สุพรรณบุรี   นายอำเภอด่านช้างประสานความช่วยเหลือแม่น้องเตย เด็กหญิงกตัญญู

สุพรรณบุรี   นายอำเภอด่านช้างประสานความช่วยเหลือแม่น้องเตย เด็กหญิงกตัญญู
จากกรณี เด็กหญิงวัย 12 ปี นักเรียนชั้น ป.6 ยอดกตัญญู ฐานะยากจนพาแม่พิการตาบอดนั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ ไปโรงเรียนด้วย โดยขี่รถจากบ้านลงเขาไปเรียนหนังสือระยะทางเกือบ 5 กิโลเมตร เนื่องจากไม่มีคนดูแลแม่ ไม่อยากให้แม่อยู่บ้านตามลำพัง ล่าสุดเด็กได้มาขอลาออกจากโรงเรียน เพื่อจะไปทำงานหาเงินเลี้ยงดูแม่ โชคดีได้ผู้อำนวยการโรงเรียนใจดีนำเรื่องราวของเด็กไปลงโซเชียล และมีผู้ใจบุญจากโลกโซเชียลช่วยกันบริจาคเงินช่วยเหลือเด็กได้เรียนจนจบชั้น ป.6


ที่ จ.สุพรรณบุรี ช่วงบ่ายวันที่ 20 ก.ค. นายสิทธิศักดิ์ แย้มพรายภิรมย์ นายอำเภอด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ได้ลงพื้นที่ โรงเรียนบ้านทุ่งมะกอก ต.องค์พระ พร้อมรองผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 3 เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุพรรณบุรี หัวหน้าบ้านพักเด็ก นายก อบต.องค์พระ สาธารณสุขอำเภอด่านช้าง ผอ.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งมะกอก เพื่อประชุมหารือในหารหาทางช่วยเหลือนางสุวรรณา สมหวัง แม่ของน้องเตย โดยมีนายธาดา ธิกุลวงษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านทุ่งมะกอก และคณะครู โรงเรียนบ้านทุ่งมะกอก เข้าร่วมประชุม


นายสิทธิศักดิ์ แย้มพรายภิรมย์ นายอำเภอด่านช้าง กล่าวว่าวันนี้ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางช่วยเหลือนางสุวรรณา แม่ของ น้องเตย ด.ญ.สุดารัตน์ สมหวัง นักเรียนชั้น ป.6 นักเรียนที่เรียนดีแต่ฐานะยากจน ซึ่งแม่ของน้องเตย ตาข้างขวาบอดสนิทและตาข้างซ้ายก็มองเห็นแบบเลือนลางในช่วงที่มีแสงสว่าง ทำให้การใช้ชีวิตประจำวันเป็นไปด้วยความลำบาก ด้วยความเป็นห่วงแม่ ทำให้น้องเตย ต้องตัดสินใจพาแม่นั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ จากบ้านมาตามถนนซึ่งเป็นทางขรุขระฝ่าออกจากหุบเขาออกมาเรียนหนังสือด้วยระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร ด้วยความยากลำบากแต่น้องเตย ก็ไม่ย่อท้อ จนเป็นที่ชื่นชมของ ผอ.และคุณครูที่โรงเรียนตลอดจนผู้ที่พบเห็น

ผลการประชุมได้ข้อสรุป ในหลายเรื่องการศึกษานั้นทาง โรงเรียนบ้านทุ่งมะกอก และเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 3 จะร่วมกันรับผิดชอบดูแลจนกว่าน้องจะเรียนจบในชั้นสูงสุดของโรงเรียนนี้และหากจบชั้นมัธยมแล้วน้องมีความประสงค์จะเรียนต่อในระดับปริญญา ทางโรงเรียนและทางเขตก็จะช่วยดูแลให้ ในส่วนของการซ่อมแซมบ้าน และการสร้างห้องน้ำให้กับน้องเตย และแม่ นั้นทาง นายก อบต.องค์พระ เป็นผู้รับผิดชอบและจะให้ฝ่ายช่างลงไปสำรวจและประเมินค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ว่าจะใช้งบประมาณเท่าไหร่ จากนั้นก็จะระดมทุนมาช่วยกัน


ในส่วนเรื่องสุขภาพของแม่น้องเตย นั้นจะเป็นการส่งต่อไปยัง โรงพยาบาลศูนย์เจ้าพระยายมราช เนื่องจากคุณแม่เป็นคนไข้ของโรงพยาบาลนี้ โดยทาง อบต.องค์พระ จะสนับสนุนการเดินทาง และส่งเจ้าหน้าที่ประกบไปด้วย เวลาเข้าไปหาคุณหมอ ซึ่งเรากำลังจะมีการพูดคุยกันว่าไม่ต้องไปที่ รพ.ศูนย์เจ้าพระยายมราช ไปแค่ รพ.ด่านช้าง ได้ไหม จะได้ไม่ต้องเดินทางไกล ซึ่งก็จะทำให้สะดวก ส่วนตัวของน้อง นั้นน้องมีความสนใจอยากจะเรียนในระดับที่สูง ตรงนี้ทาง ผอ.โรงเรียนบ้านทุ่งมะกอก จะดูแลเรื่องนี้อย่างน้อยที่สุดต้องจบชั้นสูงสุดของโรงเรียนนี้ คือชั้น ม.3 ส่วนในเรื่องต่อจากนั้นไม่ว่าจะเป็นในเรื่องเรียนต่อในสายสามัญ ก็จะมีโรงเรียนที่จะมาให้ทุนเรียนต่อจนถึงชั้น ม.6 ได้


ในส่วนเรื่องของความพิการทางสายตาของคุณแม่ น้องเตยนั้น ทราบมาว่าเป็นผู้ป่วยของโรงพยาบาลศูนย์เจ้าพระยายมราช ก็คงต้องให้นายแพทย์ของโรงพยาบาลศูนย์เจ้าพระยายมราช เป็นผู้ประเมินแต่ ณ เวลานี้ได้รับทราบข้อมูลมาคุณหมอก็ยังมองว่าน่าจะมีโอกาสฟื้นฟูได้เพราะฉะนั้นต้องให้คุณหมอเป็นผู้พิจารณา หลังเสร็จการประชุม รอง ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 3 ซึ่งได้รับมอบหมายจาก ผอ.เขต นำเงินจำนวนหนึ่งพร้อมของใช้ที่จำเป็นมอบให้กับน้อง เตย พร้อมกล่าวชื่นชมให้กำลังใจน้องที่เป็นลูกกตัญญูเป็นนักเรียนที่ดี และตั้งใจเรียนเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเพื่อนๆ และเป็นคนดีของสังคมต่อไป
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี