นครปฐม เตรียมดำเนินการก่อสร้าง ปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นเคเบิ้ลใต้ดิน 1 จังหวัด 1 ถนน เพื่อเฉลิมพระเกียรติ

นครปฐม เตรียมดำเนินการก่อสร้าง ปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นเคเบิ้ลใต้ดิน 1 จังหวัด 1 ถนน เพื่อเฉลิมพระเกียรติ

วันที่ 30 กรกฎาคม 2563 ที่ห้องประชุมอภิรมย์ฤดี ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดนครปฐม นายสุพจน์ ยศสิงห์คำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วยคณะทำงานขับเคลื่อนแผนการดำเนินงานก่อสร้าง ตามแผนงานปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นเคเบิ้ลใต้ดิน “1 จังหวัด 1 ถนน เพื่อเฉลิมพระเกียรติ” ประกอบด้วย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัด ท้องถิ่นจังหวัด โยธาธิการและผังเมือง เทศบาลนครนครปฐม อำเภอ สถานีตำรวจภูธรเมืองนครปฐม ผู้แทนด้านการสื่อสาร และส่วนราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนแผนการดำเนินงานก่อสร้าง ตามแผนงานปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นเคเบิ้ลใต้ดิน “1 จังหวัด 1 ถนน เพื่อเฉลิมพระเกียรติ”


ซึ่งกระทรวงมหาดไทย ได้ให้จังหวัดสนับสนุนแผนการดำเนินงานก่อสร้าง ตามแผนงานปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นเคเบิ้ลใต้ดิน “1 จังหวัด 1 ถนน เพื่อเฉลิมพระเกียรติ” โดยตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนฯ หรือใช้กลไกของจังหวัดที่ได้กำหนดไว้แล้วก่อนหน้านี้ โดยต้องมีองค์ประกอบครอบคลุมทั้งส่วนราชการ หน่วยงาน รัฐวิสากิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานด้านการสื่อสารและหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมทำหน้าที่เป็นกลไกในการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานการสร้างการรับรู้และเข้าใจแก่ประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย การบูรณาการแผนงานก่อสร้างที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกัน และกำกับ ติดตาม รวมทั้งแก้ไขปัญหาอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้นให้ลุล่วง เพื่อดำเนินงานก่อสร้างตามแผนงานปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นเคเบิ้ลใต้ดิน “1 จังหวัด 1 ถนน เพื่อเฉลิมพระเกียรติ” เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดและบรรลุเป้าหมายต่อไป


สำหรับแผนงานปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นเคเบิ้ลใต้ดิน “1 จังหวัด 1 ถนน เพื่อเฉลิมพระเกียรติ” มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมดำเนินโครงการ และจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยการนำสายไฟฟ้าลงดิน หรือปรับปรุงย้ายแนวระบบไฟฟ้า เพื่อไม่ให้มีสายไฟฟ้าและสายสื่อสารอยู่บนดิน โดยมีขอบเขตพื้นที่ดำเนินการ 74 จังหวัด ระยะเวลาดำเนินการ ปี 2563-2566 ซึ่งทำให้ระบบไฟฟ้ามีความปลอดภัย น่าเชื่อถือมากขึ้น ทำให้ภูมิทัศน์สวยงาม เป็นระเบียบ ส่งเสริมการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ การค้าและการลงทุนในอนาคต   เบื้องต้นจังหวัดนครปฐมได้กำหนด ถนนบริเวณองค์พระปฐมเจดีย์ คือ ถนนหน้าพระ ถึงถนนซ้ายพระ ระยะทางรวมประมาณ 1กิโลเมตร โดยมีจุดเริ่มต้นตั้งแต่หน้าร้านสันติเวชฟาร์มาซี จุดสิ้นสุดที่แยกโรงเรียนราชินีบูรณะ ใช้งบประมาณไม่เกิน 50 ล้านบาท และจะเริ่มดำเนินงานปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นเคเบิ้ลใต้ดินในเดือน พ.ย.63 – ต.ค.64


นายสุพจน์ ยศสิงห์คำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า การดำเนินงานในครั้งนี้อาจจะมีปัญหาในเรื่องของการจราจร ฝุ่นละอองและเสียงจากการทำงานของเครื่องจักร การขุดเจาะต่างๆ ปัญหาของการค้าขายในพื้นที่บริเวณก่อสร้าง และการดับไฟเพื่อเปลี่ยนระบบการจ่ายไฟฟ้าเป็นเคเบิ้ลใต้ดิน ดังนั้นต้องขอความร่วมมือทุกฝ่ายในการร่วมกันแก้ปัญหา ไม่ว่าจะเป็นด้านการจราจร จุดจอดรถผู้ที่จับจ่ายซื้อของที่ตลาดทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ รวมถึงการสร้างความรับรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียต่อไป

*********************
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม /ข่าว