อุบลราชธานี ปลูกป่าเพิ่ม พื้นที่สีเขียว สร้างสิ่งแวดล้อมยั่งยืน

ปลูกป่าเพิ่ม พื้นที่สีเขียว สร้างสิ่งแวดล้อมยั่งยืน
อุบลฯ จัด “โครงการปลูกป่า และ ป้องกันไฟป่า” ประชาชน กว่า 1,300 ร่วมกัน ปลูกป่า 106 ไร่ น้อมนำแนวทางอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ เพิ่มพื้นที่สีเขียว สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี สมดุล ยั่งยืน
ที่ สวนสาธารณประโยชน์หนองใหญ่ ต.ยางขี้นก อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี

ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน ร่วมกับ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอุบลราชธานี ,องค์การบริหารส่วนตำบลยางขี้นก ,จังหวัดอุบลราชธานี และ ภาคเอกชน ได้จัด “โครงการปลูกป่า และป้องกันไฟป่า” ขึ้น โดยมี นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมด้วย นายสา แสงสว่าง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอุบลราชธานี ,นายเทียน แผงฤทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลยางขี้นก หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ สังกัด กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ,จิตอาสา ประชาชน นักเรียน นักศึกษา จำนวน 1,300 คน ร่วมกันประกอบพิธี ถวายพระพร พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ,มอบต้นไม้ ,ปล่อยปลา และ ปลูกต้นไม้ ในพื้นที่จำนวน 106 ไร่


ด้วย พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระปฐมบรมราชโองการแก่ประชาชนชาวไทย ความว่า “เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป” โดยให้ความสำคัญและห่วงใยในเรื่องน้ำและป่า เนื่องจากการสูญเสียพื้นที่ป่าต้นน้ำเป็นสาเหตุหลักที่แท้จริงของปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งที่เกิดขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยทรงพระราชทานแนวพระราชดำริ พระราชทานคำแนะนำ ตลอดจนพระราชทานทรัพย์สินส่วนพระองค์เพื่อเยียวยา ผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ และเพื่อให้การดำเนินการแก้ไขปัญหามีความยั่งยืน สามารถบูรณาการทุกภาคส่วนร่วมกันแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว จึงมีพระมหากรุณาธิคุณมอบหมายให้ศูนย์อำนวยการใหญ่ จิตอาสาพระราชทานเป็นหน่วยงานหลักในการประสานกับทุกหน่วยงาน เพื่อร่วมดำเนินการโครงการปลูกป่า และป้องกันไฟป่า


รัฐบาลได้น้อมนำแนวพระราชดำริในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติโดยเฉพาะทรัพยากรป่าไม้ มาใช้เป็นแนวทางการกำหนดและขับเคลื่อนนโยบาย โดยให้คนอยู่กับป่าอย่างสมดุลและยั่งยืน และส่งเสริมให้ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการซึ่งผลสัมฤทธิ์จากทรัพยากรป่าไม้และพื้นที่สีเขียวที่เพิ่มขึ้นจะส่งเสริมให้ประชาชนทั้งในปัจจุบันและอนาคตอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดีและมีคุณภาพชีวิตที่เป็นไปตามมาตรฐานสากล


สำหรับ โครงการปลูกป่า และป้องกันไฟป่า จัดขึ้นเพื่อร่วมแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎร โดยดำเนินการ ในระหว่างปี พ.ศ. 2563 – 2570 กำหนดพื้นที่ป่าที่ได้รับการฟื้นฟู และมีพื้นที่สีเขียวนอกเขตป่า ร่วมกันจำนวนไม่ต่ำกว่า 2.68 ล้านไร่ ทั่วประเทศ

ธนัชชัย จึงเจริญ