ตรัง สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดอบรมเชิงปฏิบัติการ กิจกรรมเกษตรเพื่ออาหารกลางวันในโรงเรียน

สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดตรัง จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ กิจกรรมเกษตรเพื่ออาหารกลางวันในโรงเรียนตามแนวพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
ที่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านหินจอก หมู่ 6 ต.ลิพัง อ.ปะเหลียน จ.ตรัง นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ กิจกรรมเกษตรเพื่ออาหารกลางวันในโรงเรียนตามแนวพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นายจรูญศักดิ์ สุขขุม เกษตรและสหกรณ์จังหวัดตรัง กล่าวว่า สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำริในการพัฒนาเด็กและเยาวชน ด้วยทรงตระหนักว่าเด็กและเยาวชนเป็นพลังสำคัญของประเทศในอนาคต และเป็นกลุ่มเสี่ยงที่สุด หากขาดอาหาร เจ็บป่วย และขาดการศึกษาแล้วจะทำให้เด็กและเยาวชนไม่สามารถเจริญเติบโตและพัฒนาตนเองได้เต็มศักยภาพ และไม่อาจเป็นที่พึ่งของครองครัว ชุมชน และประเทศชาติต่อไปได้

เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดอาหารในเด็กวัยเรียนและเพิ่มศักยภาพในการเรียนรู้ อีกทั้งเพื่อกำหนดรูปแบบการพัฒนาที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จึงได้ทรงทดลองทำโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนขึ้น โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริมาประยุกต์ใช้ ซึ่งปรากฏผลเป็นที่น่าพอใจ ในปีต่อมาจึงทรงขยายงานไปยังโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนทั่วประเทศ และทรงติดตามการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง โดยได้ทรงเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมโรงเรียนด้วยพระองค์เองและทรงจดบันทึกความก้าวหน้าพร้อมทั้งทรงศึกษาจากเอกสารรายงาน และจากการทรงงานมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 30 ปี ส่งผลให้เด็กจำนวนมากมีภาวะโภชนาการและสุขภาพดีขึ้น มีความสามารถในการเรียนรู้ อีกทั้งยังเรียนต่อในระดับสูงขึ้น เมื่อเรียนจบก็มีโอกาสในการประกอบอาชีพ มีรายได้มาจุนเจือครอบครัว และสามารถช่วยเหลือพัฒนาชุมชนของตนเองให้มีสภาพแวดล้อมและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น


ทั้งนี้เพื่อสนองพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จังหวัดตรังจึงให้ความสำคัญกับโครงการนี้ และให้มีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน โดยได้จัดสรรงบประมาณให้สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดตรังบูรณาการร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2559 เป็นต้นมา โดยโครงการดังกล่าวได้กำหนดจัดขึ้น 3 รุ่น คือ รุ่นที่ 1 วันที่ 10 สิหาคม 2563 ที่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนสันติราษฎร์ประชาบำรุง รุ่นที่ 2 วันที่ 18 สิงหาคม 2563 ที่โรงเรียนวัดช่องเปี่ยมราษฎร์ และรุ่นที่ 3 วันที่ 25 สิงหาคม 2563 ที่โรงเรียนบ้านนาเมืองเพชร
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง