มครองป้องกันทั้ง 3 โลก อัญเชิญด้วยความเคารพนับถือ ด้วย ใจจริง ขอให้ท่านช่วยเหลืองานใหญ่ๆ ที่เราจะทำ เช่นสร้างวัด สร้างบ้าน สร้างตึก เป็นต้น ก็ทำให้ ผีวิญญาณ คนสัตว์ ได้เห็นพระท่านมา ได้โมทนา ยินดี เมื่อได้เห็นแสงสว่างจากท่านผู้บริสุทธิ์ มีปัญญาบารมี มีความสุขสดชื่น โลกก็ไม่วุ่นวายเดือดร้อนจนเกินไป สรรพสัตว์ จะอยู่ร่วมกันอย่างร่มเย็น