สุพรรณบุรี อบต.พลับพลาไชยจัดกิจกรรมปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ

สุพรรณบุรี   อบต.พลับพลาไชยจัดกิจกรรมปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ
ที่ จ.สุพรรณบุรี นายประเสริฐ ม่วงอยู่ ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานพิธีปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ ที่ ป่าชุมชนเขาไข่เต่า บ้านหนองการ้อง หมู่ที่ 11 ต.พลับพลาไชย อ.อู่ทอง โดยมีนายพีระศักดิ์ มาตรศรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพลับพลาไชย รองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสุพรรณบุรี,ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดเขาดีสลัก กำนัน, ผู้ใหญ่บ้าน, คณะกรรมการป่าชุมชนทุกหมู่บ้าน คณะครู และนักเรียน เข้าร่วมกิจกรรม


พื้นที่ตำบลพลับพลาไชย และอีกหลายๆ พื้นที่ในประเทศไทยกำลังประสบปัญหาภัยแล้งอย่างหนักต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อผลผลิตทางการเกษตร ได้รับความเสียหาย รายได้ของเกษตรกรลดลง ดังนั้นทุกภาคส่วนจึงต้องร่วมมือกันพัฒนาแหล่งน้ำเนื่องจากมีความสำคัญและมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับประชาชนส่วนใหญ่ ที่จะช่วยให้มีน้ำอุปโภคบริโภคตลอดปี โดยน้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 “น้ำคือชีวิต”


ทางด้านนายพีระศักดิ์ มาตรศรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพลับพลาไชย เปิดเผยว่า องค์การบริหารส่วนตำบลพลับพลาไชย ได้เริ่มดำเนินการจัดทำธนาคารน้ำใต้ดิน มาตั้งแต่ปี 2562 โดยได้ดำเนินการทำ ธนาคารน้ำใต้ดินระบบปิด ในพื้นที่บ้านเรือนประชาชน,โรงเรียน และที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลพลับพลาไชย รวมทั้งสิ้น 15 จุด เพื่อเป็นจุดนำร่อง และในปี 2563 ได้ขยายผลการทำธนาคารน้ำใต้ดินระบบปิดในพื้นที่ป่าชุมชน รพ.สต. และ โรงเรียน อีกกว่า 10 จุด ทั้งนี้เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาน้ำไหลบ่า น้ำท่วมขัง เก็บกักน้ำลงพื้นดิน ป้องกันและแก้ไขปัญหาลูกน้ำยุงลาย และช่วยกำจัดขยะ เช่น ยางรถยนต์ ขวดน้ำพลาสติก เศษอิฐ เป็นต้น และมีแผนงานจะขยายผลการทำธนาคารน้ำใต้ดินทั้งระบบปิดและระบบเปิดให้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งตำบลภายใน 5 ปี


ในวันนี้ ได้มีการจัดทำโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จำนวน 2 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรม “การจัดการน้ำตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ธนาคารน้ำใต้ดิน)” และ กิจกรรม “ปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา วัตถุประสงค์ เพื่อน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาพัฒนาในพื้นที่ ให้มีการบริหารจัดการน้ำอย่างสมดุล เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต และสร้างรายได้ให้กับประชาชน.

เพื่อกักเก็บน้ำลงใต้ดินในช่วงฤดูฝนเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม ป้องกันน้ำแล้ง เป็นการเพิ่มระดับน้ำใต้ดิน เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้เรื่องธนาคารน้ำใต้ดินให้กับประชาชนและผู้สนใจ ได้นำความรู้ ไปปรับทำในพื้นที่ของตนเอง เพื่อร่วมกันฟื้นฟูและปรับปรุงพื้นที่ป่าให้มีความอุดมสมบูรณ์ขึ้น และพัฒนาพื้นที่ป่าไม้ให้มีความหลากหลายทั้งจำนวนและชนิดพันธุ์พืช เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกให้ราษฎรในท้องถิ่นมีใจรักต้นไม้ รักป่าไม้ หวงแหนป่าไม้และรักษาสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่ต่อไป

ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี